Không vào đại học bằng mọi giá 

Mong muốn đỗ đại học là nhu cầu chính đáng của học sinh nhưng đỗ bằng mọi giá là không nên. Học sinh cần chọn ngành nghề phù hợp với đam mê và khả năng của bản thân trước khi chọn trường để học.

{keywords}
 

Không chọn ngành tréo ngoe

Chọn ngành học nào thực sự quan trọng và không thể thuộc dạng "thích đủ thứ".

Khi lựa chọn, thí sinh cần khám phá bản thân để tìm kiếm những ngành nghề phù hợp bằng các phương pháp khoa học chứ không được theo bạn bè. Việc chọn nhiều ngành nên cùng một nhóm, không nên chọn những ngành khác biệt, quá xa sẽ khó cho bản thân 

{keywords}
 

Trường phù hợp đặt trên cùng

Chọn trường cần theo nguyên tắc những trường phù hợp nhất để ở thứ tự đầu tiên. Chọn trường không chỉ để trúng tuyển. Thí sinh cần lưu ý khi đủ điểm trúng tuyển nhiều nguyện vọng thì phải học nguyện vọng có thứ tự trúng tuyển đầu tiên.

Cụ thể: Như trường hợp thí sinh lựa chọn ngành quản trị kinh doanh dưới đây nếu mong đợi học tại Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM thì có thể đặt thứ tự này ở đầu và không cần ghi những nguyện vọng như Trường ĐH Kinh tế, Trường ĐH Ngoại thương vì điểm chuẩn của ngành này sẽ thấp hơn những trường đó. Ngược lại, khi đủ điểm vào Trường ĐH ngoại thương thì vẫn phải học ngành này ở Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM.

{keywords}
 

Chọn trường quân đội công an luôn đặt ở nguyện vọng 1

Nếu chọn trường thuộc khối công an, quân đội thí phải đặt ở nguyện vọng 1 chứ không được ở những nguyện vọng sau. Đây là một điều kiện để đạt hồ sơ.

Nếu thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào các trường quân đội, công an mà không trúng tuyển thì có thể trúng tuyển các nguyện vọng khác vào các trường dân sự theo nguyên tắc xét tuyển.

{keywords}
 

Nên chọn trường trong cùng 1 vùng

Sau khi chọn ngành phù hợp thì nên chọn trường ở cùng khu vực. Hiện nay nhiều thí sinh chọn trường ở nhiều vùng khác nhau như vừa chọn ở TPHCM, vừa chọn Hà Nội, vừa chọn Đà Lạt, vừa chọn Đà Nẵng. Thí sinh cần xem xét kỹ nhằm tránh trường hợp phải đi học quá xa.

{keywords}
 

Lê Huyền

Muốn thành người “cực kỳ nhiều tiền” nên học ngành gì?

Muốn thành người “cực kỳ nhiều tiền” nên học ngành gì?

 - Đây là một trong những câu hỏi của các học sinh lớp 12 khi tham dự chương trình "Ngày hội tư vấn tuyển sinh - Con đường ra biển lớn" diễn ra tại Trường ĐH Ngoại thương chiều ngày 7/4.