Trong khoá học, các học viên được giảng viên trực tiếp giảng dạy về các nội dung chủ yếu như: Khái quát chung vấn đề về du lịch; Những điều kiện cơ bản về kinh doanh loại hình du lịch homestay; phương thức phục vụ và lưu trú trong loại hình du lịch homestay; Những hướng dẫn về mặt thủ tục hành chính để có thể hình thành 1 cơ sở du lịch homestay.

Ngoài ra, các học viên còn được tham quan thực tế tại một mô hình homestay của người dân tộc Thái, dân tộc Dao, dân tộc Mông, dân tộc Tày… để học hỏi mô hình Homestay của từng vùng miền, dân tộc.

Từ đó có thể áp dụng vào mô hình tại địa phương mình, mang đến sự mới mẻ cũng như đa dạng về mô hình Homestay để du khách có được nhiều sự lựa chọn cho chuyến du lịch và có thể quảng bá cho mô hình địa phương.

{keywords}
Homestay nghề mới cho lao động nông thôn

Ngay sau một số khóa đào tạo, ở Văn Chấn, Mù Cang Chải, Trạm Tấu và Yên Bình đã hình thành nhiều điểm Homestay để đáp ứng nhu cầu của du khách du lịch.

Theo thống kê, toàn tỉnh có trên 150 hộ gia đình đã có kỹ năng làm du lịch homestay; tập trung chủ yếu ở thị xã Nghĩa Lộ, huyện Mù Cang Chải, Yên Bình, Lục Yên, Văn Chấn. Hỗ trợ loại hình du lịch này, tỉnh và các địa phương đã có những định hướng, chính sách hỗ trợ như: xây dựng cơ sở hạ tầng, vay vốn ưu đãi, hỗ trợ đào tạo nhân lực…

Du lịch cộng đồng nhờ đó đã ngày càng phát triển, góp phần đẩy du lịch Yên Bái vươn lên. Ước tính, năm 2019, tỉnh thu hút 750.000 khách tới thăm.

Bảo Anh