- Đó là dự báo của các chuyên gia tuyển sinh tại ngày hội xét tuyển ĐH- CĐ do báo Tuổi Trẻ tổ chức tại TP.HCM sáng nay, 24/7.

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng, Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT cho biết, quy định tuyển sinh năm nay có 7 thay đổi và 5 điểm mới. Trong đó, điểm mới lớn nhất là thời gian đăng kí xét tuyển ngắn hơn và học sinh phải xác nhận học tại trường. 

Ông Nghĩa lưu ý, năm ngoái thí sinh đăng kí hai nguyện vọng trong cùng trường được xét bình đẳng nhưng năm nay Bộ cho các trường chủ động nên một số trường sẽ đưa ra những quy tắc khác như ĐH Y dược TP.HCM yêu cầu nguyện vọng 2 phải có điểm cao hơn nguyện vọng 1

{keywords}

Thí sinh tham dự ngày hội xét tuyển ĐH 2016. Ảnh: Lê Huyền

Về vấn đề ưu tiên trong tuyển sinh, ông Nghĩa cho biết đối với người dân tộc có hộ khẩu thường trú khu vực 1 trên 18 tháng mới được cộng 2 điểm. Học sinh dân tộc sống ở khu vực khác được 1 điểm. 

Ông Nghĩa cũng nhắc nhở học sinh cân nhắc kĩ khi nộp hồ sơ vì nộp xong sẽ không được sửa. Do vậy phải xem sở thích, điểm xét tuyển và điểm của cá nhân. 

Về điểm chuẩn, ông Nghĩa khẳng định, phổ điểm năm nay tương đương 2015, nhưng số học sinh dự thi giảm so với năm ngoái nên chắc chắn điểm xét tuyển sẽ giảm nhẹ so với năm 2015.

Không tái diễn cảnh “chơi chứng khoán” dùng xe cứu thương

Thắc mắc với ban tư vấn tại nhóm ngành Khoa học xã hội, Kinh tế tài chính, Luật, Y dược, Quân đội, Công an, một phụ huynh đưa đặt câu hỏi “việc nhốn nháo trong kì xét tuyển năm ngoái là do những thí sinh có điểm cao giữ điểm cuối cùng mới nộp khiến con chúng tôi trước đó có cơ hội trúng tuyển bị đánh bật khỏi trường, khiến chúng tôi lo lắng. Năm nay tình trạng này có xảy ra nữa không”

 Một chuyên gia khẳng định, năm nay mỗi học sinh chỉ chọn hai truờng, mỗi trường cơ hai nguyện vọng và không được nộp vào, rút ra nên không tái diễn sử dụng xe cứu thương để nộp hồ sơ hay nộp hồ sơ như chơi chứng khoán

Muốn xét cao đẳng công an phải chấp nhận mất cơ hội trường ngoài

Liên quan đến xét truyển trong ngành công an và quân đội, giải đáp câu hỏi nếu nộp NV1 trường công an nhưng không đỗ mà trúng tuyển vào trường dân sự thí sinh có được ngành công an xem xét, xét tuyển vào hệ cao đẳng hay trung cấp công an.

{keywords}

Thiếu tá Nguyễn Văn Trường, phó đội trưởng đội đào tạo, phòng tổ chức cán bộ Công an TP.HCM cho hay, trong trường hợp không trúng tuyển công an mà vẫn trúng tuyển ở trường ngoài, nếu học sinh xác nhận không học ở bên ngoài thì được chuyển điểm xuống xét vào cao đẳng. Hệ cao đẳng không đỗ sẽ được chuyển xuống xét trung cấp.

Ông Trường cho hay, ngay từ đầu những học sinh có ý định xét vào trường công an, quân đội đã trải qua kì sơ tuyển. Vì vậy trường công an có trách nhiệm liên hệ với những thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào trường và đã qua sơ tuyển.

Ông Trần Văn Nghĩa bổ sung thêm, các trường công an có cơ chế riêng và không nhận hồ sơ trực tuyến. Bộ GD-ĐT sẽ thống nhất với Bộ Công an công bố kết quả trúng tuyển cùng lúc. Thí sinh xác định học trường ngoài phải chấp nhận mất cơ hội xét tuyển vào hệ cao đẳng, trung cấp trường công an. Ngược lại nếu dùng phiếu để xét xuống trung cấp, cao đẳng công an thì phải chấp nhận mất cơ hội vào trường ngoài.

Lê Huyền