Đây là thông tin được giới chức tỉnh Hồ Bắc tuyên bố vào ngày 18/2. Theo đó, tỉnh này sẽ có các biện pháp “chăm sóc tốt cho đội ngũ y tế tuyến đầu của tỉnh” và khuyến khích họ “kiên quyết” hơn trong cuộc chiến chống lại dịch Covid-19.

Cụ thể, con em của y bác sĩ khi nộp đơn vào các trường trung học năm nay có thể nhận thêm 10 điểm cộng cho kết quả thi đầu vào. Trong khi đó, trẻ nhỏ sẽ được ưu tiên nhập học tại các trường mẫu giáo công lập. Thí sinh dự thi kỳ thi tuyển sinh đại học là con của nhân viên y tế tuyến đầu cũng sẽ được cộng điểm.

{keywords}
Bác sĩ đeo kính bảo hộ trước khi vào khu vực cách ly tại Vũ Hán. Ảnh: Reuters

Thực tế, hệ thống giáo dục Trung Quốc đặt nặng chuyện thi cử. Áp lực mà học sinh phải đối diện cũng là rất lớn. Ngay cả trẻ nhỏ cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh khắc nghiệt để được vào các trường hàng đầu - nơi phụ huynh tin rằng, ở đó chúng sẽ nâng cơ hội đỗ vào một trường đại học tốt.

Mặc dù các y bác sĩ tại Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc được hàng triệu người xem là anh hùng trong cuộc chiến chống đại dịch, song nhiều ý kiến cho rằng sự động viên này không đảm bảo sự công bằng.

“Cộng điểm vốn đã không công bằng, chỉ ưu tiên cho đội ngũ y tế tại tỉnh Hồ Bắc cũng sẽ khiến các tỉnh khác cảm thấy không công bằng vì đã có rất nhiều y bác sĩ từ khắp nơi dồn sức để hỗ trợ tỉnh này”.

Thực tế, đã có 32.000 nhân viên y tế từ khắp nơi của Trung Quốc được điều động tăng cường cho tỉnh Hồ Bắc.

Trong khi đó, nhiều người khác cho rằng, những đứa trẻ được hưởng lợi từ sự cống hiến của cha mẹ chúng là không xứng đáng. “Điều này sẽ dẫn đến sự không công bằng trong giáo dục”, một người viết.

Trường Giang (Theo AFP)

Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc vẫn cho học sinh đến trường

Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc vẫn cho học sinh đến trường

Trước sự lây lan của dịch Covid-19, nhiều quốc gia đã cho học sinh tạm nghỉ học để đảm bảo sự an toàn. Tuy nhiên, cũng có nhiều quốc gia - nơi có người nhiễm Covid-19, các em học sinh vẫn tiếp tục đi học.