Đầu tháng 6 vừa qua, Trường ĐH Y Dược TP.HCM công bố học phí năm học 2020 – 2021, trong đó nhiều ngành học có mức tăng gấp 4-5 lần so với năm 2019 đã gây xôn xao dư luận.

So với mức hiện tại chỉ 13 triệu/năm, ngành Răng-Hàm-Mặt sẽ có mức học phí 70 triệu/năm, ngành Y khoa 68 triệu/năm, Kỹ thuật phục hình Răng 55 triệu/năm, Dược học 50 triệu/năm… và dự kiến mỗi năm sẽ tăng thêm 10%.

Ngày 11/6, Bộ GD-ĐT đề nghị Bộ Y tế theo chức năng quản lý Nhà nước có văn bản đề nghị trường ĐH Y Dược TP.HCM báo cáo, thuyết minh rõ căn cứ xác định mức thu học phí, lộ trình tăng học phí phù hợp. 

Ngày 23/6, chia sẻ với VietNamNet, ông Nguyễn Ngọc Khôi, Trưởng phòng Đào tạo, cho hay trường đã có báo cáo gửi Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội về mức học phí này.

Cơ sở tăng học phí

Từ năm học 2019-2020 trở về trước, Trường ĐH Y Dược TP.HCM là đơn vị sự nghiệp có thu, đảm bảo một phần chi phí hoạt động thường xuyên, chưa thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Giáo dục Đại học.

{keywords}
Sinh viên Trường ĐH Y Dược TP.HCM (Ảnh: Thanh Tùng)

Tuy nhiên, từ năm học 2020-2021, trường hoạt động theo mô hình đơn vị sự nghiệp đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên. Vì vậy, trường áp dụng theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Giáo dục Đại học để thực hiện các hoạt động theo mô hình tự chủ đại học.

Định mức học phí được xây dựng như thế nào?

Mức thu trung bình cho các chương trình đào tạo đại học hệ chính quy năm học 2020-2021 là 48.087.000 đồng/sinh viên/năm. Ngành cao nhất là Bác sĩ Răng-Hàm-Mặt thu 70 triệu/năm. Ngành thấp nhất là Cử nhân Y tế công cộng và Cử nhân Dinh dưỡng có mức thu 30 triệu/năm.

Mức học phí này được xây dựng theo Thông tư số 14/2019/TT-BGD-ĐT ngày 30/8/2019 của Bộ GD-ĐT về việc hướng dẫn xây dựng, thẩm định, ban hành định mức kinh tế- kỹ thuật và phương pháp xây dựng giá dịch vụ đào tạo áp dụng trong lĩnh vực giáo dục đào tạo.

Cụ thể, theo Thông tư này, Giá dịch vụ đào tạo = chi phí tiền lương + chi phí vật tư + chi phí quản lý + chi phí khấu hao mòn tài sản cố định + chi phí quỹ khác.

Theo ông Khôi, quy trình xác định mức học phí của các chương trình đào tạo đã trải qua nhiều bước.

Trước tiên, 14 khoa xây dựng mức thu học phí theo khung định mức hướng dẫn của Thông tư số 14/2019 của Bộ GD-ĐT.

Sau khi tính toán mức thu, trường đã họp lãnh đạo chủ chốt để xin ý kiến thống nhất.

Tiếp đó, tổng hợp báo cáo Hội đồng trường về mức thu của từng ngành và xin phê duyệt thông qua bằng nghị quyết.

Cuối cùng là ban hành quyết định mức thu, báo cáo Bộ Y tế và triển khai thực hiện.

Chính sách hỗ trợ sinh viên

Trường trích 15% trên tổng thu học phí để chi học bổng với các mức từ 25-100%. Trong số 2.100 sinh viên dự kiến được tuyển, sẽ có 800 suất học bổng cho các em thuộc diện chính sách, học giỏi và có hoàn cảnh khó khăn.

Đối với sinh viên năm thứ hai đến năm cuối, trường trích 10% khoản thu học phí cho quỹ học bổng UMP Foundation để hỗ trợ sinh viên, gồm Học bổng vượt khó và Học bổng khuyến học.

Ngoài ra, trường cũng tìm nguồn học bổng từ tổ chức và cá nhân, hỗ trợ sinh viên vay tiền ngân hàng và triển khai các hoạt động trợ giúp khác.

