Tính đến cuối ngày 12/7, nhiều cụm đã chấm được hơn 50% lượng bài thi. Một số cụm đã chấm xong các môn thi. Ghi nhận chưa đầy đủ, năm nay không nhiều bài điểm cao. Đã có bài thi môn Văn đạt 9,5 điểm. 

Theo giáo viên chấm thi môn Ngữ văn, qua 5 ngày chấm phổ điểm cho thấy sự phân hóa khá rõ nét. Các bài thi đạt điểm trung bình, điểm giỏi và cả những bài điểm kém đều đã có.

{keywords}
Giáo viên chấm thi tại Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM (Ảnh: Lê Huyền)

Giáo viên này cho biết, hầu hết các thí sinh đều làm được bài, đặc biệt là phần làm văn, dù mức độ có khác nhau giữa các bài thi. Phần đọc hiểu thì vẫn có những em trả lời sai.

Trong phần đọc hiểu của đề thi môn Ngữ văn năm nay có 2 câu thể hiện sự phân hóa rất rõ, phải là học sinh học tốt mới có thể giành được điểm cao. Các thí sinh trả lời sai câu hỏi chủ yếu nằm ở phần đọc hiểu.

Phần làm văn nghị luận, theo giáo viên này hầu hết các em làm được, thể hiện được quan điểm của mình và quan điểm cũng rất tích cực. Tuy nhiên, theo nhận xét của nữ giáo viên này, quan điểm các em đưa ra đều phù hợp với chuẩn mực chung, không có nhiều em đưa ra quan điểm độc đáo.

Phần làm văn câu 2, phân tích tình huống truyện "Vợ nhặt" thì theo nữ giáo viên nay, các thí sinh đều làm được bài. Hầu hết các em đều đã đọc văn bản tác phẩm và phân tích được. Các lỗi phần nhiều là lỗi chính tả hoặc kiến thức chưa tốt.

Vẫn theo nữ giáo viên này, cho tới hiện tại chưa có bài thi nào bị điểm 0 vì nộp giấy trắng, song cũng chưa có bài thi nào đạt điểm tối đa hay mức cao như 9 hay 9,5. Tuy nhiên, "đã có một số bài thi đạt điểm 8 và 8,5. Có lẽ lý do là vì tại hội đồng thi này có tới 2/3 thí sinh đều dự thi khối A nên điểm môn Ngữ văn không có điểm cao" - giáo viên này giải thích thêm.

Điểm thi thấp hơn năm trước

Ông Trần Đình Lý, Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM cho biết hiện tại Trường đã chấm xong môn Toán, đang tích cực chấm các môn tiếp theo. Dự kiến sẽ hoàn thành trong vài ngày tới.

{keywords}
Ảnh: Lê Huyền

Ông Lý tiết lộ điểm cao nhất môn Toán là 9,25 điểm, khoảng 50% số bài thi có điểm từ điểm 4 đến điểm 7.

Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM Đỗ Văn Dũng cho biết, trường chủ trì cụm thi ở Bình Thuận. Công tác chấm một số môn đã gần hoàn tất. Ông Dũng tiết lộ, điểm thi khá thấp, phổ điểm chủ yếu từ 4 điểm đến 6 điểm cho tất cả các môn thi, trong đó môn Toán hiện đã có 2 điểm 9.

Theo Hội đồng chấm thi Trường ĐH Bách khoa TP.HCM thì năm nay vì đề thi có sự phân hóa cao nên điểm thi phổ biến từ 5 - 5,75 điểm.Vẫn có thí sinh bị điểm liệt.

Hội đồng thi Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM thì cho biết, bài thi môn Toán cao nhất được ghi nhận ở 2 cụm thi do trường chủ trì hiện là 9 điểm, chưa có bài điểm 10. Số lượng bài thi ở quãng điểm 5 – 6 chiếm khá nhiều.

Còn ở Hội đồng thi Trường ĐH Sư phạm TP.HCM thì chưa có bài thi môn Toán nào đạt trên 9 điểm. Ông Nguyễn Kim Hồng, hiệu trưởng nhà trường cho biết theo thống kê sơ bộ, phổ điểm môn Toán tập trung vào khoảng 5 – 6 điểm.

Tại Trường ĐH Giao thông Vận tải TP HCM đã có những thí sinh đạt điểm 8, điểm 9 ở môn Toán nhưng không nhiều.

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết đã chấm được hơn 50% số bài thi. Nếu mọi năm trường có rất nhiều điểm 10 môn toán thì năm nay chưa có bài thi nào được 9,5.

Trường ĐH Thủy lợi đã chấm xong các môn. Chiều 12/7, trường sẽ tổng kết việc chấm thi.

Đại diện Sở GD-ĐT tỉnh Hải Dương cho biết đã chấm xong toàn bộ bài thi tự luận. 

Tại cụm thi do Trường ĐH An Giang chủ trì, năm nay kết quả điểm thi của thí sinh được đánh giá là thấp hơn năm trước. PGS.TS Võ Văn Thắng, hiệu trưởng nhà trường cho biết, đề thi năm nay phân hóa mạnh nên thí sinh khó có điểm cao. Điểm thi các môn năm nay đều thấp hơn năm ngoái, đặc biệt là điểm thi môn Toán.

Chi tiết 120 cụm công bố điểm thi

Bộ GD-ĐT cho biết, chậm nhất 20/7 các cụm thi (50 sở GD-ĐT và 70 trường ĐH) phải chấm xong điểm thi các môn THPT quốc gia 2016.

Cụm đầu tiên hoàn thành việc chấm thi

Cụm thi Trường ĐH Thủy lợi đã hoàn thành việc chấm điểm các bài thi. 

  • Lê Văn - Lê Huyền- Ngân Anh