- Từ năm học 2016-2017 Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức tuyển sinh đầu cấp trực tuyến với các khối lớp mầm non, lớp 1 và lớp 6. Tuy nhiên phương án mới có giảm tình trạng chạy trường, giảm áp lực cho phụ huynh và nhà trường?

Trong buổi họp ban chỉ đạo thi và tuyển sinh TP Hà Nội năm học 2016-2017, ông Nguyễn Hữu Độ - giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, phần mềm tuyển sinh trực tuyến của thành phố đã hoàn thành và được cho chạy thử tại 4 quận nội thành từ ngày 14/5. Việc tuyển sinh trực tuyến sẽ áp dụng ngay năm học này với các lớp đầu cấp.

{keywords}

 (Trong ảnh: Thí sinh thi vào lớp 6 Trường chuyên Hà Nội - Amsterdam năm 2014) Ảnh: Văn Chung

Theo đó, năm nay, phụ huynh học sinh muốn đăng ký tuyển sinh đầu cấp có thể theo 3 phương thức: Đăng ký trực tuyến và trường được đăng ký sẽ trả lời bằng văn bản qua mạng cho phụ huynh. 

Với những người không am hiểu về CNTT có thể đến các trường để nhận được sự trợ giúp đăng ký trực tuyến hoặc đến trường nộp hồ sơ tuyển sinh trực tiếp.

Lo lắng

Kế hoạch tuyển sinh các trường mầm non, tiểu học, THCS sẽ được công bố công khai chậm nhất vào ngày 30/5.

Liên quan đến công tác chuẩn bị và tập huấn, hiện các trường vẫn đang chờ chỉ đạo của các phòng GD-ĐT. Do vậy, đến thời điểm này nhiều trường mầm non, tiểu học, THCS tại Hà Nội vẫn chưa công bố kế hoạch tuyển sinh công khai để phụ huynh và người dân nắm được.

Một số hiệu trưởng cho biết do năm nay Hà Nội triển khai tuyển sinh trực tuyến, khác biệt hoàn toàn mọi năm nên dự thảo kế hoạch dù có nhưng chưa thể công bố.

Hiện tại theo các hiệu trưởng họ mới được yêu cầu thông báo số Chứng minh thư nhân dân và ngày tháng năm sinh để nhận mã, mật khẩu làm tuyển sinh.

Có trường đã nhận thông báo cần chuẩn bị ít nhất 3 máy tính cá nhân có cấu hình cao cùng nhân lực để chạy phần mềm xét tuyển. Tuy nhiên nhà trường hiện vẫn lo lắng vì trình độ của giáo viên hạn chế. Nếu phụ huynh nhờ nhập dữ liệu thì cơ chế nào để kiểm tra rằng cán bộ đã thực hiện đúng các thao tác.

{keywords}

Trong ảnh: Phụ huynh xem danh sách học sinh trúng tuyển vào lớp 6 tại Trường THCS Cầu Giấy chiều 15/6/2015.

Hay việc nhập dữ liệu của phụ huynh từ xa khiến các trường đặt câu hỏi có cơ chế nào để kiểm tra chéo dữ liệu hay bước đầu phải tin ở phụ huynh.

“Nếu như mọi năm ngay từ khi thu hồ sơ, cán bộ tuyển sinh của trường đã có bước kiểm tra. Hồ sơ đầy đủ trường mới tiếp nhận. Nay bước đầu đã cho phụ huynh tài khoản và mật khẩu thì khâu kiểm tra hồ sơ sẽ giao cho đơn vị nào? Trách nhiệm của phường, tổ dân phố trong tuyển sinh trực tuyến liệu có không?” – một hiệu trưởng đặt vấn đề.

Theo vị này: “Nếu không giải quyết được bài toán trên thì mục đích giảm đi lại cho phụ huynh sẽ không đạt được. Trường vừa phải thêm cán bộ lo chạy phần mềm, hướng dẫn phụ huynh chưa có kiến thức về công nghệ để nhập dữ liệu, vừa thêm thời gian cùng phụ huynh kiểm tra lại hồ sơ của các cháu.”

Có hạn chế được chạy trường?

“Điều cốt lõi là việc làm này có hạn chế được chuyện tuyển sinh trái tuyến hay các tiêu cực khác trong tuyển sinh đầu cấp? Tôi nghĩ là khó vì nhu cầu thực tế của phụ huynh. Hiện nay đa phần các trường sĩ số đều quá tải, mỗi lớp trên dưới 60 cháu là bình thường” – một hiệu trưởng thẳng thắn.

Chưa hình dung quy trình tuyển sinh trực tuyến ra sao nên một hiệu trưởng đặt câu hỏi: Cùng trên địa bàn nhưng nơi quá đông, nơi quá ít em thì xử lí sao. Theo vị này phần mềm cần có giải pháp giúp phân luồng, phân tuyến tuyển sinh sao cho hợp lý. Tuy nhiên, một hiệu trưởng trường tiểu học lại ủng hộ chủ trương hợp thời đại và xu thế phát triển công nghệ thông tin này. 

Theo bà: "Kể cả các vùng khó khăn của Hà Nội, việc có những điện thoại thông minh có thể truy cập mạng không phải điều gì quá khó khăn. Phụ huynh và giáo viên chỉ cần hướng dẫn, tập huấn kĩ lưỡng thì mọi việc có thể thực hiện tốt".

Cũng theo vị này, tuyển sinh trực tuyến sẽ hạn chế tối đa chuyện có hiện tượng cán bộ hoặc nhà trường vòi vĩnh, nhận tiền từ phụ huynh.

Trao đổi với VietNamNet chiều 30/5, ông Phạm Văn Đại – Phó GĐ Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, hiện sở mới tiến hành tập huấn tuyển sinh trực tuyến cho các phòng GD-ĐT. Ngày 14/6 sở sẽ họp báo thông tin chính thức chủ trương tuyển sinh đầu cấp trực tuyến và trả lời các thắc mắc có liên quan.

  • Đăng Duy