Đây là thông tin được TS Nguyễn Thu Thủy – Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) đưa ra tại cuộc Tọa đàm triển khai Quyết định 89/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học  đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT giai đoạn 2019–2030 (gọi tắt là Đề án 89) diễn ra ngày 22/4.

TS Nguyễn Thu Thủy cho biết Bộ GD-ĐT đã triển khai xây dựng kế hoạch, nghiên cứu, rà soát và xây dựng các quy định cần thiết để triển khai Đề án 89.

Để thực hiện Đề án này, ngành giáo dục phải đạt được mục tiêu: Đào tạo trình độ tiến sĩ cho 10% giảng viên đại học; đào tạo để trên 80% giảng viên thuộc khối văn hóa, nghệ thuật và thể dục, thể thao có trình độ thạc sĩ; bồi dưỡng kỹ năng quản trị đại học cho cán bộ quản lý các cơ sở GDĐH và bồi dưỡng một số kỹ năng, như: phát triển chương trình đào tạo, ngoại ngữ, tin học, phương pháp giảng dạy… cho 100% giảng viên và thu hút 1.500 nhà khoa học, những người có trình độ tiến sĩ về làm việc tại các cơ sở GDĐH của Việt Nam.  

Riêng đối với việc đào tạo giảng viên cho các cơ sở GDĐH, thống kê của Bộ GD-ĐT cho thấy hiện nay cả nước đang có trên 73.000 giảng viên đại học, trong đó, số giảng viên đạt trình độ tiến sĩ là 28,8%.

Do đó, để thực hiện được mục tiêu theo Đề án 89, TS Nguyễn Thu Thủy cho biết trong 10 năm tới cần đào tạo được khoảng 7.300 giảng viên có trình độ tiến sĩ và trên 300 giảng viên thuộc khối văn hóa, nghệ thuật và thể dục, thể thao có trình độ thạc sĩ.

Để thực hiện nhiệm vụ này, TS Nguyễn Thu Thủy cho rằng các cơ sở GDĐH đóng vai trò chính yếu trong cả quy trình tuyển chọn, gửi giảng viên đi đào tạo, quản lý kinh phí, theo dõi quá trình đào tạo giảng viên cho tới việc sử dụng giảng viên sau đào tạo và bồi hoãn kinh phí đào tạo (nếu có).

Bộ GD-ĐT đang xây dựng dự thảo Thông tư Hướng dẫn triển khai đào tạo trình độ thạc sĩ, trình độ tiến sĩ theo Quyết định số 89/QĐ-TTg, trong đó tập trung vào những nội dung để triển khai nhiệm vụ đào tạo trong năm 2021, xác định nhu cầu đào tạo giảng viên của các cơ sở GDĐH theo Đề án 89 và lập kế hoạch đào tạo cho năm 2022.

Ngày 18/1/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 89/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019–2030 (gọi tắt là Đề án 89). Đây là một chính sách vô cùng quan  trọng tới tạo cơ hội học tập nâng cao trình độ, năng lực của giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục tại các cơ sở GDĐH.

Phương Chi

Tiến sĩ 8X nhận đề cử giải thưởng Tạ Quang Bửu

Tiến sĩ 8X nhận đề cử giải thưởng Tạ Quang Bửu

Công trình nghiên cứu về dự báo mưa kéo dài trong suốt 6 năm đã giúp TS Bùi Minh Tuân, Khoa Khí tượng và Hải dương học, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên được đề cử cho giải thưởng trẻ Tạ Quang Bửu năm 2021.