Giữa lúc nhiều địa phương phải lùi ngày thi vào lớp 10 do dịch Covid-19 bùng phát, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quyết định điều chỉnh phương thức tuyển sinh vào lớp 10 từ thi tuyển sang xét tuyển.

Theo đó, căn cứ vào nguyện vọng thí sinh đã đăng ký, Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện xét tuyển tính theo kết quả rèn luyện và học tập các lớp 6, 7, 8, 9.

Bà Rịa – Vũng Tàu không phải là địa phương đầu tiên thực hiện xét tuyển vào lớp 10 (Cà Mau đã làm nhiều năm nay), nhưng đây là địa phương đầu tiên trong năm nay chuyển từ thi sang xét tuyển vào lớp 10 trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp.

Chia sẻ với VietNamNet, bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu, cho hay từ lúc TP.HCM có kế hoạch và thực hiện giãn cách xã hội do dịch Covid-19, rất nhiều học sinh, sinh viên, người lao động từ TP.HCM đã về Bà Rịa- Vũng Tàu.

{keywords}
Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu (Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu)

"Đến thời điểm này, Bà Rịa- Vũng Tàu kiểm soát người từ vùng dịch về rất quyết liệt. Các phương án, đưa đi cách ly tập trung, cách ly tại nhà, theo dõi, giám sát luôn thực hiện sát sao nhưng nguy cơ bùng phát dịch vẫn rất lớn. Cân nhắc việc chống dịch an toàn và có kết quả tuyển sinh lớp 10 tốt, cả ổn định tâm lý của phụ huynh học sinh, Sở GD-ĐT kiến nghị UBND tỉnh chuyển từ từ thi sang xét tuyển vào lớp 10 ngay chứ không lùi lịch thi".

Theo bà Châu, thực hiện xét tuyển vào lớp 10 năm nay, Sở GD-ĐT tự tin việc tuyển sinh đảm bảo chất lượng và công bằng vì ba lý do sau:

Thứ nhất, 10 năm nay Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện thi tuyển vào lớp 10. Vì vậy, học sinh đã học bình thường vì biết muốn vào lớp 10 là phải thi nên việc làm đẹp hồ sơ chắc chắn không có. Nếu xét kết quả học lực lùi lại 4 năm (6, 7, 8, 9) thì kết quả này là học thật, không phải hồ sơ để xét tuyển.

Thứ hai, đến thời điểm này hồ sơ và việc đăng ký vào trường nào của học sinh đã chốt. Việc học sinh đăng ký vào lớp 10 này là để thi nên mặt công bằng đã có.

Thứ ba, về chất lượng khi chỉ đạo về chuyên môn, các trường căn cứ vào địa bàn huyện, thị, thành phố đối với các trường THCS. Mỗi huyện, thị, thành phố khi kiểm tra học kỳ sẽ ra đề thi chung ba môn bắt buộc Toán, Ngữ Văn và Tiếng Anh. Như vậy, ở mỗi huyện, thị, thành phố có mặt bằng chung về điểm. Việc xét tuyển vào lớp 10 thực hiện theo từng địa bàn, đảm bảo công bằng giữa các học sinh lớp 9 trên cùng địa bàn. Đối với các môn không thi tập trung, phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố có trách nhiệm có khung cho các trường khi tự ra đề thi học kỳ nên kiểm soát được phần nào chất lượng học sinh qua các kỳ thi.

Theo bà Châu với 3 yếu tố này, đến thời điểm này, quyết định xét tuyển vào lớp 10 là đảm bảo công bằng và chất lượng, mặt khác giúp học sinh ổn định tâm lý.

Bà Châu khẳng định những lo lắng về việc làm đẹp hồ sơ sẽ không có, vì hồ sơ để xét tuyển là học sinh học trong tâm lý thi tuyển. Trong trường hợp nếu có là hãn hữu chứ không tuyệt đối.

Năm đầu tiên thực hiện xét tuyển vào lớp 10, bà Châu khẳng định không khó khăn. Lý do, Thông tư 03, văn bản hợp nhất của Bộ GD-ĐT ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và THPT đã hướng dẫn rất kỹ. Thông tư này cho phép địa phương có thể chủ động các phương án: Xét tuyển, thi tuyển, kết hợp thi tuyển và xét tuyển. Về xét tuyển đã có hướng dẫn rất rõ ràng là dựa trên kết quả rèn luyện, học tập của 4 năm học ở trung học cơ sở của đối tượng tuyển sinh, nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó.

Hiện UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phê duyệt phương thức tuyển sinh. Sở GD-ĐT sẽ hướng dẫn cụ thể cho các trường thực hiện. Hiệu trưởng các trường THPT là chủ tịch hội đồng xét tuyển. Sau khi các trường xét tuyển, Sở GD-ĐT sẽ có hội đồng phê duyệt kết quả xét tuyển. Như vậy Sở GD-ĐT là cơ quan quản lý điều hành tạo sự công bằng giữa các nguyện vọng cho học sinh.

Việc xét tuyển vào lớp 10 sẽ thực hiện từ ngày 10- 30/7. Khi thực hiện xét tuyển, kết quả học tập 4 năm của học sinh sẽ quy ra điểm số, sau đó xét theo nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2. Trong trường hợp nhiều học sinh có điểm bằng nhau, việc xét tuyển dựa vào tiêu chí phụ là điểm trung bình lớp 9 và điểm trung bình ba môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh.

Giám đốc Sở GD-ĐT Vũng Tàu, cho hay phương án xét tuyển vào lớp 10 được thực hiện trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp. Do không có chuẩn bị ngay từ đầu nên Sở GD-ĐT phần nào tự tin kết quả học tập các năm 6, 7, 8, 9 của học sinh là thật, chứ không phải hồ sơ được làm đẹp.

Năm nay tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu có 13.830 học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10, trong khi đó chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là 12.050 học sinh.

Minh Anh

Địa phương đầu tiên chuyển từ thi sang xét tuyển vào lớp 10

Địa phương đầu tiên chuyển từ thi sang xét tuyển vào lớp 10

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để đảm bảo an toàn và giảm áp lực cho học sinh, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đồng ý với đề nghị của Sở GD-ĐT về việc điều chỉnh phương thức tuyển sinh vào lớp 10 năm 2021.