Thời hạn “trả đất” - ngày 1/12 đang tới gần, trong khi trường chưa kịp thời xây dựng cơ sở vật chất, chưa thuê được chỗ học mới… đã khiến 700 sinh viên Trường ĐH Phan Châu Trinh, Quảng Nam lo lắng…

“Tối hậu thư” của UBND TP. Hội An yêu cầu Trường ĐH Phan Châu Trinh đến ngày 1/12/2016 phải trả lại cơ sở đã thuê tại số 2 Trần Hưng Đạo, TP Hội An.

  {keywords}

Một góc cơ sở trường Đại học Phan Châu Trinh, Hội An thuê đất đang buộc phải trả lại vào ngày 1/12

Theo UBND TP Hội An, năm 2005 chính quyền thành phố đã đồng ý cho Trường ĐH Phan Chu Trinh mượn 3,8 ha đất tại số 2 Trần Hưng Đạo để xây dựng cơ sở và sẽ trả lại sau 5 năm.

Đến năm 2010, Thanh tra Chính phủ phát hiện sai phạm do trường mượn đất không đúng quy định, vì vậy UBND TP Hội An làm thủ tục cho trường được thuê đất để tiếp tục công việc tự chủ tuyển sinh và giảng dạy đến trước tháng 12/2016.

Hiện nay, UBND TP Hội An đã có văn bản yêu cầu Trường ĐH Phan Chu Trinh nhanh chóng bàn giao đất vì thành phố đã hết quỹ đất và rất thiếu điểm vui chơi, quảng trường… dành cho người dân cũng như du khách tham quan phố cổ.

Khi nhận “tối hậu thư”, lãnh đạo Trường ĐH Phan Châu Trinh đã tìm mọi cách để đi thuê cơ sở để tiếp tục duy trì giảng dạy. Tuy nhiên, theo ông Ông Trần Ngọc Sơn, Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Phan Châu Trinh, thì hơn 2 tháng nay nhà trường đã liên hệ nhiều cơ quan trên địa bàn như Trường CĐ Công nghệ, Kinh tế và Thủy lợi Miền Trung, Trường CĐ Điện lực Miền Trung… nhưng vẫn không thuê được cơ sở để di chuyển trả lại mặt bằng cho TP. Hội An.

Theo ông Sơn, Trường ĐH Phan Châu Trinh đang xúc tiến các thủ tục xin cấp phép, đầu tư  xây dựng cơ sở vật chất mới tại thôn Võng Nhi, xã Cẩm Thanh (Hội An) với diện tích 15ha. Dự kiến tháng 6/2017 sẽ khởi công xây dựng, qua năm 2018 có thể đi vào hoạt động.

“Nếu TP. Hội An kiên quyết thu hồi cơ sở hiện tại của trường thì chắc chắn trường sẽ gặp nhiều khó khăn trong công tác giảng dạy. Vì chưa thuê được chỗ mới, trường dự định đề xuất giao trả trước khoảng 2/3 diện tích đất hiện tại để tiếp tục duy trì hoạt động. Thành phố xây dựng đến đâu trường sẽ bàn giao đến đó, chậm nhất đầu năm 2018 sẽ giao trả hoàn toàn. Sau khi các thành viên Hội đồng quản trị thống nhất, tôi sẽ gửi văn bản chính thức đến tỉnh và TP.Hội An để xin phép gia hạn” - ông Sơn cho biết.

Trường ĐH Phan Chu Trinh hiện có hơn 700 sinh viên đang theo học 8 ngành đào tạo. Do điều kiện còn nhiều khó khăn, nhà trường vẫn còn nợ bảo hiểm xã hội hơn 400 triệu đồng và khó có khả năng chi trả trong thời gian tới. Sinh viên đang rất lo lắng trước tình trạng hiện tại của trường.

Vũ Trung