- GS Furuta Motoo,  một chuyên gia về lịch sử và chính trị Việt Nam, nguyên phó giám đốc thường trực ĐH Tokyo vừa nhận quyết định bổ nhiệm làm hiệu trưởng Trường ĐH Việt Nhật (thuộc ĐHQG Hà Nội).

Trường ĐH Việt Nhật được thành lập vào tháng 7/2014, là trường thành viên thứ 7 thuộc ĐHQG Hà Nội, có mục tiêu trở thành trường đại học chất lượng quốc tế, vận hành theo quy chế hoạt động đặc thù của Chính phủ.
{keywords}

GS Furuta Motoo từng được giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Công nghệ năm 2012. Ảnh: Bùi Tuấn


GS Furuta Motoo sinh năm 1949, tốt nghiệp cử nhân tại ĐH Tokyo năm 1974, lấy bằng tiến sĩ tại trường này vào năm 1990.

Ông từng là Hiệu trưởng Trường Đại cương và sau này làm Phó Giám đốc thường trực ĐH Tokyo.

Ông là một nhà Việt Nam học, sử dụng thành thạo tiếng Anh, tiếng Việt. Hiện nay, GS còn là Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Nhật và Chủ tịch Hội Nhật Bản nghiên cứu Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ trao quyết định bổ nhiệm sáng nay, 29/4, GS Furuta Motoo cho biết ông là nhà nghiên cứu Việt Nam thuộc "thế hệ chiến tranh Việt Nam". Sau khi điểm lại quá trình học tiếng Việt từ những năm 1970 với một người thầy của ĐH Tổng hợp Hà Nội (cũ), quá trình hợp tác nghiên cứu về Việt Nam học trong những năm tiếp theo, GS Furuta nói "tôi là một sản phẩm của ĐHQG Hà Nội".

{keywords}
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT trao quyết định Hiệu trưởng cho GS Furuta Motoo. Ảnh: Kim Khang

Ông nói việc của mình tại Trường ĐH Việt - Nhật hiện nay là tiếp tục "sứ mệnh thiêng liêng" mà cố GS Nguyễn Văn Đạo (Giám đốc đầu tiên của ĐHQG Hà Nội) đã đặt ra - sứ mệnh xây dựng trường đại học có chất lượng quốc tế.

GS Furuta cho biết, ông muốn phát triển Trường ĐH Việt Nhật theo 3 định hướng. Thứ nhất là xây dựng theo mô hình đại học xuất sắc, hướng đến trở thành trường dại học nghiên cứu đạt trình độ quốc tế, đồng thời chú trọng đào tạo nguồn nhân lực có năng lực thực tiễn để đáp ứng nhu cầu của VN.

Thứ hai, hướng đến mô hình trường mới chưa có ở Việt Nam với tính tự chủ cao.

Thứ ba, trường sẽ chú trọng những lĩnh vực liên ngành, bao gồm cả ngành tự nhiên và ngành xã hội, kết hợp giữa hợp tác trong những lĩnh vực tiên tiến mà Nhật Bản có thế mạnh, với định hướng đào tạo sinh viên có tầm nhìn rộng.

Theo quy hoạch, Trường ĐH Việt Nhật được xây dựng tại Hòa Lạc trên diện tích 75 ha (51 ha thuộc khu ĐHQG Hà Nội và 24ha thuộc khu Công nghệ cao Hòa Lạc), sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ, vốn đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản và vốn đối ứng của Việt Nam. Đến nay dự án đã giải phóng mặt bằng được trên 90%.


ĐHQG Hà Nội đã phối hợp với 15 trường ĐH Nhật Bản xây dựng chương trình đào tạo, trước mắt tập trung vào 6 chương trình đào tạo thạc sĩ. Trong đợt 1 kỳ tuyển sinh của năm học đầu tiên 2016 - 2017, đã có 155 ứng viên tham gia phỏng vấn. Trường sẽ tiếp tục tuyển sinh đợt 2, hạn cuối nhận hồ sơ là 10/6.

Ông Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT bày tỏ hy vọng trong tương lai, ĐH Việt Nhật sẽ là một trong những "điểm sáng" của giáo dục đại học Việt Nam.

Trong buổi sáng 29/4, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng đã trao quyết định công nhận ông Tô Huy Rứa - nguyên ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương là Hiệu trưởng danh dự của trường. Ông Vũ Anh Dũng được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng.


  • Hạ Anh