Trong hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022, Sở GD-ĐT Hà Nội nêu rõ, những học sinh thuộc vùng giáp ranh giữa các khu vực tuyển sinh hoặc có chỗ ở thực tế khác với nơi đăng ký hộ khẩu thường trú... được phép đổi khu vực tuyển sinh với điều kiện: Nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 phải đăng ký dự tuyển vào 2 trường THPT công lập trong khu vực tuyển sinh đã thay đổi; nguyện vọng còn lại (nếu có) thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Học sinh có nguyện vọng này cần có đơn xin đổi khu vực tuyển sinh (theo mẫu của Sở GD-ĐT), trong đơn nêu rõ lý do đổi và được thủ trưởng cơ sở giáo dục xác nhận.

{keywords}
Mẫu đơn xin chuyển đổi khu vực tuyển sinh lớp 10 Hà Nội năm 2021

Thí sinh và phụ huynh tải Mẫu đơn xin chuyển đổi khu vực tuyển sinh lớp 10 TẠI ĐÂY.

Về khu vực tuyển sinh, năm học 2021-2022, đối với các trường THPT công lập, Hà Nội vẫn phân chia thành 12 khu vực tuyển sinh như các năm học trước.

Với các học sinh không có nguyện vọng đổi khu vực tuyển sinh, sẽ xác định khu vực tuyển sinh dựa vào hộ khẩu thường trú của mình (hoặc của bố, mẹ học sinh).

Học sinh được đăng ký dự tuyển tối đa vào 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự NV1, NV2 và NV3, trong đó NV1, NV2 phải vào trường THPT thuộc khu vực tuyển sinh mà học sinh hoặc bố, mẹ có hộ khẩu thường trú, NV3 có thể vào trường THPT thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ (điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 2 của trường cao hơn 1 điểm so với nguyện vọng 1, điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 3 của trường cao hơn 2 điểm so với nguyện vọng 1).

Trường hợp học sinh chỉ đăng ký 1 nguyện vọng thì nguyện vọng đó có thể thuộc bất kỳ khu vực tuyển sinh nào.

Trường hợp học sinh đăng ký 2 nguyện vọng thì cả 2 nguyện vọng có thể thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định hoặc nguyện vọng thứ nhất thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định còn nguyện vọng thứ hai thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ (học sinh sẽ trúng tuyển nguyện vọng thứ hai nếu không trúng tuyển nguyện vọng thứ nhất và có điểm xét tuyển lớn hơn hoặc bằng 1 điểm so với điểm chuẩn trúng tuyển của trường).

Hướng dẫn của Sở GD-ĐT Hà Nội cũng nêu rõ các trường hợp không theo quy định về khu vực tuyển sinh, gồm: Học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp chuyên tại các trường THPT chuyên và các trường có lớp chuyên; học sinh đăng ký dự tuyển vào các trường THPT công lập tự chủ tài chính và THPT ngoài công lập; học sinh đăng kí dự tuyển học chương trình thí điểm đào tạo song bằng tú tài; học sinh đăng kí dự tuyển học chương trình tiếng Pháp song ngữ hoặc chương trình tiếng Pháp tăng cường; một số trường hợp đặc biệt khác được quy định.

Khi các trường công lập không chuyên hạ điểm chuẩn, Sở cho phép các trường nhận học sinh có nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 đủ điều kiện trúng tuyển.

Sở GD-ĐT Hà Nội cũng lưu ý, năm học 2021-2022, học sinh không được đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký dự tuyển. Do đó, học sinh cần lưu ý tìm hiểu và cân nhắc kỹ trước khi đăng ký nguyện vọng và sắp xếp thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng phù hợp với năng lực của bản thân.

Thanh Hùng

Biến động điểm chuẩn lớp 10 Hà Nội những năm gần đây

Biến động điểm chuẩn lớp 10 Hà Nội những năm gần đây

Điểm chuẩn vào lớp 10 công lập ở Hà Nội những năm gần đây được VietNamNet thống kê dưới đây.