Cụ thể, câu 2 mã đề 108, câu 12 mã đề 124, câu 16 mã đề 103, câu 13 mã đề 102 đề thi môn Toán có dữ liệu cho không đúng.

Các câu hỏi này có cùng nội dung "Cho hình nón có bán kính đáy r=7 và độ dài đường sinh l=2" hoặc "Cho hình nón có bán kính đáy r=5 và độ dài đường sinh l=2", và yêu cầu tìm diện tích xung quanh của hình nón đã cho với 4 đáp án.

{keywords}
Một số câu trong đề Toán thi tốt nghiệp THPT đợt 2 chưa chính xác
{keywords}
 

Một giáo viên dạy Toán nhận xét những câu này có điểm sai giống nhau bởi không tồn tại hình nón có bán kính đáy bằng 5 (hoặc bằng 7) mà đường sinh lại bằng 2. Đường si­nh là cạnh huyền của tam giác vuông có một cạnh là bán kính đáy, một cạnh là đường cao. Do đó, đường sinh luôn phải lớn hơn bán kính đáy. Trong khi đề thi cho dữ liệu là đường sinh l =2, và bán kính r=5 (7).

Nhiều thầy cô cho rằng, dù đề ra chưa chính xác, song nếu các thí sinh áp dụng đúng theo công thức tính diện tích xung quanh của hình nón (pi*r*l) thì vẫn ra được kết quả. Tuy nhiên, nếu vẽ ra thì sẽ không tồn tại trường hợp này.

Đề thi sẽ hợp lý hơn nếu đảo lại r=2, l=5 hoặc thêm đơn vị đo khác nhau cho các con số để đường sinh lớn hơn bán kính đáy.

Hải Nguyên

Đề môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2020 đợt 2

Đề môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2020 đợt 2

Đề thi môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2020 đợt 2 chính thức của Bộ GD-ĐT. Cập nhật đề thi môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2020 đợt 2 nhanh và đầy đủ trên Báo VietNamNet.