Tại cuộc họp báo thường kỳ quý II diễn ra chiều ngày 30/6, Bộ GD-ĐT đã thông tin về công tác chuẩn bị điều kiện triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới.

Theo ông Trần Quang Nam, Chánh văn phòng Bộ GD-ĐT, Bộ đã ban hành Thông tư hướng dẫn để các địa phương chọn sách giáo khoa (SGK) lớp 1 phục vụ kịp thời năm học 2020-2021.

{keywords}
Ông Trần Quang Nam, Chánh văn phòng Bộ GD-ĐT tại buổi họp báo

Theo báo cáo của 63 Sở GD-ĐT, tất cả các đầu SGK được phê duyệt sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông đều được lựa chọn. Có 61 địa phương chọn sách giáo khoa ít nhất từ 3 bộ trở lên. Trong đó, 36 tỉnh chọn sách giáo khoa của cả 5 bộ.

“Việc lựa chọn các đầu SGK từ nhiều bộ khác nhau thể hiện tính dân chủ, khách quan trong quá trình lựa chọn. Đồng thời, cho thấy các cơ sở giáo dục đã nghiên cứu kỹ lưỡng SGK nên chọn được đầu sách theo từng môn học phù hợp với điều kiện và cơ sở vật chất dạy học của nhà trường.

Tại một vài tỉnh thành, một số sách có tỷ lệ lựa chọn cao hơn với các sách khác là do tính chất đặc trưng của vùng, miền và phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương”, ông Nam thông tin.

2 tỉnh có kết quả lựa chọn “hơi khác”

Khánh Hòa và Long An không nằm trong số 61 địa phương chọn SGK ít nhất từ 3 bộ trở lên. 

{keywords}

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học tại cuộc họp báo

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, cho hay ở Long An, các trường học đã thực hiện việc chọn sách, sau đó Sở GD-ĐT tổng hợp và báo cáo lên UBND tỉnh. Tỉnh ủy Long An đã chỉ đạo chọn bộ SGK được nhiều trường lựa chọn nhất, dùng chung cho cả tỉnh.

Nhận được thông tin, Bộ GD-ĐT đã đề nghị địa phương này rà soát lại và thực hiện đúng theo hướng dẫn. Sau đó, Long An đã để các trường sử dụng SGK theo đúng kết quả lựa chọn đã thực hiện trước đó. Kết quả, Long An là một trong số 37 tỉnh/ thành chọn cả 5 bộ SGK.

Còn đối với Khánh Hòa, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu tỉnh này rà soát lại tất cả 194 hội đồng chọn sách trên địa bàn tỉnh. Tất cả 194 trường phải có hồ sơ kiểm tra tỉ mỉ từng khâu, từng bước.

Sau gần nửa tháng kiểm tra, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có báo cáo chính thức khẳng định các trường đã thực hiện đúng theo Thông tư hướng dẫn. 

Như vậy, chỉ có Khánh Hòa là tỉnh duy nhất chọn 1 bộ sách cho 8 môn bắt buộc, riêng môn Tiếng Anh chọn từ một nhà xuất bản khác. 

“Có thể khẳng định tỉnh này đã chọn 2 bộ sách giáo khoa”, ông Tài nói.

Theo ông Tài, với vai trò cơ quan giám sát, Bộ GD-ĐT đã kiểm tra việc lựa chọn sách ở 5 địa phương.

"Cho đến thời điểm này, Bộ GD-ĐT chưa nhận báo cáo chính thức nào cho thấy có sự can thiệp vào việc lựa chọn”, ông Tài nói.

Thúy Nga

80% trường tiểu học ở Sài Gòn chọn bộ sách do Sở biên soạn

80% trường tiểu học ở Sài Gòn chọn bộ sách do Sở biên soạn

Bộ sách "Chân trời sáng tạo" được 80% trường học ở TP.HCM lựa chọn. Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, khẳng định không sự áp đặt hay chỉ đạo ngầm tới các trường.