- Sự có mặt của hàng trăm doanh nghiệp tại hội chợ việc làm sáng 14/5 diễn ra tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã thu hút hàng nghìn sinh viên của trường tới tham gia và ứng tuyển.

Phạm Thị Tươi - nữ sinh năm cuối ngành Thú Y, Học viện Nông nghiệp Việt Nam có mặt tại hội chợ việc làm 2016 từ khá sớm. Dạo vài vòng tham quan gian hàng của các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng, sau khi nhắm vài công ty, Tươi quyết định chọn một doanh nghiệp chuyên sản xuất thức ăn chăn nuôi để đăng ký ứng tuyển.

{keywords}

Sinh viên đang nghe đại diện doanh nghiệp hướng dẫn cách đăng ký ứng tuyển

Trên tay cầm bài kiểm tra IQ – một trong những yêu cầu bắt buộc trong hồ sơ đăng ký, Tươi chia sẻ, em chọn công ty này vì thấy công ty có nhiều chi nhánh ở cả 3 miền. “Quê em ở Thanh Hóa. Em cũng muốn được làm việc gần nhà hơn”.

Tươi cho biết ngành Thú y mà em đang theo học hiện đang khá “đắt hàng”, tuy nhiên, mới ra trường nên em cũng chưa đặt nặng vấn đề thu nhập, mà chỉ mong có cơ hội học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm và kiến thức.

Theo PGS. TS Phạm Văn Cường – Phó giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, năm nay, trường có khoảng hơn 5.000 sinh viên tốt nghiệp ở tất cả các ngành. Hằng năm, Học viện đều phối hợp với các nhà tuyển dụng để tổ chức ngày hội việc làm. Ngày hội việc làm không chỉ nhằm mục đích tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận các doanh nghiệp, mà còn là nơi để doanh nghiệp giúp định hướng nghề nghiệp cho các em sinh viên năm nhất, năm hai trong quá trình học tập, nghiên cứu.

{keywords}

Sinh viên đăng ký ứng tuyển tại ngày hội việc làm 2016

Ngoài ra, “Học viện cũng mong muốn nhận được ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp để Học viện nâng cao, cải tiến chương trình đào tạo, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp về nguồn nhân lực”.

Phát biểu tại lễ khai mạc, TS. Trần Đức Hạnh – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn Đức Hạnh BMG cho biết, doanh nghiệp này đã hợp tác với Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhiều năm nay. Ông khẳng định, Học viện Nông nghiệp là cái nôi đào tạo ra nhiều nhân lực chất lượng cao. Nhiều cựu sinh viên, cán bộ của trường hiện đang làm việc tại công ty.

Tuy nhiên, Tập đoàn Đức Hạnh BMG nói riêng và các doanh nghiệp khác nói chung mong muốn được hợp tác với Học viện hiệu quả hơn nữa, và cần những sản phẩm tốt hơn nữa của nhà trường.

{keywords}

Ngày hội việc làm 2016 thu hút hàng nghìn sinh viên tham gia

Thẳng thắn chia sẻ với các sinh viên có mặt, ông Trần Đức Hạnh cho rằng: “Các em đang có tư tưởng tự mãn về bản thân, có xu thế kênh kiệu vì các em đang là một trong những sinh viên của ngành thú y – hiện nay là ngành “hot” nhất trên cả nước, được trả lương cao nhất. Chúng tôi tuyển một kế toán, trả lương 6-8 triệu là tuyển được người xuất sắc, trong khi đó thì tuyển một người học chăn nuôi thú y, trả lương 20 triệu, vẫn bị…bấp bênh”.

Nói về tư tưởng “nhảy việc” liên tục, kén chọn doanh nghiệp của nhiều bạn trẻ mới ra trường, ông ví von: “Các nhà tuyển dụng luôn có tư tưởng rằng, bạn đã từng làm ở công ty này, bạn lại chuyển sang công ty khác, thì giống như là bạn đã yêu một người, yêu người thứ hai, sau đó yêu người thứ ba, rồi chuẩn bị lấy một người khác thì nói với người ta rằng ‘em có rất nhiều kinh nghiệm vì trước khi yêu anh, em đã từng yêu 3 người’”.

“Xin thưa với các bạn sinh viên là, các nhà tuyển dụng người ta không cần kinh nghiệm của các bạn. Vì thế, hầu hết doanh nghiệp chúng tôi không hề tuyển dụng những người đã ra trường cách đây 2-3 năm, bởi vì chúng tôi muốn viết lên một trang giấy mới từ đầu”.

{keywords}

Đại diện doanh nghiệp đang phỏng vấn các ứng viên

“Các nhà tuyển dụng đào tạo ra rất nhiều giám đốc, trưởng phòng, chuyên gia. Kiến thức các em học ở nhà trường rất tốt. Các em có khả năng tiếp thu rất tốt. Nhưng về mặt chuyên môn, các em chỉ đạt tối đa 2 điểm”.

“…Những thứ mà bà con nông dân cần nhất thì chúng ta đang thiếu. Cho nên, chúng tôi chuyển giao công nghệ, đầu tư nhà máy hàng nghìn tỷ đồng, chúng tôi rất cần các em có lòng tin để lĩnh hội.”

“Vì thế, tôi rất mong tất cả các em, trước khi chọn một doanh nghiệp nào trong giai đoạn này, phải suy nghĩ kỹ. Nó còn quan trọng hơn là cách đây mấy năm các em chọn người yêu. Chọn người yêu sai đã nguy hiểm rồi, chọn nhầm doanh nghiệp còn nguy hiểm hơn rất nhiều. Và đã chọn rồi thì các em cố gắng giữ lấy cái duyên đó.”

“Trừ khi nào các em quay trở lại nói rằng không trả tôi 50 triệu, tôi đi; không tăng lương cho tôi 20%, tôi đi. Hoặc một doanh nghiệp khác trả tôi 30 triệu…Còn nếu vì chuyện nội bộ, gây ‘scandal’, vì chuyện bầy đàn đối phó cục bộ, trà đá nói xấu doanh nghiệp mà chúng ta nghỉ việc, thì các em phải suy nghĩ lại”.

Nguyễn Thảo