TRA CỨU ĐIỂM THI LỚP 10 TẠI ĐÂY

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Giám đốc Sở GD - ĐT TP.HCM, có hơn 82.000 học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 công lập ở TP.HCM năm nay,  khoảng 20.000 học sinh lớp 9 không dự thi.

Ông Hiếu đánh giá: Đề thi bám sát chỉ đạo của phòng chuyên môn, theo định hướng không kiểm tra kiến thức máy móc. Đề môn Ngữ Văn có định hướng giáo dục học sinh biết lắng nghe trước mọi vấn đề đặc biệt là khi phán xét một vấn đề.

Môn Toán có 48,63% thí sinh có điểm dưới 5, 13,8% đạt từ 8 trở lên. Có 408 thí sinh đạt điểm 10 và 185 thí sinh bị điểm 0 môn Toán.

Có 49,27% số thí sinh dự thi có điểm dưới 5 môn Tiếng Anh, 14% đạt từ 8 trở lên. Trong đó, có 118 bài điểm 10 và 4 bài điểm 0.

Môn Ngữ Văn có số điểm dưới 5 ít nhất, chỉ 5,76% số thí sinh dự thi, 16% đạt từ 8 trở lên. Môn này không có điểm 10 và không có điểm 0.

Môn Tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nhật không có điểm 0. Môn Tiếng Pháp có 3 điểm 10; môn tiếng Nhật có 10 điểm 10.

Cũng theo ông Hiếu, việc chấm thi lớp 10 nghiêm túc, đảm bảo an toàn. Việc chấm kiểm tra 5% số bài thi nên điểm thi là công bằng, khách quan. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng kết quả thi tương đương như năm trước, không có thay đổi nhiều.

Dự báo điểm chuẩn vào lớp 10, ông Hiếu cho rằng lúc này là hơi khó, nhưng những trường có điểm chuẩn cao thì thường ổn định. Điểm chuẩn các trường top trên sẽ không thay đổi nhiều so với các năm trước.

Điểm Toán thấp, vì sao?

Về đề thi được đánh giá dễ hơn nhưng điểm thi vẫn tương đương như năm trước, thậm chí không cao hơn, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho hay đây là vấn đề cần mổ xẻ về chuyên môn. Đề thi dễ là nhận định chủ quan, tuy nhiên đề thi cân nhắc trên ma trận đề. Đề thi đảm bảo sự phân hóa. Câu hỏi để học sinh học trung bình có thể làm được 4-5 thì ở ma trận đề có thể nâng lên 5-6.

Trước đó, đề Toán thi lớp 10 của TP.HCM năm nay được nhận định là "thực tế và gần gũi".

Ngay sau khi thi xong, nhiều giáo viên cho rằng đề thi có nhiều câu quen thuộc, còn lại yêu cầu vận dụng kiến thức toán để xử lý tình huống thực tế. Dự đoán phổ điểm từ 6 đến 7 điểm. Những học sinh khá, giỏi mới có thể đạt được điểm 8 trở lên.

Thầy Tuấn Anh, Giáo viên Quận Gò Vấp, TP.HCM, cho hay đề toán có 8 câu nhưng 3 câu quen thuộc là câu 1, 2, 3, 5, câu còn lại yêu cầu vận dụng kiến thức toán để xử lý tình huống thực tế.

Còn thầy Lâm Vũ Công Chính, GV Toán Trường THPT Nguyễn Du, Quận 10 cho rằng cấu trúc ra đề tương tự đề thi của năm trước, trong đó câu 1, câu 2 và câu 8 là những câu "truyền thống", với tổng điểm là 5.5đ.

Theo thầy Chính, đề thi có mức độ khó hơn đề thi năm trước do cách đặt vấn đề của các câu hỏi thực tế đòi hỏi thí sinh phải có khả năng phân tích và hiểu câu hỏi.

Câu số 3 của đề thi đặt ra vấn đề tính Can, Chi của Âm lịch, tuy khá xa lạ với học sinh, nhưng mang ý nghĩa giá trị truyền thống rất lớn.

Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của 2 năm trước - 2018 và 2019, sau khi thi xong môn Toán, nhiều học sinh cũng đánh giá đề tương đối dễ và tự tin đạt điểm cao. Tuy nhiên, kết quả lại rất bất ngờ.

Năm 2019, TP.HCM có 79.594 thí sinh dự thi nhưng có 39.484 em, chiếm 49,62%, có điểm thi dưới 5. Đặc biệt, có 126 thí sinh bị điểm 0 môn Toán.

Còn trước đó một năm (2018), nhiều học sinh cũng nhận xét đề không khó. Tuy nhiên, trong hơn 86.000 bài thi môn Toán chỉ có 42.101 bài từ 5 điểm trở lên, chiếm tỷ lệ 48,54%. Môn thi này cũng có 256 bài bị điểm 0.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM lúc đó nhận định, sở dĩ có kết quả như vậy là do đề thi có nhiều bài toán thực tế, khiến học sinh mất nhiều thời gian đọc đề.

Dù vậy, quan điểm của Sở là đề thi đòi hỏi học sinh phải có năng lực giải quyết các bài toán thực tế.

{keywords}
Học sinh tranh thủ ôn bài trước giờ vào phòng thi vào lớp 10 ở TP.HCM (Ảnh: Thanh Tùng)

Cần làm gì sau khi biết điểm?

Năm nay, TP.HCM có hơn 82.000 học sinh dự thi vào lớp 10 các trường THPT công lập. Trong khi đó chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường THPT là hơn 66.500 em. Dự kiến có khoảng 16.000 học sinh sẽ trượt vào lớp 10 công lập.

Ngay sau khi công bố điểm mọi thí sinh có thể làm đơn phúc khảo. Theo quy định của Sở, thí sinh nộp đơn xin phúc khảo tại nơi nộp đơn dự thi trong vòng 3 ngày sau khi công bố kết quả. Điểm các bài thi sau phúc khảo là điểm chính thức của thí sinh và được cập nhật lên hệ thống.

Thí sinh được nhận phiếu điểm mới (khi có thay đổi điểm số) tại trường đăng ký dự ký dự tuyển.

Lê Huyền

Phó GĐ Sở nhận định điểm chuẩn vào lớp 10 của TP.HCM

Phó GĐ Sở nhận định điểm chuẩn vào lớp 10 của TP.HCM

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho hay điểm chuẩn các trường tốp trên năm nay sẽ không dao động nhiều so với năm trước.