Ý kiến được một hiệu trưởng trường THPT nêu ra tại hội nghị hợp tác về hướng nghiệp, tuyển sinh, đào tạo của 60 trường THPT với Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM sáng 6/1.

Ông Nguyễn Đình Phùng, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An (tỉnh An Giang) đề nghị ngành giáo dục nên ổn định công tác thi cử, không để mỗi năm một lần thay đổi khiến hơn một triệu học sinh và hàng chục nghìn giáo viên vất vả.

Những thay đổi trong tuyển sinh mấy năm qua đã ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục THPT. “Từ khi có chuyện xét học bạ, điểm học sinh lớp 12 cao thấy rõ” – ông Phùng chia sẻ.

{keywords}

Ông Nguyễn Đình Phùng

Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An cho rằng để các trường đại học tổ chức kỳ thi sẽ có độ tin cậy cao hơn. "Tất nhiên nhiều Sở Giáo dục cũng rất nghiêm túc. Bản thân tỉnh chúng tôi cũng tự hào “vùng lũ không có phao”. Khi nghiêm túc, dù đứng vị trí 60 hoặc 61 trên cả nước thì chúng tôi vẫn rất vui vẻ" - ông Phùng bày tỏ.

Ông Phùng nhận định việc học sinh thi tất cả các môn là điều không thể. Rất nhiều thầy cô luyện thi xong buông bút là hết giờ, nhưng nhìn lại còn “trật” nhiều câu trắc nghiệm.

Vị hiệu trưởng này cũng cho rằng kiến thức hệ THPT toàn diện nhưng cũng phải phổ thông.

Còn ông Phan Đoàn Thái, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Bình Thuận, cho biết kết quả thi cử của tỉnh Bình Thuận trong vòng 11 năm qua chưa khi nào vượt qua mức bình quân cả nước.

“Chúng tôi thấy gần như tất cả các tỉnh trên mức bình quân cả nước đều nằm ở phía Bắc, các tỉnh phía Nam thấp hơn. Có một năm tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của Bình Thuận đạt cao nhất tới 98,04% thì kết quả của cả nước cũng đạt hơn 99,2%”- ông Thái cho hay. Theo ông Thái, điều đáng mừng là khi có kết quả lãnh đạo tỉnh không chất vấn tại sao kết quả kì thi thấp mà chỉ yêu cầu tìm giải pháp khắc phục.

Ông Thái chia sẻ hiện nay, học sinh chỉ nghĩ được bao nhiêu điểm rồi vào trường nào mà không tính ra trường làm gì nên thất nghiệp.

"Tại ở tỉnh Bình Thuận chúng tôi phụ huynh vẫn còn “sĩ diện” khi muốn con em vào lớp 10 THPT cho bằng được. Khi tôi thông báo chỉ tuyển 75% học sinh vào lớp 10 thì từ chủ tịch, bí thư huyện gửi văn bản về sở đề nghị tăng chỉ tiêu vào lớp 10".

{keywords}

Ông Nguyễn Đức Nghĩa

Còn theo ông Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐHQG TP.HCM, thì năm 2016 có 40% các trường ĐH tuyển được trên 90%, 180 trường đại học thiếu thí sinh, trong số đó thậm chí có cả một số trường đại học lớn thuộc khối an ninh và quốc phòng.

Ông Nghĩa cho biết thống kê điểm của thí sinh trong năm qua cho thấy những thí sinh thi 4 môn có điểm bình quân 3 môn thi cao nhất, còn những thí sinh thi 8 môn thì điểm bình quân 3 môn thấp nhất. Tỷ lệ thí sinh trên mức điểm ngưỡng ở những thí sinh đăng ký thi 4 môn cũng cao hơn những thí sinh thi 8 môn.

Lê Huyền