Mặc dù đã quen thuộc với những giờ học trực tuyến, nhưng buổi bảo vệ chuyên đề tốt nghiệp lần này vẫn đem đến cho Lưu Đức Hiền Minh (sinh viên năm 4, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân) cảm giác đặc biệt.

“Thay vì lo lắng mình sẽ mặc trang phục gì; cử chỉ, hành động khi đứng thuyết trình ra sao, chuyện đầu tiên em nghĩ tới là mình sẽ bảo vệ ở đâu để đảm bảo đường truyền ổn định, có không gian yên tĩnh và đủ ánh sáng để thầy cô nhìn rõ mình”, Hiền Minh lo lắng vì chưa có kinh nghiệm trong phần việc này.

Ngồi trong phòng riêng, Minh bắt đầu trình bày chuyên đề tốt nghiệp trước 3 thầy cô trong Hội đồng thẩm định, thông qua phần mềm trực tuyến Microsoft Teams. 5 bạn học cùng lớp Truyền thông Marketing của Minh cũng tham dự để lắng nghe, rút kinh nghiệm cho phần trình bày của mình.

{keywords}

Hội đồng thẩm định 

Trước camera laptop, Hiền Minh vừa chiếu slide, vừa trình bày chuyên đề “Kế hoạch truyền thông cho dòng sản phẩm Cà phê đậu xanh”.

“Chúng em chỉ có khoảng 12 phút để trình bày chuyên đề của mình. Sau khi hoàn thành bài thuyết trình, các thầy cô sẽ đặt câu hỏi và sinh viên sẽ lần lượt trả lời”.

Điểm chuyên đề tốt nghiệp sẽ được chấm trực tiếp sau khi hội đồng thảo luận xong. Toàn bộ buổi bảo vệ cũng được ghi hình và lưu vào kho dữ liệu chung của nhà trường.

Tuy rằng không được trực tiếp tới trường, nhưng theo Minh, chuyện bảo vệ tốt nghiệp online cũng có nhiều điểm tích cực, nhất là trong thời điểm dịch bệnh như hiện tại.

“Sinh viên sẽ tiết kiệm thời gian di chuyển, chờ đợi. Chúng em cũng được lựa chọn không gian thực hiện sao cho bản thân cảm thấy thoải mái nhất”.

Nữ sinh năm 4 chọn bảo vệ chuyên đề tốt nghiệp ở ngay chính căn phòng của mình, trong khi một số bạn khác lại hẹn qua nhà nhau, cùng bảo vệ để được “tiếp thêm động lực”.

“Ban đầu, khi nghe bảo vệ tốt nghiệp theo hình thức online, bố mẹ em bất ngờ và tiếc nuối vì như thế sẽ không được đến tham dự, động viên tinh thần của con. Nhưng khi biết em sẽ bảo vệ tại nhà, bố mẹ cũng vào cổ vũ, còn không quên chụp lại hình ảnh để làm kỷ niệm. Đó cũng là những điều đáng nhớ đối với em”, Hiền Minh nói.

“Tất nhiên, hình thức online này cũng có những hạn chế nhất định”. 

“Chuyện đột nhiên mất điện hay đường truyền mạng bất chợt bị “treo” cũng có thể sẽ ảnh hưởng đến buổi bảo vệ và tâm lý” - Minh lấy ví dụ.

Mặt khác, nữ sinh cũng có phần tiếc nuối vì phải tối giản slide do lo sợ dung lượng quá nặng sẽ khiến slide chạy không ổn định. “Nếu được bảo vệ trực tiếp, chắc chắc slide thuyết trình của em sẽ sinh động hơn rất nhiều”.

{keywords}

Giảng viên có thể ngồi trong phòng riêng để tham gia buổi bảo vệ.

