Sau khi Bộ GD-ĐT công bố đề thi minh họa môn Toán thi tốt nghiệp THPT năm 2021, thầy Trần Tuấn Anh, giáo viên dạy Toán, Trường THPT Thủ Đức, TP.HCM, cho hay đề thi minh họa dàn trải các nội dung của lớp 12.

Cụ thể kiến thức ở các phần như: Ứng dụng của đạo hàm khảo sát hàm số; Hàm số mũ, Hàm số lũy thừa, Hàm số logarit; Nguyên hàm, Tích phân; Số phức; Đa diện; Mặt tròn xoạy; Tọa độ không gian.

Ngoài ra, đề cũng có một số câu hỏi về kiến thức lớp 11 như:  Xác xuất, Tổ hợp, Cấp số, Hình học không gian

Riêng bài toán thực tế dùng kiến thức hình học 12 (Mặt tròn xoay).

Thầy Tuấn Anh phân tích về mức độ khó hay dễ của từng câu hỏi như sau:

Mức độ cho học sinh trung bình: từ câu 1 tới câu 38. Những câu hỏi này, chỉ cần học sinh có kiến thức cơ bản là có thể giải được tốt.

Mức độ cho học sinh khá-giỏi: từ câu 39 tới 45, yêu cầu học sinh phải tư duy, vận dụng nhiều kỹ năng và kiến thức để giải một bài toán.

Mức độ cho học sinh giỏi là 5 câu cuối (từ câu 46 đến câu 50), yêu cầu học sinh có kiến thức sâu rộng để xử lý bài toán.

Theo thầy Tuấn Anh, đề thi tham khảo năm 2021 có yêu cầu cao hơn hơn đề thi chính thức năm 2020 còn độ khó tương đương đề chính thức năm 2019.

Tiến sĩ Phạm Hồng Danh, nguyên Trưởng bộ môn toán cơ bản (Trường ĐH Kinh tế TP HCM), cho rằng từ nhiều năm nay đề toán đều quen thuộc. Đó là khoảng 30 câu đầu thì dễ, học sinh trung bình đều làm được; Từ câu 31-40 dành cho học sinh khá. Từ câu 41-50 cho học sinh giỏi và trong số này có vài câu hỏi cho học sinh xuất sắc. 

"Đề thi môn toán nhiều năm nay đều như vậy gồm dạng toán quen thuộc, vì kiến thức Toán cũng chỉ như vậy nên đề thi xào tới xào lui. Với kiểu thi trắc nghiệm này trong những năm đầu đề thi còn lạ lẫm với học sinh còn những năm sau thì đã hết lạ. Tuy nhiên đề toán cũng khó kiếm câu hỏi hay, lạ vì lạ quá thì nguy hiểm nên chỉ xoay quanh những vấn đề "như cũ"- TS Danh nói.

Minh Anh

Gợi ý đáp án môn Toán thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Gợi ý đáp án môn Toán thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Chiều 7/7, các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã trải qua bài thi môn Toán. Dưới đây là đáp án gợi ý cho đề thi môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2021.

Đề thi môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2021

Đề thi môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2021

Chiều 7/7, các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã trải qua bài thi môn Toán. Dưới đây là đề thi môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2021 chính thức của Bộ GD-ĐT được cập nhật nhanh nhất trên báo VietNamNet.

Đề tham khảo môn Toán thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Đề tham khảo môn Toán thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Tối 31/3, Bộ GD-ĐT đã công bố đề thi tham khảo thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Dưới đây là đề thi tham khảo môn Toán.

Gợi ý lời giải đề tham khảo môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2021

Gợi ý lời giải đề tham khảo môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2021

Bộ GD-ĐT vừa công bố đề tham khảo môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Sau đây, VietNamNet xin giới thiệu gợi ý lời giải đề tham khảo môn Toán.