Sau đây là đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9:

{keywords}
Đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của TP.HCM

Chủ đề: Gọi tên cách sống (Từ góc nhìn tuổi trẻ và từ tác động của văn chương)

Câu 1: Ai cũng chỉ có một cuộc sống, nhưng có nhiều cách sống. Để cuộc sống có ý nghĩa, cần biết đặt tên cho cách sống của mình. Có nhiều cái tên được nghĩ đến. Đó có thể là "Sống dấn thân", "Sống tỏa sảng", "Sống ước mơ" hay bất cứ cái tên nào làm trái tim bạn cảm thấy ấm áp.

Với góc nhìn tuổi trẻ, em sẽ đặt tên gì cho cách sống của mình? Hãy viết bài văn trình bày câu trả lời của em.

Câu 2: Mỗi tác phẩm lớn như rọi vào bên trong chúng ta một ánh sáng riêng, không bao giờ nhòa đi, ánh sáng ấy bấy giờ biến thành của ta, và chiếu tỏa lên mọi việc chúng ta sống, mọi con người ta gặp, làm cho thay đổi hẳn mắt ta nhìn, óc ta nghĩ. Những nghệ sĩ lớn đem tới được cho thời đại họ một cách sống của tâm hồn. (Nguyễn Đình Thi, Tiếng nói của văn nghệ, SGK Ngữ văn 9, tập 2).

Nhận định trên gợi cho em suy nghĩ gì về sự tác động của tác phẩm văn chương đến cách sống của mỗi người và của cả thời đại? Từ những trải nghiệm trong quá trình đọc tác phẩm văn chương, em hay viết bài và trả lời cho câu hỏi trên.

Kỳ thi học giỏi lớp 9 và 12 năm học 2020-2021 được tổ chức vào hôm nay 17/3.

Nội dung thi của học sinh lớp 9 là chương trình THCS hiện hành, theo định hướng khảo sát năng lực tư duy và vận dụng thực tiễn của học sinh.

Thí sinh dự thi ở các môn: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Tiếng Anh, Tiếng Pháp,Tiếng Trung, Tiếng Nhật, Công nghệ và Khoa học tự nhiên,  Môn ngoại ngữ có phần thi nghe.

Ở khối 12, nội dung thi là chương trình THPT hiện hành, theo định hướng khảo sát năng lực tư duy và vận dụng thực tiễn của học sinh.

Các môn thi: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Nhật, Tiếng Trung (môn Ngoại ngữ có thi phần nghe).

Minh Anh

Xôn xao đề thi Văn bàn 'mẹ chồng tư tình' và 'giúp bạn khóc'

Xôn xao đề thi Văn bàn 'mẹ chồng tư tình' và 'giúp bạn khóc'

Đề thi học sinh giỏi có chi tiết “giúp bạn khóc”; Đề thi học kỳ nói chuyện “mẹ chồng tư tình”, hay đề thi trích những câu nói của ông Trump rồi bài hát của ca sĩ Đen Vâu nhận được sự chú ý trong thời gian qua.