- Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2016 được Bộ GD-ĐT áp dụng cách tính tương tự năm 2015.

{keywords}
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2016. (Ảnh: Đinh Tuấn)

Cụ thể, điểm xét tốt nghiệp sẽ được tính dựa trên điểm bài thi 4 môn thi tối thiểu với điểm trung bình cả năm lớp 12 và điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có).

Công thức tính điểm xét tuyển tốt nghiệp như sau:

{keywords}

Theo đó, để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp 2016, các thí sinh sẽ tính điểm trung bình của 4 môn đăng ký để xét tốt nghiệp, trong đó có 3 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn tự chọn.

Riêng với các thí sinh không được học môn Ngoại ngữ thì sẽ lấy điểm môn thay thế đã được giám đốc Sở GD-ĐT đồng ý trước đó.

Sau đó thí sinh phải cộng điểm trung bình lớp 12 và chia đôi, và cộng điểm với ưu tiên (nếu có). Điểm xét tốt nghiệp sẽ được lấy đến hai chữ số thập phân.

Theo quy định, những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật từ mức huỷ bài thi trở lên, tất cả bài thi đều đạt trên 1 điểm và có điểm xét tốt nghiệp từ 5 điểm trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT.

Như năm 2015, bằng tốt nghiệp của các thí sinh năm 2016 sẽ không xếp loại Giỏi, Khá, Trung bình... mà chỉ có công nhận đã tốt nghiệp.

Trường hợp điểm xét tốt nghiệp của các thí sinh dưới 5 sẽ không thi lại lần 2, lần 3 mà phải đợi thi lại vào năm sau.

Kỳ thi THPT năm 2016 Bộ GD-ĐT quyết định mức điểm liệt là 1. Như vậy, nếu thí sinh dù đủ tổng điểm 4 bài thi đỗ tốt nghiệp nhưng có một bài thi chỉ được 1 điểm thì cũng sẽ không đủ điều kiện xét tốt nghiệp.

Hiện tại, nhiều cụm thi đã công bố điểm kỳ thi THPT quốc gia. Các thí sinh có thể tra cứu điểm của mình tại đây.

Lê Văn