Tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp năm 2020 mới diễn ra ngày 21/6, một nam sinh thổ lộ đam mê và chia sẻ muốn chọn 1 trong 2 khối ngành kỹ thuật ô tô hoặc kỹ thuật cơ điện tử để ứng tuyển.

Qua tìm hiểu, thí sinh này thấy điểm 2 ngành hàng năm khá sát nhau. Tuy nhiên, điều em này băn khoăn nhất là cơ hội việc làm trong tương lai.

Giải đáp cho thí sinh, PGS.TS Nguyễn Thanh Chương, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải, cho hay ngành Kỹ thuật ô tô (hay trước đây gọi là Cơ khí ô tô) hiện là đang thu hút nhiều hồ sơ đăng ký, đặc biệt trong vòng 3 năm trở lại đây.

{keywords}
PGS.TS Nguyễn Thanh Chương, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải

Ông Chương cho hay nguyên nhân của điều này nằm ở cơ hội việc làm.

“Hiện nay, hệ thống giao thông và phương tiện của nước ta đang trên đà phát triển, hệ thống đường cao tốc cũng phát triển rất nhanh. Vì vậy, nhu cầu sử dụng ô tô tăng lên rất cao. Do đó, các nhà máy sản xuất ô tô trong nước cũng như nước ngoài đầu tư tương đối mạnh. Điều này đòi hỏi một số lượng lớn kỹ sư ngành kỹ thuật ô tô trong quá trình thiết kế, chế tạo, lắp ráp, sửa chữa, bảo dưỡng...”.

Như vậy, theo ông Chương, nguồn cung việc làm của ngành học này sau khi sinh viên tốt nghiệp là lớn, và hầu hết lao động khi đã vào được các nhà máy thì mức lương tương đối cao.

“Thậm chí khi đã có chuyên môn và kinh nghiệm, bạn trẻ có thể chủ động trở thành chủ doanh nghiệp”.

Ông Chương cho biết hiện các trường ĐH Giao thông vận tải, ĐH Bách khoa Hà Nội, Học viện Kỹ thuật quân sự là những nơi đang đào tạo kỹ sư ngành Kỹ thuật ô tô.

{keywords}
PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội

Còn PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết Kỹ thuật ô tô và Kỹ thuật cơ điện tử là 2 ngành mũi nhọn chủ chốt của lĩnh vực cơ khí và cơ điện tử. 

“Về Kỹ thuật ô tô, có khoảng 220 chỉ tiêu được tuyển theo chương trình chính khóa và 40 chỉ tiêu tuyển theo chương trình tiên tiến đào tạo hoàn toàn bằng Tiếng Anh. Ngành Kỹ thuật cơ điện tử có khoảng 300 chỉ tiêu và 80 chỉ tiêu theo chương trình tiên tiến đào tạo hoàn toàn bằng Tiếng Anh”. Theo ông Thắng, đây là 2 ngành học rất hấp dẫn, khả năng xin được việc cao.

Ông Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường CĐ Cơ điện Hà Nội, cho biết trường đang trực tiếp đào tạo ra các kỹ thuật viên, cung cấp nguồn nhân lực cho các công ty chế tạo ô tô lớn ở Việt Nam.

Theo ông Ngọc, trường đào tạo theo công nghệ của doanh nghiệp, doanh nghiệp đứng ra giám sát quá trình đào tạo và tuyển dụng.

Thậm chí, các doanh nghiệp cam kết mức lương cho sinh viên khi ra trường rất cao. Có doanh nghiệp cam kết lương khởi điểm cho sinh viên ngay sau khi tốt nghiệp tối thiểu 15-20 triệu đồng/tháng.

{keywords}
Ông Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường CĐ Cơ điện Hà Nội.

Tại Trường CĐ Cơ điện Hà Nội, trong một năm rưỡi, các học viên sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức, kỹ năng để có thể sửa chữa được các bộ phận của tất cả các dòng ô tô ở mức độ cơ bản (từ cấu tạo và nguyên lý làm việc, phần cơ khí, động cơ, sửa chữa thân vỏ, phần điện và nội ngoại thất...). Sau đó, học viên sẽ tiếp tục học và thực hành ở doanh nghiệp.

Cơ hội việc làm ngành Công nghệ hạt nhân

PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, cho hay Ngành kỹ thuật hạt nhân trong đó có chuyên ngành năng lượng hạt nhân là một định hướng xa của Chính phủ. Ngoài ra, các công nghệ vũ trụ cũng đòi hỏi tất cả các kỹ thuật hạt nhân. Do đó, có thể thấy ngành kỹ thuật hạt nhân “kén người” vì rất khó và đòi hỏi các chuyên gia có kiến thức chuyên sâu. Tuy nhiên cơ hội việc làm lại rất lớn nếu bạn trẻ có năng lực”.

Còn TS Nguyễn Thanh Bình (Trưởng phòng Chính trị và Công tác sinh viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội), gợi ý: “Hiện nay, ngoài các lĩnh vực truyền thống của ngành học này thì còn phù hợp các công việc sử dụng máy xạ trị như điều trị ung thư... Các sinh viên theo học công nghệ kỹ thuật hạt nhân hoàn toàn có thể được các bệnh viện lớn tuyển dụng vào làm ở những vị trí phụ trách các máy hạt nhân, dao mổ hạt nhân...”.

Những trường có đào tạo ngành học này gồm Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên và Trường ĐH Điện lực, Trường ĐH Đà Lạt, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia TPHCM)...

Thanh Hùng

Tham khảo điểm chuẩn và học phí ngành công nghệ ô tô

Tham khảo điểm chuẩn và học phí ngành công nghệ ô tô

Những năm gần đây, ngành Công nghệ ô tô, Công nghệ kỹ thuật được nhiều thí sinh nam lựa chọn. Đây là ngành có điểm trúng tuyển vào ĐH khá cao.