Sáng nay, học sinh TP.HCM làm bài thi môn Toán trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Nhiều học sinh cho biết đề toán khó và các em đã phải bỏ một vài câu hỏi.

Tại hội đồng thi THCS Kiến Thiết, Q.3 dù đã kết thúc môn thi nhưng nhiều học sinh vẫn nán lại bàn tán xôn xao về đề thi. Các em cho biết, trái với đề thi Văn và Ngoại ngữ “dễ thở” thì đề thi môn Toán khó hơn. Vì vậy, ít cơ hội cho học sinh dành điểm cao.

Học sinh Thanh Tâm, Trường THCS Lê Quý Đôn cho biết, đề thi Toán khó hơn đề thi Văn và Ngoại ngữ, vì vậy em làm không tốt lắm, khả năng không giành được điểm cao môn Toán. 

{keywords}
Đề thi môn Toán tuyển sinh vào lớp 10 ở TP.HCM

Theo Tâm, đề thi phân loại học sinh khá cao, đặc biệt là câu hỏi là câu hỏi về hình học, chiếm lượng điểm tương đối lớn khi lên tới 3,5 điểm. “Em sẽ không giành được điểm trọn vẹn ở câu hỏi này vì câu cuối rất khó quá” – Thanh Tâm than thở.

Trong khi đó học sinh Lê Quang Minh, Trường THCS Lê Quý Đôn cũng cho biết “em cố hết sức nhưng chắc chỉ được khoảng 7 điểm là cùng. Nếu được 7 điểm thì em cũng sung sướng lắm rồi chứ không hi vọng cao hơn. Với đề thi này, chắc chắn ít bạn được điểm tuyệt đối". 

Minh cho biết, trong mỗi câu hỏi, có một số câu hỏi tương đối khó như câu về phương trình và hình học là điển hình để đánh giá và phân loại học sinh.

Tại hội đồng thi Trường THCS Ngô Chí Quốc, Q.Thủ Đức, học sinh Hải Hưng cũng cho biết, đề thi môn Toán khá khó. Dù cố gắng hết mình nhưng Hưng chỉ làm tới ý 1 của câu hỏi số 5 và chỉ có thể được khoảng 60% bài làm.

“Riêng bài toán thực tế là một dạng mới, dù đã học rồi nhưng em vẫn làm không được vì không nhớ kỹ. Trong số các câu hỏi, em rất thích ý 2 câu hỏi số 3 khá là hay, nhưng em nhầm lẫn một chút nên không lấy điểm được câu này”- Hưng nói. 

Học sinh Hương Ly cũng than thở, đề thi môn Toán khó nhất trong số ba môn thi. “Đề thi môn Toán khó so với trình độ chúng em học được, nên ngay tại trường em vừa ra khỏi phòng thi nhiều bạn cho biết đã làm sai. Mấy năm trước câu hỏi về Định lý Viet thường cho đề vừa sức, nhưng năm nay câu hỏi về Viet và câu toán thực tế bắt đầu khó dần lên. Đặc biệt là câu hỏi về hình học”.

{keywords}
Học sinh bàn tán sau khi kết thúc thi môn Toán tại Trường THCS Kiến Thiết

Hương Ly cũng cho biết, đề thi các năm trước thì tới câu hỏi số 3 bắt đầu mới khó và yêu cầu trình độ cao hơn, nhưng đề thi năm nay tới câu hỏi số 2 là đã khó, đặc biệt là câu hỏi số 5. “Với đề thi này những bạn học lựu trung bình khá sẽ bỏ luôn bài hình học. Riêng em làm được khoảng 7 điểm”- Ly nói. 

Thầy Phạm Hồng Danh, Trưởng Bộ môn Toán cơ bản Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cho rằng đề thi năm nay có phần “lạ” hơn mọi năm.  Phần lạ là ý 2 của câu hỏi số 3 liên quan đến các kiến thức tang, sin, cos chưa ra trong vòng 15 năm trở lại đây. Dù đây là kiến thức lớp 9 nhưng đây là điểm mới của đề năm nay. Còn lại tất cả các câu hỏi còn lại đều có bố cục giống như đề thi trước đây. 

