- "Khi nhìn chếch từ ngoài cửa sổ vào qua khe cúc áo thì thấy nó như chiếc vòng cổ nhưng quan sát kỹ thì thấy có SIM ở bên trong nên tôi đã quyết định báo giám thị, yêu cầu lập biên bản".

Thầy Trần Văn Tùng, giảng viên Trường ĐH Lâm nghiệp kể lại tình huống phát hiện thí sinh đầu tiên dùng tai nghe siêu nhỏ để gian lận tại buổi thi môn Toán chiều ngày 22/6 tại điểm thi Trường THPT Quốc Oai (Quốc Oai, Hà Nội).

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, thầy Tùng được phân công làm giám sát tại điểm thi đặt tại Trường THPT Quốc Oai. Điểm thi này là một trong 6 điểm thi các cán bộ giảng viên của ĐH Lâm nghiệp được cử về phối hợp tổ chức.

"Buổi chiều hôm đó tôi làm cán bộ giám sát ngoài hành lang để hỗ trợ cho các giám thị trong phòng thi. Lúc đó, khi đi qua cửa sổ phòng thi 1962, tôi phát hiện có một thí sinh có tật, hay để ý theo dõi mình mỗi khi đi qua. Bên cạnh đó, quan sát kỹ tôi cũng phát hiện thí sinh này lẩm bẩm trong miệng nên nghi ngờ em này đang gian lận".

Đó là một thí sinh nam tên là T.V.C, sinh năm 1997, là thí sinh tự do tại điểm thi THPT Quốc Oai.

{keywords}
Điểm thi tại Trường THPT Quốc Oai, Hà Nội, nơi phát hiện thí sinh sử dụng tai nghe siêu nhỏ để gian lận hôm 22/6. Ảnh: Lê Văn.

Với kinh nghiệm "làm thi" 14 năm, cộng thêm đã được tập huấn kỹ càng về chuyên môn, nghiệp vụ từ trước khi kỳ thi diễn ra, thầy Tùng nhanh chóng xác định đối tượng này có khả năng sử dụng thiết bị công nghệ cao để đọc đề ra ngoài.

"Thiết bị được giấu rất kỹ, dùng băng dính gắn chặt vào người bên trong áo phía trước ngực, gần vị trí ức để truyền âm thanh ra ngoài, còn tai nghe thì chỉ nhỏ như hạt gạo, đặt ở trong tai nên khi gọi thí sinh vào phòng thi giám thị không phát hiện được".

"Tuy nhiên, khi nhìn chếch qua cửa sổ qua khe hở cúc áo thì phát hiện thiết bị giống như chiếc vòng cổ nhưng quan sát kỹ thì phát hiện có SIM bên trong nên bên trong nên tôi đã quyết định báo giám thị, yêu cầu lập biên bản".

Thí sinh sau đó được yêu cầu dừng làm bài thi, đưa xuống phòng hội đồng để tránh làm ảnh hưởng tới việc làm bài của thí sinh khác theo đúng quy chế. Tại đây, hội đồng thi đặt tại Trường THPT Quốc Oai đã mời đơn vị an ninh của Công an huyện Quốc Oai vào làm việc.

"Lúc đầu phát hiện thì chúng tôi cũng chưa khẳng định thiết bị đó là gì, chỉ phán đoán thiết bị có lắp SIM thì có khả năng thu phát thông tin. Sau khi đơn vị an ninh vào làm việc thì thí sinh này cũng thừa nhận đây là thiết bị thu phát âm thanh có SIM. Em này cũng thừa nhận là đã sử dụng thiết bị này để làm bài thi môn Ngữ văn buổi sáng hôm đó".

Thầy Tùng cho biết, lúc phát hiện thí sinh gian lận là khoảng 15h30, còn 30 phút nữa là hết thời gian làm bài môn Toán.

"Lúc mới phát hiện, chỉ lo thiết bị thí sinh sử dụng là thiết bị có khả năng chụp hình và truyền hình ảnh, có thể làm lộ đề thi THPT quốc gia thì "sẽ lớn chuyện" nhưng "may" là thiết bị sử dụng chỉ có khả năng liên lạc bằng âm thanh".

"Hôm đó, các đơn vị công an của Quốc Oai và PA83 đã làm việc với chúng tôi tới hơn 6h chiều để hoàn tất các thủ tục. Trong quá trình làm việc chúng tôi cũng đã nhận được thông tin là Công an Quốc Oai đã bắt được cả đối tượng bên ngoài liên lạc với thí sinh này qua thiết bị liên lạc bị phát hiện".

Thầy Tùng cho biết, trong quá trình tập huấn lãnh đạo cụm thi cũng đã truyền đạt thông tin và hình ảnh mà lực lượng công an đưa sang để các giám thị có thể nhận biết. Loại thiết bị mà thí sinh tại THPT Quốc Oai sử dụng là một trong các thiết bị đã được công an cảnh báo từ trước.

Trước đó, trao đổi với báo chí, Công an huyện Quốc Oai cũng xác nhận phát hiện một thí sinh sử dụng tai nghe siêu nhỏ để gian lận tại buổi thi môn Toán chiều 22/6 tại Trường THPT Quốc Oai, Hà Nội. Sau đó, sự việc đã được CA TP Hà Nội tiếp nhận và xử lý.

Lê Văn