Tại buổi họp báo quý I/2019 của Bộ Công an diễn ra chiều nay 25/3, trước câu hỏi của báo chí về kết luận điều tra vụ sửa điểm thi THPT ở Hòa Bình có dấu hiệu sơ sài với thông tin Đỗ Mạnh Tuấn (Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) khai được hưởng lợi 550 triệu đồng khi nâng điểm cho thí sinh nhưng không nêu danh tính người đưa tiền.

{keywords}
Nơi các đối tượng thực hiện hành vi nâng điểm các bài thi THPT quốc gia năm 2018 ở Hòa Bình. Ảnh tư liệu: Thanh Hùng.

Về việc này, Trung tướng Lương Tam Quang, Chánh văn phòng Bộ Công an  cho biết để đảm bảo thời hiệu điều tra và công bằng cho thí sinh, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã có kết luận điều tra ban đầu chuyển Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp.

“Còn thông tin báo chí đặt vấn đề, cơ quan an ninh điều tra cũng đang tiếp tục làm rõ. Nếu đủ căn cứ sẽ xử lý theo quy định pháp luật, chứ không kết luận sơ sài và đó mới là bước đầu”, ông Quang nói.

{keywords}
Khu vực tổ chức chấm thi THPT quốc gia năm 2018 ở Hòa Bình. Ảnh tư liệu: Thanh Hùng

Trong một diễn biến khác, Sở GD-ĐT Hoà Bình đã hoàn tất việc cập nhật điểm cho các thí sinh sau khi có kết quả chấm thẩm định thi THPT quốc gia 2018.

Ông Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình cho hay, số thí sinh được nâng điểm ở Hoà Bình hiện đang theo học ở gần 20 trường ĐH. Sở này đã cập nhật xong danh sách và gửi kết quả tới các trường ĐH, CĐ có thí sinh liên quan theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT. Được biết, có nhiều thí sinh trong danh sách thẩm định lại kết quả không nhập học tại các trường trúng tuyển.

Tuy nhiên, Sở GD-ĐT Hoà Bình không chủ trương công khai danh tính các sinh viên này và cũng không thông báo danh sách thí sinh trúng tuyển vào các trường công an, quân đội.

Trước đó, kết quả chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT xác định có 140 bài thi trắc nghiệm của 56 thí sinh đã được can thiệp, nâng điểm ít nhất từ 0,2 điểm đến cao nhất 9,25 điểm/môn. Cao nhất có 1 thí sinh có bài thi môn Hóa học được nâng lên 9,25 điểm. Cá biệt, có thí sinh tổng điểm thi 3 môn được tăng lên đến 26,45 điểm.

Thanh Hùng

Thí sinh bị trượt oan vì gian lận thi cử, tổn thương ai lo?

Thí sinh bị trượt oan vì gian lận thi cử, tổn thương ai lo?

Đó là câu hỏi nhức nhối mà dư luận cũng như nhiều gia đình, thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2018 đặt ra.