Chi phí học tập tại Mỹ từ lâu đã nổi tiếng với sự đắt đỏ, một sinh viên có thể tốn hàng chục nghìn USD cho một năm học. Nhưng khi cuộc khủng hoảng vì Covid-19 xảy ra, sinh viên, đặc biệt là những người chấp nhận vay một khoản nợ lớn để được học đại học, đang đặt ra câu hỏi “Tại sao lại phải chi trả 70.000 USD/năm cho các lớp học qua Zoom?”.

Họ cảm thấy không đạt được như thỏa thuận và đang yêu cầu các trường phải tính toán lại.

“Chúng tôi đang trả tiền cho các dịch vụ mà trường không cung cấp”, Dhrumil Shah, người đang theo học chương trình thạc sĩ ngành Y tế công cộng tại ĐH George Washington nói.

Chàng trai 24 tuổi này hiện đang phải phụ thuộc một phần vào các khoản vay để trang trải học phí cho chương trình học hai năm của mình ở thủ đô Mỹ. Vài ngày nữa, anh sẽ nhận bằng tốt nghiệp, nhưng lễ tốt nghiệp truyền thống sẽ không diễn ra.

Shah đã ký đơn kiến nghị yêu cầu trường phải bồi hoàn lại một số khoản tiền. “Tôi nghĩ chất lượng dịch vụ đã giảm”, chàng trai đến từ Chicago nói.

{keywords}

Ít nhất 50 trường học Mỹ bị kiện vì việc tính toán học phí trong mùa dịch

Shah không phải là trường hợp duy nhất đưa ra kiến nghị này. Nhiều sinh viên than thở rằng họ đã đánh mất những trải nghiệm tại đại học Mỹ. Họ không có những buổi chiều đầy nắng, chơi ném đĩa trong khuôn viên trường hay không có các lớp học trong phòng thí nghiệm hiện đại.

Sinh viên Molly Riddick cũng ký vào bản kiến nghị yêu cầu trường học của cô là ĐH New York phải bồi thường các khoản phí cho sinh viên.

“Dù ĐH New York có phản ứng thế nào đi chăng nữa thì đơn giản, họ không thể cung cấp một chương trình đào tạo ngành nghệ thuật biểu diễn đầy đủ qua Zoom”, cô nói.

Một số sinh viên đã đưa sự bất bình của mình về vấn đề học phí lên tòa án. Trong một khiếu nại, Adelaide Dixon cáo buộc ĐH Miami trao bằng tốt nghiệp có giá trị thấp hơn thông thường.

Vì thế, cô đã thay mặt 100 sinh viên kiện trường học và đòi bồi thường hàng triệu USD. Ít nhất 50 trường đại học, cao đẳng ở Mỹ bị sinh viên kiện vì lý do tương tự.

Đại diện các trường đại học cho biết, họ đang bị rơi vào một tình huống khó khăn và chưa từng có do đại dịch gây ra. Mặc dù, một số trường đại học đã hoàn trả một phần chi phí thuê ký túc xá cho sinh viên, nhưng chưa có trường nào hoàn trả toàn bộ phần học phí cho học kỳ xuân.

Vấn đề trở nên tồi tệ hơn khi họ không chắc chắn điều gì sẽ xảy ra vào cuối mùa hè hoặc đầu mùa thu khi học kỳ mới sẽ bắt đầu. Liệu 20 triệu sinh viên ở Mỹ có trở lại trường?

“Tôi hy vọng có thể quay trở lại trường”, Ashwath Narayanan (19 tuổi), sinh viên ĐH George Washington nói.

Nam sinh cho biết lãnh đạo trường hứa sẽ có hướng dẫn cụ thể trong vòng 10 ngày tới. Dù vậy, Narayanan thừa nhận bản thân đã chuẩn bị tinh thần cho việc không thể quay trở lại trường.

“Nhiều sinh viên và gia đình đã bị giảm thu nhập. Khả năng chi trả cho việc học đại học cũng sẽ giảm”, ông Ted Mitchell, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Mỹ nêu vấn đề trong một bức thư gửi Quốc hội.

Ông dự đoán số lượng tuyển sinh trong năm học tiếp theo sẽ giảm 15%. Điều đó đồng nghĩa với việc các trường sẽ thất thu khoảng 23 tỷ USD.

Trong khi những đại học hàng đầu của Mỹ như Harvard, Yale hay Stanford vẫn còn nguồn vốn cùng cơ hội vay kinh phí hoạt động thì các trường nhỏ có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ phá sản nếu việc tuyển sinh trượt dốc.

Trường Giang (Theo Straits Times)

Bộ Giáo dục lên tiếng về việc thu học phí mùa dịch Covid-19

Bộ Giáo dục lên tiếng về việc thu học phí mùa dịch Covid-19

 - Bộ GD-ĐT yêu cầu nguyên tắc là chia sẻ khó khăn giữa các cơ sở giáo dục và phụ huynh.