Cùng lớp với Minh, Nguyễn Thị Thanh Tú (sinh viên ngành Truyền thông Marketing) nhớ lại: “Mặc dù chúng em đã thuyết trình online khá nhiều trong một số môn học; thầy cô cũng đã có hướng dẫn cụ thể từng bước trong buổi bảo vệ, nhưng em vẫn thấy lo lắng do hình thức này còn khá mới mẻ”.

Vì thế, Thanh Tú chăm chú theo dõi bài trình bày của các bạn trong cùng hội đồng để tham khảo và tự rút kinh nghiệm cho mình.

“Đến khi bước vào buổi bảo vệ, em cảm thấy thoải mái hơn vì những thứ như trang phục, cử chỉ, hành động không còn quá quan trọng. Em chủ yếu tập trung vào phần nói và slide thuyết trình sao cho ấn tượng và súc tích nhất có thể”.

Trước khi tham gia buổi bảo vệ này, Tú đã cùng một nhóm bạn trong lớp vào phần mềm Teams, tập thuyết trình cho nhau nghe, căn chính xác thời gian, điều chỉnh âm thanh sao cho phù hợp.

Sau đó, cô giáo hướng dẫn cũng sẽ cùng tham gia và tập dượt lần cuối, đồng thời đưa ra những góp ý, chỉnh sửa.

Vượt qua sự lo lắng ban đầu, Tú cho rằng, hình thức trực tuyến này khá thú vị, thậm chí còn đem lại cho cô cảm giác gần gũi như một tiết học bình thường trên lớp.

Bảo vệ trực tuyến không khác gì trực tiếp

PGS.TS Vũ Huy Thông, Trưởng Khoa Marketing (Trường ĐH Kinh tế Quốc dân) thông tin, mặc dù đây là lần đầu tiên nhà trường thực hiện việc chấm, đánh giá chuyên đề tốt nghiệp của sinh viên đại học chính quy theo hình thức trực tuyến, nhưng mọi quy trình đều diễn ra rất suôn sẻ.

“Trước đó, ở bậc cao học, chúng tôi cũng từng kết nối với học viên ở các tỉnh xa, thậm chí là ở nước ngoài. Quá trình thực hiện diễn ra rất ổn và không có vấn đề gì xảy ra.

Qua thời gian trải nghiệm thực tế, chúng tôi cũng đã có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý các vấn đề phát sinh”.

Để chuẩn bị cho buổi bảo vệ trực tuyến này, rất nhiều bộ phận chức năng phải cùng tham gia như Trung tâm Ứng dụng Công nghệ thông tin, Phòng Quản lý Đào tạo, các khoa, viện đào tạo trong trường.

Về quy trình thực hiện, theo ông Thông, không có gì khác so với các buổi bảo vệ trực tiếp.

Mỗi hội đồng sẽ chấm thẩm định khoảng 6 – 7 chuyên đề trong một buổi sáng. Phần trình bày, trao đổi, hỏi đáp kéo dài khoảng 20 – 25 phút.

“Để buổi bảo vệ diễn ra suôn sẻ, chúng tôi đã cho giảng viên, sinh viên tập dượt. Nếu có gì trục trặc, ngay lập tức sẽ có bộ phận hỗ trợ xử lý.

Điểm khác biệt nhất có lẽ là về khoảng cách địa lý; sinh viên và giảng viên sẽ không thể tương tác trực tiếp với nhau trong cùng một phòng”.

“Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhà trường không muốn trì hoãn việc bảo vệ của các em vì lo sẽ làm gián đoạn quá trình tốt nghiệp cũng như cơ hội tìm việc làm của sinh viên. Do đó, chúng tôi quyết định áp dụng hình thức bảo vệ trực tuyến để đảm bảo các em được tốt nghiệp đúng thời hạn”, ông Thông nói.

Thúy Nga

Hơn 50 trường đại học chuyển sang học trực tuyến

Hơn 50 trường đại học chuyển sang học trực tuyến

Hàng loạt trường đại học trên cả nước đã phát đi thông báo khẩn tới sinh viên, giảng viên về việc chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.