Nhiều cha mẹ thí sinh tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã không ngần ngại bỏ sức quỳ lạy trên 2.000 bậc thang đá để cầu khấn con mình đỗ đại học.

{keywords}

Các học sinh Trung Quốc đang bước vào kỳ thi cao khảo (gaokao), kỳ thi đại học quốc gia tại nước này. Ngày đầu tiên diễn ra kỳ thi, 7/6, tại ngọn núi Kim Tử, thuộc tỉnh Quảng Đông xuất hiện để quỳ lạy, cầu khấn cho con mình vượt qua kỳ thi.

{keywords}

Ngọn núi Kim Tử có một đường bậc thang bằng đá dẫn từ chân núi lên tới đỉnh, dài hơn 500m với 2.000 bậc thang, độ dốc khoản 80 độ. Đường bậc thang này uốn lượn giống như cá chép vượt vũ môn, vì thế nhiều người tin rằng, quỳ bái ở đây sẽ hiệu nghiệm.

{keywords}

Các bậc phụ huynh thể hiện lòng thành bằng cách nâng bó hoa màu đỏ trên tay, quỳ lạy từng bậc một cho tới khi lên tới đỉnh núi. Tại vị trí cao khoảng 1.417m so với mực nước biển, người ta dựng một cái cổng gọi là "Cổng Trạng nguyên". Nhiều phụ huynh treo những bông hoa này lên cổng để cầu khấn.

{keywords}

Đường bậc thang khá hẹp, leo bình thường cũng rất vất vả. Nếu là thanh niên cũng phải mất 2-3 tiếng mới leo hết 2.000 bậc thang này. Còn với người già có thể mất tới 3-4 tiếng.

{keywords}

Từ trước khi kỳ thi cao khảo diễn ra nửa tháng, người dân khắp nơi trong tỉnh đã kéo về núi Kim Tử. Ban đầu họ dâng hương lễ thần tài ở động Kim Tử dưới chân núi. Sau đó họ sẽ quỳ lạy trên đường bậc thang dẫn lên đỉnh núi để cầu khấn.

Hà Phương (theo Sina)