Chính quyền thành phố Hạ Môn, Trung Quốc đã đưa ra thông báo cấm học sinh cuối cấp xé sách giáo khoa để nghỉ xả hơi trước khi diễn ra kỳ thi tuyển sinh đại học (gaokao).

{keywords}
Cảnh học sinh Trung Quốc xé sách vở đầy lớp học

Đầu tháng 6 là thời điểm hàng triệu học sinh Trung Quốc sắp bước vào kỳ thi sinh tử - hay còn gọi là “gaokao”. Kỳ thi này nhận được rất nhiều sự quan tâm từ phía phụ huynh cũng như học sinh. Họ coi đó là tấm vé cho một tương lai tươi sáng hơn.

Thông thường, đến những ngày cuối năm học, học sinh các lớp cuối cấp thường có hành động xé sách, tung lên giữa sân trường như một cách xả “stress” trước khi bước vào kỳ thi.

{keywords}

{keywords}

Tuy nhiên, năm nay, các quan chức địa phương thành phố Hạ Môn đã đưa lệnh cấm học sinh phổ thông dùng việc xả rác như một hình thức giảm căng thẳng. Lệnh cấm này có hiệu lực trước khi “gaokao” diễn ra 10 ngày – thời điểm dự kiến sẽ xảy ra những cảnh tượng này nhiều nhất.

Mặc dù lý do ô nhiễm môi trường và ô nhiễm tiếng ồn là hoàn toàn hợp lý, song sự căng thẳng của kỳ thi “gaokao” cũng là một lý do có thể biện minh cho hành động này của các sĩ tử. “Gaokao” không giống như bất kỳ kỳ thi nào. Đó là một thời khắc quan trọng trong cuộc đời của bất kỳ người trẻ nào. Một đứa trẻ được nhận vào một trường đại học danh tiếng đồng nghĩa với việc sẽ được hưởng cơ sở vật chất tốt hơn, nguồn lực tốt hơn, danh tiếng tốt hơn và kéo theo là những lợi thế trong sự nghiệp trong tương lai.

{keywords}

{keywords}

Để thay thế cho cách thức giảm “stress” tiêu cực này, cơ quan giáo dục thành phố đã đề nghị các em học sinh phổ thông tìm tới những liệu pháp tâm lý phù hợp.

Trong khi đó, một số cư dân mạng ủng hộ lệnh cấm này của chính quyền thành phố. “Xé sách vở là lãng phí. Họ có thể tái chế chúng hoặc giữ sách cho các lớp dưới” – một người dùng Weibo viết.

  • Nguyễn Thảo (Theo Shanghaiist)