Đó là một trong những điểm mới được đưa ra tại hội nghị Đổi mới kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12 năm 2021 trong bối cảnh mới và tác động của Covid-19 do Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức ngày 15/3.

{keywords}
Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề (Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp) cho hay, ở các kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia trước đây, đối tượng tham gia kỳ thi học sinh, sinh viên, người lao động trẻ có độ tuổi không quá 23 hoặc 25 tùy từng nghề. Như vậy chưa bao gồm toàn bộ lực lượng người lao động.

Trong khi đó, Bộ Luật lao động 2019 quy định việc tổ chức thi kỹ năng nghề cho đối tượng là “người lao động”.

Do đó, để lan tỏa phong trào rèn luyện, phát triển kỹ năng lao động, tôn vinh người lao động và giá trị của kỹ năng nghề, kỳ thi kỹ năng nghề năm nay sẽ mở rộng đối tượng tham dự là người lao động có độ tuổi từ 15 đến 60 tuổi đang làm việc tại các doanh nghiệp, tổng công ty và tập đoàn kinh tế.

{keywords}
Ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề (Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp). Ảnh: Thanh Hùng

“Việc này nhằm thúc đẩy phong trào rèn luyện kỹ năng nghề không chỉ cho giới trẻ như trước kia mà còn bao gồm tất cả mọi người trong lực lượng đang trong độ tuổi theo quy định của pháp luật. Như vậy, thay vì trước đây “thầy dạy, trò đi thi” thì bây giờ có thể thầy trò cùng học và cùng thi với nhau”, ông Trường nói.

{keywords}
 

Ông Trương Anh Dũng, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp cho hay, Tổng Cục kỳ vọng kỳ thi đóng góp vào phong trào rèn luyện và phát triển kỹ năng nghề của lực lượng lao động, không chỉ riêng hệ thống giáo dục nghề nghiệp, trong các trường nghề, mà ra rộng hơn là lực lượng lao động Việt Nam nói chung.

{keywords}
Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng: "Kỳ thi sẽ đóng góp vào phong trào rèn luyện kỹ năng nghề của lao động Việt Nam".

Các thí sinh tham dự kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới năm nay sẽ là các thí sinh được lựa chọn từ kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia năm 2020, năm 2021 và thí sinh do các đối tác tự huấn luyện theo thỏa thuận riêng với Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp.

Các thí sinh được lựa chọn từ kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia năm 2020 sẽ phải tham gia kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia năm nay và coi đó là kỳ sát hạch và tăng cường, cọ sát cùng với các thí sinh mới được chọn năm nay.

Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12 năm 2021 dự kiến sẽ được tổ chức từ ngày 15/9 đến ngày 4/10/2021.

Thanh Hùng

Thúc đẩy đào tạo nghề gắn với thị trường lao động

Thúc đẩy đào tạo nghề gắn với thị trường lao động

Chiều 29/12, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức hội nghị “Tổng kết hoạt động gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động và việc làm bền vững năm 2020 – Nhiệm vụ, giải pháp hoạt động năm 2021”.