- Chiều nay 2/6, các thí sinh vừa trải qua buổi thi môn Ngữ văn trong đợt thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa.

Dưới đây là đề thi môn Ngữ văn mà Trường THPT Chuyên Lam Sơn đưa ra làm điều kiện dùng chung cho tất cả các thí sinh với thời gian làm bài trong vòng 120 phút:

De thi lop 10 mon ngu van chuyen Thanh Hoa
Đề thi điều kiện của Trường THPT Chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa.

Thanh Hùng

Trao đổi với VietNamNet, thầy Trịnh Văn Quỳnh (giáo viên dạy Ngữ văn Trường THPT Lương Thế Vinh, Nam Định) nhận xét đề thi dành cho tất cả học sinh các khối chuyên nên kiến thức rất căn bản.

“Phần đọc hiểu chỉ dừng ở mức độ nhận biết và thông hiểu. Đề bài hỏi về thành phần biệt lập, biện pháp tu từ nên các em đa phần có thể làm tốt, những bạn có năng lực hoàn toàn có thể đạt điểm tối đa. Phần nghị luận xã hội đề cập đến vấn đề thiết thực, gần gũi với mỗi học sinh đó là tinh thần chiến thắng chính mình, coi mình như một đối thủ và không ngừng vươn lên. Học sinh có thể liên hệ với những tấm gương sáng trong lao động, trong học tập như vận động viên Ánh Viên, các cầu thủ đội tuyển U20 Việt Nam tại World Cup 2017 hay các cuộc thi tài năng dành cho các bạn trẻ. Đồng thời phải rút ra được những bài học sâu sắc như chiến thắng vẻ vang nhất là chiến thắng chính mình, không nên quá quan trọng việc thắng thua trong một cuộc thi, khi chiến thắng cũng không được kiêu ngạo vì còn nhiều thử thách cần vượt qua.

Phần nghị luận văn học đề bài yêu cầu phân tích tiếng nói tâm hồn là cách nói khác của tư tưởng tình cảm mà nhân vật trữ tình gửi gắm qua đoạn thơ trong Mùa xuân nho nhỏ. Học sinh giỏi có thể rút ra những bài học thực tiễn về trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với quê hương đất nước”.