PGS.TS Vũ Hoàng Linh cho biết, năm 2020, phổ điểm khối Khoa học Tự nhiên nói chung và của các tổ hợp truyền thống như Toán – Lý - Hóa, Toán – Hóa – Sinh, Toán – Lý – Anh nói riêng có xu hướng dịch chuyển sang phải, cao hơn phổ điểm của năm 2019 từ 3 - 3,5 điểm.

Với phổ điểm như trên, ông Linh dự báo mức điểm chuẩn các tổ hợp xét tuyển theo khối Tự nhiên vào các trường đại học sẽ tăng, nhóm các ngành có điểm chuẩn gần với “đỉnh” của phổ điểm trong những năm gần đây có thể tăng từ 2 – 3 điểm.

“Cụ thể từng ngành không thể dự đoán được vì còn phụ thuộc vào tình hình đăng ký của thí sinh”, ông Linh nói.

Theo thống kê năm ngoái, các ngành Máy tính và Khoa học Thông tin, Toán Tin, Công nghệ Sinh học, Công nghệ Kỹ thuật Hóa học, Hóa Dược là những ngành được thí sinh quan tâm hơn cả và có điểm chuẩn cao nhất tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên.

{keywords}

{keywords}

Năm 2019, chương trình đào tạo Máy tính và Khoa học thông tin của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên có mức điểm chuẩn cao nhất là 23,5. Tiếp đến là chương trình đào tạo Sinh học với điểm chuẩn là 22,75. Những chương trình đào tạo khác có điểm chuẩn từ 20 trở lên bao gồm: Toán học, Toán Tin, Máy tính và Khoa học thông tin (CTĐT chất lượng cao), Hóa học, Công nghệ kỹ thuật hóa học, Hóa dược (CTĐT chất lượng cao), Sinh học. Các chương trình đào tạo còn lại có điểm chuẩn dao động từ 16 - 18,75 điểm.

Chia sẻ với thí sinh trong việc lựa chọn, điều chỉnh nguyện vọng, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên cho rằng, thí sinh nên so sánh kết quả thi của bản thân với điểm chuẩn của các năm gần nhất, trong đó chú ý đến sự dịch chuyển phổ điểm của năm 2020. Từ đó, thí sinh có thể sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp theo hai tiêu chí là sở thích của bản thân và dự báo điểm chuẩn của ngành, chương trình đào tạo cụ thể.

Việc thí sinh có điểm thi chỉ đạt mức “vừa vừa” nhưng vẫn muốn lựa chọn ngành “hot”, theo ông Linh, thí sinh nên có thêm những lựa chọn an toàn khác.

“Thực tế, nhiều ngành điểm chuẩn không quá cao nhưng sau khi tốt nghiệp, sinh viên lại có những nghề nghiệp thú vị và cơ hội việc làm tốt. Đây cũng có thể là những lựa chọn an toàn cho các em”, ông Linh nói.

Theo lịch công bố của Bộ GD-ĐT, thời gian thí sinh được thay đổi nguyện vọng bằng phương thức trực tuyến sẽ diễn ra từ ngày 19/9 đến 17h ngày 25/9. Thời gian thay đổi nguyện vọng bằng phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển sẽ diễn ra từ ngày 19/9 đến 17h ngày 27/9.

Thúy Nga

Điểm chuẩn đại học 2020 có thể tăng cao nhất khoảng 5 điểm

Điểm chuẩn đại học 2020 có thể tăng cao nhất khoảng 5 điểm

Điểm chuẩn đại học 2020 xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp THPT được nhiều trường nhận định sẽ tăng vọt. So với năm 2019, ngành tăng ít nhất 0,5 điểm, ngành tăng nhiều nhất có thể lên tới 5 điểm.