PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý đào tạo Trường ĐH Kinh tế Quốc dân thông tin, một trong những điểm đổi mới có lợi cho người học năm nay là nhà trường không hạn chế số lượng nguyện vọng đăng ký.

Thay vì chỉ đăng ký tối đa 10 nguyện vọng, thí sinh có thể đăng ký tới 54 nguyện vọng vọng tương ứng với 54 mã ngành và chương trình.

Tuy nhiên, các nguyện vọng phải xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp; thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng ưu tiên cao nhất có thể trong các nguyện vọng đã đăng ký.

Trường sẽ lấy điểm từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu, không phân biệt thứ tự nguyện vọng giữa các thí sinh.

{keywords}

PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý đào tạo Trường ĐH Kinh tế Quốc dân

Mặc dù việc cho phép thí sinh tăng số lượng nguyên vọng tức nhà trường đang “nhận phần khó về mình”, nhưng theo ông Triệu, bù lại, điều đó sẽ giúp thí sinh có cơ hội trúng tuyển cao hơn.

“Năm ngoái, tỷ lệ thí sinh ảo ở Trường ĐH Kinh tế Quốc dân khoảng 30 – 40%. Căn cứ vào con số này, nhà trường sẽ tính toán để đưa ra ngưỡng đảm bảo chất lượng và điểm chuẩn hợp lý nhất”, ông Triệu nói.

Bên cạnh đó, nếu như năm ngoái mỗi thí sinh chỉ được chọn nộp hồ sơ ở phương thức xét tuyển kết hợp theo một đối tượng thì năm nay, mỗi thí sinh được nộp hồ sơ dự tuyển theo tất cả các đối tượng nếu đủ điều kiện.

“Việc chỉ được chọn đăng ký theo một đối tượng sẽ khiến thí sinh gặp rất nhiều rủi ro, chẳng hạn có những em chọn đối tượng là “những thí sinh có chứng chỉ quốc tế SAT” thì đỗ nhưng các em lại chọn đối tượng là “có chứng chỉ IELTS và tổng điểm 2 môn xét tuyển” nên trượt. Thay đổi này của nhà trường năm nay sẽ tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh”, ông Triệu nói.

Hạ ngưỡng điểm IELTS xuống còn 5.5

Nếu như những năm trước, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ xét tuyển những thí sinh có chứng chỉ IELTS đạt từ 6.5 trở lên thì năm nay, mức điểm này giảm xuống chỉ còn 5.5.

Ông Triệu cho biết, việc hạ mức điểm IELTS không ảnh hưởng đến chất lượng thí sinh, do đây chỉ là ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân vẫn sẽ tuyển thí sinh theo nguyên tắc xét từ cao xuống thấp.

Cụ thể, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân quy đổi điểm IELTS như sau: Với 5.5 IELTS, mức điểm quy đổi của trường là 10; 6.0 IELTS được quy đổi là 11; từ 8.0 – 9.0 được quy đổi thành 15 điểm.

{keywords}

Bảng điểm quy đổi các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân.

Trước những thắc mắc của thí sinh về mức điểm quy đổi của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cao hơn các trường khác (các trường khác đều quy đổi trong thang 10), ông Triệu nói điều này không ảnh hưởng gì tới việc xét tuyển.

“Việc quy đổi này có sự khác nhau do quy định của mỗi trường. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng đến các thí sinh vì nhóm xét tuyển này có các chỉ tiêu độc lập và các trường cũng xét độc lập. Như vậy, điều đó vẫn đảm bảo công bằng”.

Để tăng cơ hội đỗ vào trường

Để tăng cơ hội trúng tuyển vào Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, PGS.TS Bùi Đức Triệu cũng đưa ra hai nguyên tắc cơ bản trong việc đăng ký nguyện vọng thí sinh cần lưu ý.

“Để chắc chắn, thí sinh nên chia nguyện vọng của mình thành 3 nhóm. Đây cũng là điều chúng tôi luôn tư vấn cho thí sinh qua các năm, tức thí sinh nên nộp hồ sơ vào một số ngành có điểm trúng tuyển các năm trước cao hơn, ngang bằng và thấp hơn điểm của mình.

Sau đó, các nguyện vọng cần được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Với cách đăng ký như vậy, khả năng trúng tuyển vào trường của thí sinh gần như tuyệt đối”.

Nguyên tắc thứ hai, theo ông Triệu, thí sinh nên tăng số lượng nguyện vọng đăng ký, đặc biệt là nguyện vọng ở những ngành vốn có điểm chuẩn thấp để tăng cơ hội trúng tuyển.

“Trường ĐH Kinh tế Quốc dân là trường đa ngành, đa lĩnh vực. Khi đỗ vào trường, các em có rất nhiều cơ hội mở ra để được học theo sở trường, phát huy được năng lực bản thân.

Vì dụ như, các em sẽ có cơ hội thi tuyển vào các lớp chất lượng cao hoặc sau khi theo học, nếu kết quả học tập tốt, các em có thể học cùng lúc hai chương trình với bất kỳ ngành học nào”, ông Triệu gợi ý.

Nhóm PV

Trường ĐH Kinh tế quốc dân công bố điểm chuẩn năm 2020

Trường ĐH Kinh tế quốc dân công bố điểm chuẩn năm 2020

Trường ĐH Kinh tế quốc dân vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển hệ đại học năm 2020 vào các ngành theo phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Bảng quy đổi điểm IELTS của các trường đại học phía Bắc

Bảng quy đổi điểm IELTS của các trường đại học phía Bắc

Trong mùa tuyển sinh năm 2021, nếu thí sinh đạt 6.5 IELTS trở lên sẽ được quy đổi thành 10 điểm dùng để xét tuyển vào một số trường như Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Công nghiệp Hà Nội hay Học viện Báo chí và Tuyên truyền.