Hơn 85.000 thí sinh Hà Nội đón kỳ thi có một số thay đổi so với những năm trước đó. Năm nay, toàn thành phố có 85.873 học sinh đăng ký dự thi (kể cả tuyển thẳng); với tổng chỉ tiêu là 63.090 cho các trường công lập.

{keywords}
Thí sinh Hà Nội trong phòng thi sáng 2/6. Ảnh: Thanh Hùng

Một trong những yếu tố khiến kỳ thi tăng tính cạnh tranh là năm nay Hà Nội chỉ sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào lớp 10 công lập, không tính điểm rèn luyện và học tập của học sinh ở bậc THCS.

Đây cũng là năm mà Hà Nội sử dụng bài thi đánh giá năng lực trong kỳ thi này. Thí sinh phải thi 4 môn gồm Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và Lịch sử.

{keywords}
Tại Hà Nội, 8h sáng thí sinh bắt đầu làm bài môn Ngữ văn. Ảnh: Thuý Nga

Ngành giáo dục thủ đô đã huy động 11.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia làm công tác thi tại hơn 3.600 phòng thi ở 169 điểm thi. Kỷ luật phòng thi nghiêm ngặt với những điều khoản theo quy chế thi THPT quốc gia. Các phòng bảo quản bài thi, phòng chấm bài được trang bị hệ thống camera an ninh để giám sát chặt chẽ. 

{keywords}
Lịch thi lớp 10 tại Hà Nội

Còn tại TP.HCM, 80.237 thí sinh sẽ dự thi để vào 67.299 chỗ học của các trường công lập. 

Trong khi bạn bè đồng trang lứa ở Thủ đô "cõng" 4 bài thi thì thí sinh TP.HCM có 3 bài thi của các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ.

Ông Nguyễn Thành Trung, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM, Sở đã bố trí 3.417 phòng thi cùng với sự tham gia của gần 11.000 giáo viên làm công tác thi, chưa kể hơn 4.000 người làm các bộ phận khác.

Ngoài ra, TP.HCM cũng có 15.000 thí sinh tốt nghiệp lớp 9 nhưng không thi vào lớp 10 mà chọn hướng đi riêng như đăng ký đi học nghề, các trung tâm giáo dục thường xuyên. 

{keywords}
Phụ huynh đồng hành cùng con từ sáng sớm. Ảnh: Thanh Hùng

Ở Hà Nội, mỗi thí sinh có 2 nguyện vọng đăng ký vào trường công lập, còn ở TP.HCM con số này là 3. Trước kỳ thi từ nửa tháng đến 1 tháng, các Sở GD-ĐT đã công bố số lượng nguyện vọng để  thí sinh và phụ huynh điều chỉnh phù hợp.

Điểm "nóng" trong kì thi lớp 10 ở TP.HCM tập trung vào một số trường điểm như trường như: THPT Gia Định, THPT Nguyễn Thị Minh Khai , THPT Lê Quý Đôn, THPT chuyên Lê Hồng Phong, THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, THPT Nguyễn Thượng Hiền.... tuy nhiên tỉ lệ "chọi" cũng chỉ nằm ở mức 1 chọi >= 2. 

Đề thi vào lớp 10 tại TP.HCM lớp 10 năm nay sẽ có những điều chỉnh theo lộ trình đổi mới từng năm ở TP.HCM. Đề thi sẽ tăng đánh giá về kỹ năng, giảm lý thuyết, tập trung vào khả năng vận dụng kiến thức của học sinh. Sở GD-ĐT khẳng định không có những câu hỏi theo dạng ghi nhớ, xơ cứng và không gây đột biến để thí sinh căng thẳng. 

{keywords}
Lịch thi lớp 10 tại TP.HCM

 

Hơn 13.000 thí sinh ở Đà Nẵng dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Kì thi năm nay được tổ chức tại 31 điểm thi, với 543. Trước đó, Đà Nẵng đã quyết định thay đổi quy chế thi, bỏ môn Ngoại Ngữ. Các em chỉ thi môn Ngữ Văn trong sáng cùng ngày với thời gian 120 phút bằng hình thức tự luận, môn Toán sẽ dự thi trong sáng 3/6.

Tại các trường THPT công lập trên địa bàn, Trường THPT Phan Châu Trinh có tỉ lệ chọi khá cao, khi có hơn 1900 thí sinh đăng kí nguyện vọng trong khi chỉ tiêu chỉ có 1420 em.

Bên cạnh đó, thí sinh có nguyện vọng đăng kí vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn sẽ thi các môn chuyên vào ngày 4/6, tại 2 điểm thi Trường THPT Trần Phú và THPT Phan Châu Trinh. 

Vĩnh Định

Lê Huyền - Thuý Nga

Đề thi lớp 10 ở TP.HCM sẽ không xơ cứng

Đề thi lớp 10 ở TP.HCM sẽ không xơ cứng

- Đề thi vào lớp 10 tại TP.HCM sẽ không có những câu hỏi theo dạng ghi nhớ, xơ cứng mà ra theo hướng mở, tiếp cận với các vấn đề xã hội, thời sự và gần gũi với học sinh.