Nguyễn Công Thiện (SN 2001, quê Lâm Đồng) có khuôn mặt hiền lành, điển trai. Tuổi còn trẻ, cộng thêm vóc dáng dong dỏng và giọng nói rụt rè, ít ai biết chàng trai này đã sớm đặt ra cho mình một định hướng hết sức rõ ràng và đem lòng quyết tâm theo đuổi đến cùng.

Thiện là một trong những sinh viên tiêu biểu của trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành (TP.HCM). Năm 2018, em từng đạt giải Ba kỳ thi tay nghề Quốc gia nghề lắp Cáp mạng thông tin, đồng thời kết quả rèn luyện cả năm 2019 của em đạt thành tích xuất sắc.

{keywords}
Nguyễn Công Thiện có niềm yêu thích đặc biệt với Tin học (Ảnh NVCC)

Thiện cho biết, gia đình em có cuộc sống không mấy dư giả. Trước kia, cha mẹ lo chữa bệnh cho em mà phải vay mượn rất nhiều tiền, đến giờ vẫn chưa trả hết. Cách đây 5 năm, cả nhà chuyển từ Lâm Đồng lên Sài Gòn thuê trọ. Hằng ngày, mẹ của Thiện đều nhận tranh đính đá về làm, chi tiêu trong nhà đều hết sức tiết kiệm.

Sinh ra trong hoàn cảnh như vậy nên là con út, Thiện vẫn không hề mang tâm lý ỷ lại. Từ sớm, biết được nhà mình nghèo, cha mẹ làm việc vất vả nên Thiện rất có ý thức trong cuộc sống. Em luôn nung nấu suy nghĩ phải sớm đi làm, kiếm tiền phụ giúp gia đình.

Từ khi còn đang học cấp 2 ở Lâm Đồng, điều kiện học tập, tiếp xúc với máy tính không nhiều nhưng Thiện vẫn dấy lên trong mình niềm say mê đặc biệt với Tin học. Không học lên cấp 3, trong Thiện chỉ duy nhất một mục tiêu: đăng ký trường nghề, vừa có thể học môn mình yêu thích, lại vừa sớm được đi làm như dự tính.

Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành đáp ứng được những yêu cầu của Thiện. Được nhà nước hỗ trợ hoàn trả học phí, thời gian học chỉ kéo dài 3 năm, Thiện ngay lập tức đăng ký vào khoa Công nghệ Thông tin, chuyên ngành An ninh mạng.

{keywords}
Thiện làm một trong những sinh viên xuất sắc của trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành (Ảnh NVCC)

Những năm tháng ngồi trên giảng đường đối với Thiện là niềm hạnh phúc đặc biệt. Em được các thầy cô thương mến, tận tình hướng dẫn. Thấy cậu trò nhỏ không có tiền mua vật dụng, đồ nghề phục vụ cho việc học, các thầy cô tạo điều kiện hỗ trợ. Thiện cũng tranh thủ làm thêm để trang trải kinh phí học tập, vừa cố gắng giành học bổng của trường.

Tin tưởng vào khả năng của Thiện, thầy Mai Hoàng Lộc, Trưởng khoa CNTT của trường đã hướng dẫn, đăng ký cho em tham dự cuộc thi tay nghề quốc gia nghề lắp Cáp mạng thông tin. Lần đầu đứng trước một sân chơi lớn, cậu sinh viên hoàn toàn bị “khớp”.

Em rất run, không nghĩ mình có thể thi được với những người khác. Họ đa phần được đào tạo, huấn luyện cho cuộc thi từ rất lâu rồi. Môi trường của họ cũng hết sức phát triển”, Thiện chia sẻ. Bởi thế, áp lực đè nén cộng thêm tâm lý lo lắng khiến lúc đầu em không thể thực hiện tốt bài thi.

Những mối hàn còn chệch, thể hiện rõ sự run rẩy, nhưng rồi dần dần, Thiện tự nhủ mình phải lấy lại bình tĩnh. Em mặc kệ xung quanh, tập trung hết sức vào bài thi của mình, chăm chút cho từng chi tiết nhỏ. Lúc công bố, giải Ba đến với chàng trai nhỏ đầy bất ngờ và xứng đáng.

{keywords}

Thiện (trái) giành giải Ba kỳ thi tay nghề Quốc gia nghề lắp Cáp mạng thông tin

(Ảnh NVCC)

Giải thưởng cùng với thành tích xuất sắc trong năm học đã đem lại cho Thiện nhiều cơ hội. Sau khi tốt nghiệp, Thiện được nhà trường mời ở lại làm trợ giảng hỗ trợ khoa CNTT, hướng dẫn cho những thế hệ sinh viên tiếp theo chuẩn bị cho những cuộc thi tay nghề trong nước. Công việc này vừa cải thiện thu nhập, vừa giúp Thiện được làm việc trong chính môi trường thân thương từng gắn bó với mình.

Ngoài ra, thời điểm hiện tại, Thiện còn làm thêm cho một công ty máy tính thuộc quận Gò Vấp, chuyên lắp ráp máy tính, thi công mạng, xử lý những vấn đề về mạng. Được làm công việc mình yêu thích từ nhỏ, lại có tiền giúp cha mẹ trả nợ, trang trải cuộc sống là niềm hạnh phúc giản dị mà rất nhiều người mong muốn.

Thiện cũng cho biết, sắp tới em sẽ tìm hiểu thêm nhiều lĩnh vực chuyên sâu trong ngành của mình, nâng cao kiến thức, mở ra nhiều cơ hội làm việc. Tất cả những gì em có được bây giờ đều nhờ vạch rõ được định hướng đúng đắn trong cuộc sống và quyết tâm theo đuổi đam mê đến cùng.

Thu Hiền

Chọn học nghề dự phòng, chàng trai 9X hái quả ngọt không ngờ

Chọn học nghề dự phòng, chàng trai 9X hái quả ngọt không ngờ

Lựa chọn học nghề như một phương án dự phòng nhưng Nguyễn Văn Long lại gặt hái được những thành công mà bản thân anh cũng không thể ngờ tới.