Theo quy định của Bộ GD-ĐT, kể từ ngày 10/10, những trường tuyển sinh chưa đủ sẽ bắt đầu xét tuyển bổ sung các đợt tiếp theo. Tuy nhiên, 12 giờ trưa ngày 5/10, nhiều thí sinh tá hỏa khi nhận được thông tin là Trường ĐH Thăng Long (Hà Nội) bắt đầu xét tuyển đợt 2 vào 8 giờ sáng ngày 6/10.

Nguồn tin này nhấn mạnh, những thí sinh đạt từ điểm xét tuyển bổ sung, chỉ cần nộp trực tiếp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi tốt nghiệp THPT, trường sẽ ưu tiên xét tuyển thí sinh nộp trước, không cần theo thứ tự điểm từ cao xuống thấp.

Vì sợ mất lượt đăng ký, hàng trăm phụ huynh có con không đỗ trong đợt xét tuyển vừa qua đã đến chờ đợi nộp hồ sơ ngay từ lúc nửa đêm.

{keywords}

Thông báo ban đầu trên fanpage có tên Thang Long University (bên trái) và thông báo được thay đổi vào chiều 6/10 (bên phải)

Đưa con tới cổng trường lúc 11h30, anh L.M.T (Hà Nội) cho biết, khi đọc được thông tin trường này sẽ xét tuyển bổ sung 710 chỉ tiêu theo thứ tự nộp hồ sơ, hai bố con đã phải đến xếp hàng từ sớm. Nhưng khi tới nơi, đã có khoảng 300 thí sinh có mặt tại trường trước đó. Cho đến 5 giờ sáng, con số này đã lên tới 600 thí sinh. 

Tại thời điểm quy định lúc 8 giờ sáng, có hơn 3.000 thí sinh đến trường xếp hàng chờ đợi lượt đăng ký.

“Chính vì thông báo ‘sẽ ưu tiên thí sinh nộp trước’ đã khiến tình hình đăng ký vô cùng hỗn loạn. Nhà trường không có cách nào xử lý nên đành quyết định thay đổi bằng cách xét tuyển bổ sung theo kết quả từ cao xuống thấp và sẽ nhận bản photo Giấy chứng nhận kết quả thi.

Toàn bộ hơn 600 người xếp hàng nhận phiếu từ đêm hôm trước cũng bị hủy thứ tự và phải tham gia xét tuyển lại từ đầu”, anh T kể.

{keywords}

Phụ huynh, học sinh ngồi chờ đợi tới lượt xét tuyển

Nhận được thông tin này, thí sinh H.M.H cùng người thân cũng vội vã từ Hưng Yên bắt xe lên Hà Nội để nộp đơn. H. cho biết, mình và chị gái đã đứng chờ tại trường từ 7 giờ tối hôm qua.

Trước đó, cậu đã đăng ký 7 nguyện vọng vào các ngành khác nhau của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân. Với số điểm 26,95, H. trượt toàn bộ các nguyện vọng tại ngôi trường này.

Biết được Trường ĐH Thăng Long cũng có ngành tương tự, chỉ cần thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT đạt ngưỡng xét tuyển bổ sung và nộp đơn sớm là có thể trúng tuyển, H. quyết định đăng ký vào trường này.

“Từ 8 giờ tối qua đã có khoảng hơn 160 bạn đứng xếp hàng chờ đợi. Vì thế, em phải “cắm cọc” ở đây cả đêm, không dám đi đâu. Nhưng đến 2 giờ chiều nay, trường bất ngờ thông báo lại. Vì vậy, hơn 600 người xếp hàng từ đêm hôm qua đã vô cùng bức xúc”.

{keywords}

Thí sinh và phụ huynh chờ đợi tới lượt đăng ký

Cũng giống như H., nhiều phụ huynh và thí sinh đến từ Hải Phòng, Lạng Sơn, Hà Nam,… cũng ‘rồng rắn’ lên Hà Nội đăng ký xét tuyển từ lúc nửa đêm.

Biết thông tin trường sẽ ưu tiên cho những thí sinh đăng ký xét tuyển sớm, 10 giờ tối, hai mẹ con chị Hà Thị Thơm (Yên Bái) đã vội vàng bắt xe xuống Hà Nội. Chị chỉ dám thở phào khi bước chân vào trường lúc gần 6 giờ.

Nhận được số thứ tự 923, cho tới 6 giờ tối, hai mẹ con chị vẫn chưa tới lượt đăng ký. Chị Thơm phàn nàn: "Cách làm việc của trường còn thiếu chuyên nghiệp, khiến thí sinh, phụ huynh phải vất vả chầu chực cả ngày như thế".

Chiều ngày 6/10, Bộ GD-ĐT thông tin, sự việc Trường ĐH Thăng Long ngay lập tức tổ chức xét tuyển bổ sung, gây ra tình trạng phụ huynh, thí sinh ùn ùn kéo đến trường xếp hàng từ đêm đến sáng chờ đợi đăng ký là sai với quy định.

Bộ GD-ĐT đã đưa ra yêu cầu, từ ngày 10/10, các trường đại học, cao đẳng mới chính thức được xét tuyển bổ sung. Do đó, những trường hợp vi phạm nguyên tắc này sẽ được Bộ nhắc nhở, cảnh báo kịp thời để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh và công bằng trong tuyển sinh.

Thúy Nga

Nhiều trường đại học xét tuyển bổ sung từ ngày 10/10

Nhiều trường đại học xét tuyển bổ sung từ ngày 10/10

Bộ GD-ĐT cho biết, các trường có tỷ lệ trúng tuyển dưới 50% sẽ tiếp tục xét tuyển bổ sung từ ngày 15/10 cho đến hết năm 2020.

Điểm chuẩn đại học xét tuyển bổ sung sẽ không thấp hơn đợt 1

Điểm chuẩn đại học xét tuyển bổ sung sẽ không thấp hơn đợt 1

Bộ GD-ĐT yêu cầu, các trường xét tuyển bổ sung phải đảm bảo mức điểm chuẩn các đợt sau không được thấp hơn đợt 1 và xét theo thứ tự từ cao xuống thấp.

Cách tính điểm 'lạ' có thể khiến thí sinh điểm cao vẫn trượt đại học

Cách tính điểm 'lạ' có thể khiến thí sinh điểm cao vẫn trượt đại học

Có những trường hợp có điểm bằng hoặc hơn mức điểm chuẩn mà trường công bố song vẫn trượt, lý do lại là do cách tính điểm chuẩn khác với cách tính thường lệ. Các thí sinh thi vào ĐH Bách khoa Hà Nội hẳn “ngấm” nhất về điều này.