- Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng phát biểu như trên tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chương trình tạo nguồn quy hoạch, cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi và chương trình đào tạo thạc sĩ,tiến sĩ của TP.HCM (2006-2015) sáng 19/5.

Khó tiếp nhận cán bộ trẻ do chủ trương giảm biên chế

Bà Nguyễn Thị Tô Châu, phó trưởng ban Thành ủy cho biết trong 10 năm, chương trình tạo nguồn cán bộ lãnh đạo trẻ tuổi đã thẩm định xét tuyển và bố trí công tác cho 975 cán bộ trẻ, gồm 627 cán bộ công chức, 348 sinh viên.

{keywords}

Tính từ năm 2001 đến nay, số cán bộ trẻ được xét tuyển và bố trí công tác là 1.524 người. Hiện nay, chương trình có 1087 cán bộ có độ tuổi dưới 35 đang công tác; 417 cán bộ có trình độ thạc sĩ, trong đó, 168 cán bộ trực tiếp tham gia chương trình đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ, 249 cán bộ tự đào tạo.

Về chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ đã đào tạo 582 học viên (28 tiến sĩ, 554 thạc sĩ). Tổ chức 12 lớp với 236 học viên đi nghiên cứu, thực tập ở nước ngoài các ngành quản lý đô thị, quản lý nhà nước, quản lý kinh tế…

Về bố trí làm việc, đã bố trí công tác cho 665 cán bộ, trong đó có 468 cán bộ công chức làm việc ở địa phương, 197 sinh viên bố trí sau đào tạo.

Tuy nhiên, bà Châu cũng chỉ ra một số khó khăn như như việc tuyển chọn công chức, viên chức vào chương trình chưa đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn theo quy chế.

Cụ thể, theo quy chế phải chọn người tố tnghiệp khá và chính quy nhưng một số đơn vị làm không đúng chọn đối tượng khôngchính quy, có tuổi không phù hợp.

Số đăng kí tiếp nhận sinh viên chủ yếu tập trung các ngành quản lý văn hóa, giáo dục, môi trường, luật trong khi sinh viêntham gia rất ít các ngành trên nên tuyển chọn hạn chế.

Cán bộ đào tạo cao cấp lý luận chính trị không theo quy hoạch nên sau nhiều năm đào tạo vẫn chưa được đề bạt. Nhiều côngchức không thể đi học nước ngoài do ngoại ngữ kém…

Không nên bằng lòng với con số

Phát biểu tại hội nghị, ông Đinh La Thăng, Bí thư thành ủy TP.HCM cho rằng “Trong 10 năm qua,  bằng hai chương trình vừa nêu, có 1087 cán bộ đào tạo với tỷ lệ nam - nữ gần bằng nhau là con số ấn tượng, thể hiện tính nhân văn của hai chương trình…”.

Vị Bí thư  nhấn mạnh và hứa sẽ cùng bàn bạc chọn lựa ưu tiên cán bộ phục vụ cho các công nghệ trọng điểm như công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, vật liệu mới trên các lĩnh vực với tinh thần đàotạo, bồi dưỡng nhân tài, cầu hiền tài tốt nhất.

Số lượng cán bộ chương trình trở thành cán bộ lãnh đạo khá nhiều là dấu hiệu tích cực. Nhưng số cán bộ chuyên gia giỏi chưa được thể hiện cụ thể, thông qua cácthành tựu, công trình nghiên cứu. Qua báo cáo, có trên 90% cán bộ hai chươngtrình được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ và có chiều hướng phát triển. Nếu đánh giá trung thực rất đáng biểu dương, nhưng không nên bằng lòng và yên tâm với các con số mà cần hiệu quả thực chất từ sản phẩm làm ra.

Những số liệu chính xác sẽ giúp nắm bắt nhu cầu quy hoạch cán bộ, thiết kế đưa rahình thức đào tạo phù hợp, không gây lãng phí tiền bạc, thời gian đồng thời loại bỏ tiêu cực, tư tưởng bằng cấp. Cần phải hiểu không phải những người bằng cấp cao là nhân lực chất lượng cao” – bí thư Thăng nói.

  • Lê Huyền