Theo thông tin từ Bộ GDĐT, Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tuyển sinh ngành Y đa khoa khi chưa được phép và sẽ phải trả lại hồ sơ của các thí sinh nộp vào.

Chia sẻ với VietNamNet chiều ngày 16/8, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) cho biết, việc nhà trường đăng thông tin tuyển sinh ngành Y đa khoa là trái quy định, vượt cấp khi chưa có ý kiến chính thức của Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế.

“Vì vậy, khi nhận được thông tin trường thông báo tuyển sinh, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu rút thông báo và trường đã thực hiện”, bà Phụng cho hay.

Theo bà Phụng, Bộ GD- ĐT sẽ thực hiện theo đúng nội dung biên bản đã thống nhất của đoàn kiểm tra liên ngành ngày ngày 23/12/2015. Cụ thể, đối với ngành Dược học, Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế đồng ý để trường đăng kí chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo từ năm 2016 nếu thực hiện xong hợp đồng mua bán thiết bị đã kí trị giá 23 tỉ đồng; bổ sung tối thiểu 1 thạc sĩ môn Phân tích kiểm nghiệm và báo cáo liên Bộ.

Với ngành Y đa khoa, Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế sẽ xem xét cho phép đăng kí chỉ tiêu tuyển sinh sau khi trường bổ sung đội ngũ, trong đó có 1 tiến sĩ Sản khoa, 6 giảng viên cơ hữu đúng chuyên ngành của 6 môn học (Chẩn đoàn hình ảnh, Truyền nhiễm, Tâm thần, Kí sinh trùng, Sinh lí bệnh Miễn dịch, Mô phôi), thực hiện các hợp đồng mua bán trang thiết bị đã kí trị giá 11 tỉ đồng.

Bà Phụng cho biết, hiện nay, Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã thực hiện và báo cáo về việc thực hiện biên bản của đoàn kiểm tra kèm theo hồ sơ minh chứng của ngành Y đa khoa và Dược gửi đến Bộ GD-ĐT.

Bộ GD-ĐT đã gửi hồ sơ (lần 1) đến Bộ Y tế để cho ý kiến về đề nghị tuyển sinh. Bộ Y tế đã yêu cầu trường báo cáo giải trình và bổ sung thêm minh chứng về tổng thể các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo mà trường đã chuẩn bị. Trường đã thực hiện bổ sung hồ sơ theo ý kiến của Bộ Y tế.

Bộ GD&ĐT đã gửi hồ sơ (lần 2) đến Bộ Y tế để cho ý kiến.

Theo Kết luận của Đoàn kiểm tra liên Bộ thì khi nhà trường đã thực hiện xong hợp đồng mua bán thiết bị đã kí trị giá 23 tỉ đồng; bổ sung tối thiểu 1 thạc sĩ môn Phân tích kiểm nghiệm đối với ngành Dược học và đã báo cáo 2 Bộ thì được phép tuyển sinh ngành này năm 2016.

Hiện, Bộ GD-ĐT đang chờ ý kiến trả lời của Bộ Y tế để quyết định về việc có cho phép trường tuyển sinh ngành Y đa khoa hay không”, bà Phụng nói.

Tuy nhiên, sau khi trường đưa thông tin tuyển sinh, tính đến nay đã có hơn 100 thí sinh nộp hồ sơ nguyện vọng 1. Số thí sinh này đang gặp tình huống “sống dở, chết dở” khi đã nộp hồ sơ.

Về điều này, bà Phụng cho biết, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu trường báo cáo giải trình về việc thông báo tuyển sinh khi chưa có ý kiến của Bộ. Đồng thời, yêu cầu nếu đã nhận hồ sơ đăng ký nhập học ngành Y đa khoa của thí sinh thì phải liên hệ với thí sinh để trả lại hồ sơ cho thí sinh ngay trong ngày 16/8 để đảm bảo quyền đăng ký nhập học trường khác.

“Quan điểm của Bộ GD-ĐT là khi trường chưa được phép tuyển sinh ngành Y đa khoa thì không được thông báo tuyển sinh, không được nhận hồ sơ xét tuyển”, bà Phụng nhấn mạnh.

Thanh Hùng