Công tác chấm thi vào lớp 10 ở TP.HCM đã hoàn thành. Hiện tại Sở GD-ĐT đang chuẩn bị các khâu để công bố điểm thi dự kiến vào ngày 27/7.

Một số giáo viên trực tiếp chấm đã chia sẻ một vài nhận xét về điểm thi năm nay.

Một giáo viên chấm môn Toán cho hay trong số những bài thầy giáo này chấm chủ yếu điểm từ 4 đến 7. Bài đạt điểm 8-9 chỉ xuất hiện lẻ tẻ. Thầy giáo cũng ghi nhận có điểm 10 nhưng rất hiếm và có cả điểm 0. Nhiều em bị điểm dưới trung bình.

{keywords}
Học sinh thi vào lớp 10 ở TP.HCM đang hồi hộp chờ ngày công bố điểm

Đối với môn Ngữ Văn, mức điểm phổ biến là 5-6, ngoài ra có một số bài đạt điểm 8 nhưng không nhiều. Chưa có điểm 10.

Môn Tiếng Anh được một giáo viên tiết lộ là rất nhiều điểm 5,6,7. Có điểm 8 và 9 nhưng ít. Số lượng bài thi điểm dưới 5 chiếm khá nhiều.

Kỳ thi vào lớp 10 ở TP.HCM năm nay có hơn 82.000 học sinh dự thi. Đề thi được thí sinh và giáo viên đánh giá là dễ thở, phù hợp bối cảnh học sinh phải nghỉ hơn ba tháng do dịch Covid-19.

Riêng môn Ngữ Văn, đề thi khá "lạ" khi tất cả 3 câu đều có chung một chủ đề được ghi rõ ngay trên đầu của đề thi là "Lắng nghe".

Cô Nguyễn Minh Ngọc, giáo viên dạy văn Trường THPT Đinh Thiện Lý, cho hay đây là lần đầu tiên có một đề thi hệ thống theo một chủ đề nhất quán qua ba phần. Tuy vậy, đề thi rất khoa học, logic và bám sát tính thời sự. Vừa đảm bảo phần hỏi về kiến thức tác phẩm, kiểm tra kĩ năng đọc hiểu, kĩ năng lập luận vừa tạo độ mở cho những học sinh muốn sáng tạo, ngay cả câu một nghị luận văn học, cũng có tới 3 lựa chọn cho thí sinh. Theo cô Ngọc, với đề này nếu có gây khó thì chỉ khó với kiểu học tủ, học theo văn mẫu.

Đề thi môn Toán được nhiều giáo viên dự đoán phổ điểm sẽ cao hơn các năm trước. Theo TS Nguyễn Phú Vinh, thang điểm năm nay có thể khá hơn năm ngoái và có thể có nhiều điểm 9, nhưng để đạt điểm 10 cũng rất khó.

Còn thầy Lâm Vũ Công Chính, Trường THPT Nguyễn Du thì dự đoán phổ điểm sẽ dao động từ 6-7. Chỉ học sinh khá, giỏi mới có thể đạt được từ 8 điểm trở lên.

Trong khi đó, ở môn Tiếng Anh, nhiều thí sinh ra sớm so với thời gian 60 phút làm bài và nhận định đề thi tương đối dễ.

Năm 2019, TP.HCM có 79.594 thí sinh dự thi vào lớp 10, trong đó môn Toán có 49,62% học sinh có điểm môn Toán dưới 5 và có 126 thí sinh bị điểm 0. Ngoài ra có 228 thí sinh đạt điểm 10.

Môn Tiếng Anh có 58,4% thí sinh có điểm thi dưới trung bình (46.287 thí sinh). Môn Tiếng Anh cũng có 53 điểm 10.

Môn Ngữ văn có tỉ lệ thí sinh được điểm trên trung bình rất cao, tới gần 95%. Nhưng môn Ngữ văn không có điểm 10 nào nhưng vẫn có 11 điểm 0.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM lúc đó đánh giá điểm thi môn Toán ổn định, các bài toán thực tế thí sinh làm rất tốt. Môn Văn có điểm thi khá cao, đề thi sáng tạo. Riêng môn Ngoại ngữ, số lượng thí sinh có điểm dưới trung bình nhiều hơn, đây điều bất ngờ vì học sinh TP.HCM có khả năng ngoại ngữ tốt.

Điểm thi vào lớp 10 TP.HCM sẽ được công bố vào ngày 27/7

Dự kiến việc công bố điểm thi sẽ diễn ra vào lúc 10h sáng, sau cuộc họp tổng hết Hội đồng chấm thi tuyển sinh lớp 10 của Sở GD-ĐT với lãnh đạo Phòng GD-ĐT các quận, huyện.

Ngay sau khi công bố điểm, mọi thí sinh có thể làm đơn phúc khảo. Theo quy định của Sở, thí sinh nộp đơn xin phúc khảo tại nơi nộp đơn dự thi trong vòng 3 ngày sau khi công bố kết quả. Điểm các bài thi sau phúc khảo là điểm chính thức của thí sinh và được cập nhật lên hệ thống.

Thí sinh được nhận phiếu điểm mới (khi có thay đổi điểm số) tại trường đăng ký dự ký dự tuyển.

Sau khi công bố điểm thi, dự kiến điểm chuẩn vào lớp 10 THPT được công bố vào ngày 21/8. Sở GD-ĐT TP.HCM cũng sẽ công bố điểm chuẩn vào trường chuyên, lớp chuyên, lớp chương trình tích hợp và diện tuyển thẳng.

Lê Huyền