Dưới đây là đề thi môn chuyên Văn vào lớp 10 của Sở GD-ĐT Hà Nội năm 2020:

{keywords}
Đề thi chuyên Văn vào lớp 10 của Sở GD-ĐT Hà Nội

Cô Ngọc Phương (giáo viên dạy Văn Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) đánh giá đề năm nay vừa sức với học sinh lớp 9 có mục tiêu thi vào hệ chuyên Văn.

Câu 1 có tính thời sự cao, khơi gợi được tinh thần tự hào dân tộc, tự hào về con người Việt Nam cũng như những suy ngẫm về lối sống và lý tưởng. Để làm tốt đề này, học sinh cần hiểu biết xã hội và có nhiều cảm xúc.

Câu 2 đòi hỏi học sinh có tư duy khái quát về những “tư tưởng cao sâu” trong tác phẩm, nhưng cũng cần có độ tinh tế để phát hiện và phân tích được những cái hay của “chi tiết của đời sống bình thường hàng ngày”. Nó chính là vấn đề “chi tiết nhỏ làm nên nhà văn lớn”.

{keywords}
Phụ huynh tặng hoa chúc mừng con gái đã hoàn thành bài thi chuyên ở Hà Nội chiều 18/7

Theo cô Ngọc Phương, nhìn chung đề không có đột phá, tức là cách tiếp cận không mới, còn rất truyền thống. Đặc biệt nếu so với đề thi của TP.HCM.

Song cái hay của đề này ở hai điểm. Một là chạm được vào thực tiễn xã hội gợi nhiều cảm xúc, có thể tìm được những học sinh có trải nghiệm và có tâm hồn.

Hai là khơi gợi về một vấn đề lý luận và thực tiễn sáng tác thú vị, đó là sức ảnh hưởng của những chi tiết nghệ thuật chân thực mà đắt giá của tác phẩm văn học.

Thí sinh đăng ký xét tuyển vào Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ và hệ chuyên của Trường THPT Sơn Tây, Chu Văn An phải tham gia kỳ thi vào lớp 10 công lập với 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh như thí sinh bình thường. Sau đó, các em phải làm thêm bài thi môn chuyên vào chiều 18/7 và sáng 19/7.

Các môn chuyên thi theo hình thức tự luận; môn Ngoại ngữ chuyên thi theo hình thức kết hợp tự luận và trắc nghiệm để đánh giá kỹ năng nghe, đọc, viết.

Điểm bài thi tính theo thang điểm 10, điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Điểm xét tuyển là tổng điểm thi các môn không chuyên tính hệ số 1 và điểm thi môn chuyên tính hệ số 2.

Các trường chỉ xét tuyển đối với thí sinh đã thi đủ các bài thi theo quy định và đều đạt điểm lớn hơn 2.

Các lớp chuyên được xét tuyển độc lập nhau. Học sinh được quyền lựa chọn học một lớp chuyên theo nguyện vọng trúng tuyển (trường hợp học sinh trúng tuyển nhiều lớp chuyên).

Thúy Nga - Thanh Hùng

Đề thi chuyên môn Ngữ văn vào lớp 10 tại Hà Nội 2021

Đề thi chuyên môn Ngữ văn vào lớp 10 tại Hà Nội 2021

Sáng nay (ngày 14/6), các thí sinh dự thi vào lớp 10 chuyên Văn trường Chuyên Hà Nội - Amsterdam, Nguyễn Huệ, Sơn Tây và Chu Văn An đã trải qua bài thi môn Ngữ văn kéo dài 150 phút.

Hướng dẫn làm bài thi Văn vào lớp 10 Hà Nội

Hướng dẫn làm bài thi Văn vào lớp 10 Hà Nội

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Ngữ Văn tại Hà Nội năm 2021

Lời giải đề thi lớp 10 môn Toán của Hà Nội 2020

Lời giải đề thi lớp 10 môn Toán của Hà Nội 2020

Sáng 18/7, thí sinh thi vào lớp 10 ở Hà Nội năm 2020 đã hoàn thành bài thi môn Toán.