Về nội dung từng câu hỏi, câu hỏi số 5 về hình học có nhiều ý rất khó, đặc biệt là câu hỏi d. của câu hỏi này chỉ dành cho học sinh giỏi, câu hỏi c. dành cho học sinh khá.

Chiều ngày 3/6, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, sau khi kết thúc môn thi Toán sáng nay, có nhiều ý kiến cho rằng đề thi môn toán tương đối khó. Nhiều học sinh bày tỏ sự lo lắng vì lo điểm thi thấp. Tuy nhiên, học sinh yên tâm vì đề khó không nghĩa là học sinh rớt lớp 10 mà khó chung, nên có thể điểm chuẩn sẽ giảm. Kết quả điểm thi vẫn không ảnh hưởng tới kết quả tuyển sinh.

thi lớp 10, tuyển sinh lớp 10, TP.HCM, môn Toán, điểm chuẩn

Đề thi môn Toán vào lớp 10 tại TP.HCM

Theo ông Đạt, đề thi môn Toán có sự phân hoá rất tốt. Học sinh trung bình có thể đạt từ 5 điểm đến 6 điểm vì đề thi có những câu hỏi rất truyền thống, kiểm tra năng lực của học sinh như giải phương trình bậc nhất, giải phương trình bậc 2, vẽ đồ thị hàm số, biện luận có nghiệm.

Mặt khác kiến thức của đề thi có độ phủ khá rộng, đòi hỏi giáo viên có phương pháp giảng dạy chuyển từ kiểm tra kiến thức sang dạy kỹ năng, được thể hiện trong hai câu hỏi ứng dụng cuộc sống. Cách ra đề này đòi hỏi giáo viên phải thay đổi phương pháp giảng dạy, học sinh cũng tránh học tủ, học vẹt.

Đối với đề thi môn Ngữ Văn, ông Đạt cho biết, đề thi được đánh giá tương đối hay, hạn chế tình trạng văn mẫu và khơi gợi tình yêu, cảm thụ văn học, cuộc sống…vì vậy việc chấm thi cũng sẽ rất thoáng, không dò ý cho điểm vì vậy. Trong ba- rem chấm thi sẽ luôn có lưu ý tuỳ theo bài làm của học sinh, cán bộ chấm thi sẽ cho điểm thí sinh.

Phân tích đề thi, thầy Nguyễn Phú Vinh, Trường THPT Vĩnh Viễn – TP.HCM cho biết


Đề thi gồm 5 câu như các năm trước. Câu 1a dành cho học sinh bình thường. Câu 1.b dành cho học sinh trung bình khá tương tự như đề thi ở Đà Nẵng năm trước. Tuy nhiên, mọi năm ở TPHCM không ra câu dạng này.

Câu 2.a tương tự như các đề thi năm trước nhưng không có phần vẽ đồ thị chung. Câu 2.b giống hệt câu 2.b của các năm trước và câu 3.1 cũng vậy nhưng có lạ hơn một chút.

Câu 3.2 chưa từng ra trong suốt 10 năm nay, dành cho học sinh khá. Tuy không khó lắm nhưng đa số học sinh sẽ không làm được vì đây là dạng hoàn toàn lạ.

Câu 4.a là một câu dễ dành cho học sinh trung bình.

Câu 4.b dành cho học sinh khá giỏi. Học sinh phải biết sử dụng định lí Viet, biết vận dụng giả thiết một cách nhuần nhuyễn.

Câu 5.a dành cho học sinh thường.

Câu 5.b dành cho học sinh trung bình – khá. Học sinh phải biết nhìn tam giác đồng dạng và áp dụng định lí phân giác.

Câu 5.c phải áp dụng các tính chất của tam giác đồng dạng và các tính chất nội tiếp trong đường tròn đường tròn. Câu này dành cho học sinh khá giỏi.

Câu 5.d là câu khó dành cho học sinh giỏi và xuất sắc. Dự đoán điểm trung bình môn Toán năm nay sẽ thấp hơn năm trước

Lê Huyền