Phát biểu tại phiên thảo luận ngày 30/10 về tình hình kinh tế - xã hội kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, đại biểu Nguyễn Như So (đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh) cho rằng, hiện nay năng suất lao động ở Việt Nam khá thấp, thiếu nhiều lao động ở phân khúc trình độ cao.

“Tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng, chứng chỉ chỉ chiếm 2,2% và tỷ lệ những người có trình độ đào tạo phù hợp với công việc khoảng 40%. Nhưng tỷ lệ này lại đang có xu hướng giảm xuống trong khi xu hướng của các nước đã tăng lên”, ông So nói.

{keywords}
Đại biểu Nguyễn Như So (đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh)

Do vậy, theo ông So, thời gian tới, cần nâng cao chất lượng đào tạo nghề, nguồn nhân lực, chất lượng gắn với phát triển khoa học - công nghệ. Tăng cường hợp tác, liên kết giữa doanh nghiệp và cơ sở đào tạo theo đơn đặt hàng, theo quy hoạch của từng ngành nghề địa phương.

Ông So cho rằng, nếu không làm tốt vấn đề này, Việt Nam có thể bị bỏ lại trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Hải Nguyên  

"Doanh nghiệp gần trường nghề nhưng không có kết nối"

"Doanh nghiệp gần trường nghề nhưng không có kết nối"

Ông Đào Văn Tiến, Vụ trưởng Vụ Đào tạo thường xuyên Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội) cho rằng để đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn rất cần sự vào cuộc tiên phong của các doanh nghiệp.