Cam kết đào tạo tốt nhất khối ngành sức khỏe

Trong báo cáo gửi các Bộ về việc tăng học phí, trường cam kết chất lượng đào tạo tốt nhất của khối ngành sức khỏe. Lý do là trường đầu tư cho cơ sở vật chất, xây dựng chương trình đào tạo mới dựa trên chuẩn năng lực và đội ngũ giảng viên hàng đầu trong các chuyên ngành.

Những sinh viên trúng tuyển năm 2020-2021 sẽ có những trải nghiệm khác biệt với sinh viên các năm trước.

Trường thực hiện quản lý đào tạo bằng phần mềm công nghệ thông tin. Mỗi sinh viên đều được cấp tài khoản miễn phí để sử dụng trong quá trình học tập, được truy cập hệ thống wifi miễn phí, sử dụng phần mềm Office 365 có bản quyền, hệ thống phòng Lab slide ảo, hệ thống phòng Lab máy vi tính...

{keywords}
 Những sinh viên trúng tuyển năm 2020-2021 sẽ có những trải nghiệm khác biệt (Ảnh: Thanh Tùng)

Sinh viên được sử dụng tài nguyên thư viện phong phú như sách Tiếng Anh mới, các tài nguyên học tập online, có các cơ sở dữ liệu có bản quyền như HINARI, SpringerLink, ProQuest, Elsevier, Uptodate và kết nối với thư viện của WHO, VISTA... 

Nguồn thu từ học phí cũng để xây dựng phòng học thông minh phù hợp cho dạy và học theo nhóm nhỏ. Trước đây, giảng viên chỉ giảng dạy 1-2 lần/năm đối với nhóm nhỏ, sau khi áp dụng mức học phí mới là 4-8 lần/năm.

Các phòng thí nghiệm đều được trang bị các máy móc thiết bị phù hợp. Cụ thể, mỗi sinh viên Răng-Hàm-Mặt được thực hành riêng trên các mô hình và trên một ghế nha khoa. Chỉ từ 1-2 sinh viên Dược thực tập trên một bộ dụng cụ.

Sinh viên cũng được sử dụng Trung tâm huấn luyện nâng cao mô phỏng lâm sàng (ATCS) được trang bị các mô hình hiện đại, có hệ thống camera quan sát các phòng OSCE. Trung tâm đã đạt chuẩn của Hiệp hội mô phỏng Y khoa quốc tế. Ngoài ra, nhà trường cũng đang xây sân chơi đa năng sẽ hoàn thành vào tháng 8/2020.

Hợp tác với các trường thuộc ĐH Havard

Theo ông Khôi, các chương trình đào tạo Bác sĩ Y khoa, Bác sĩ Răng-Hàm-Mặt và Điều dưỡng được xây dựng mới và dựa trên chuẩn năng lực.

Chương trình Y khoa, Răng-Hàm-Mặt được xây dựng trong dự án hợp tác với ĐH Y và ĐH Nha Havard.

“Chương trình của trường hoàn toàn có thể gọi là chương trình tiên tiến nhưng chúng tôi không muốn có 2 chương trình song song (tiên tiến và đại trà) trong môi trường đào tạo khối ngành sức khỏe” - ông Khôi khẳng định.

Có học phần tự chọn đi nước ngoài

Đặc biệt, theo ông Khôi, bắt đầu từ năm học này, trường triển khai chương trình có học phần tự chọn đi nước ngoài. Đồng thời, tiếp tục kiểm định các chương trình theo tiêu chuẩn khu vực và quốc tế.

Toàn thể giảng viên của trường sẽ thường xuyên tham gia các lớp đào tạo phát triển nâng cao năng lực quốc tế và khu vực. Ông Khôi cho biết nhà trường cam đoan đội ngũ giảng viên ngành y tốt nhất khu vực phía Nam, và sẽ được tăng thu nhập để ngăn chảy máu chất xám.

Lê Huyền

Bộ GD-ĐT đề nghị Bộ Y tế xác minh vụ học phí trường Y tăng gấp 5

Bộ GD-ĐT đề nghị Bộ Y tế xác minh vụ học phí trường Y tăng gấp 5

Bộ GD-ĐT đề nghị Bộ Y tế xác minh và có ý kiến về vụ học phí trường Y lên tới 70 triệu đồng/năm, để phối hợp với Bộ GD-ĐT cung cấp thông tin công khai cho xã hội và người học.