{keywords}
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM sáng 16/7. Ảnh: Thanh Tùng

Những "bí kíp" sau tuy đơn giản nhưng có thể giúp thí sinh cải thiện điểm số hiệu quả.

Trước khi vào phòng thi

1. Kiểm tra đồ dùng học tập và thẻ dự thi

Hãy kiểm tra lại cặp sách để chắc chắn mình đã mang đầy đủ thẻ dự thi, đồ dùng học tập cần thiết cho môn thi. Luôn mang bút dự phòng để thay trong trường hợp hết mực. Đối với môn Toán, các bạn học sinh lưu ý mang thêm thước, eke, compa và máy tính cầm tay.

2. Ăn sáng nhẹ nhàng, đến phòng thi sớm

Nếu bỏ bữa sáng, sĩ tử có thể bị sôi bụng, khó tập trung hay hạ đường huyết. Ngược lại, bữa sáng quá no có thể gây nên tình trạng buồn ngủ hay đau bụng. Hãy bổ sung năng lượng vừa đủ giữa các ca thi để giữ tình trạng sức khỏe tốt nhất.

Ngoài ra, các bạn học sinh lưu ý đến phòng thi sớm ít nhất 15 phút để ổn định chỗ ngồi, điểm danh hay kịp sửa thông tin sai sót nếu có. Đến muộn hay quá sát giờ thi dễ ảnh hưởng tới tâm lí và có thể dẫn tới kết quả không như ý muốn.

3. Lưu ý cất toàn bộ tài liệu, thiết bị điện tử theo hướng dẫn của giám thị

Năm ngoái, đã có 6 thí sinh bị đình chỉ do mắc lỗi mang điện thoại hay tài liệu vào phòng thi môn Ngữ văn. Dù không sử dụng nhưng cất điện thoại trong túi quần hay túi áo vẫn bị coi là vi phạm quy chế thi. Các bạn học sinh lưu ý kiểm tra lại túi quần, túi áo và ngăn bàn trước khi giám thị phát đề thi.

Trong khi làm bài thi

1. Dành 5-10 phút đọc kĩ đề

Không gì tệ hơn viết được một nửa bài văn rồi nhận ra bạn nhìn sai đề, hay giải xong câu toán mới nhận ra bạn chép sai số. Hãy dành thời gian đọc kĩ đề, gạch chân từ khóa quan trọng và giải nháp trước khi viết vào giấy thi.

2. Hãy làm câu dễ trước

Khi gặp khó khăn ngay trong câu hỏi đầu tiên vốn được coi là dễ nhất, nhiều bạn học sinh dễ rơi vào tình trạng hoảng loạn và mất nhiều thời gian vào một câu. Hãy bình tĩnh, đọc phần còn lại của đề và phân bố thời gian hợp lí theo nguyên tắc giải quyết nhanh gọn những câu mình chắc chắn trước.

3. Một số mẹo để đạt điểm số cao nhất

Với môn Toán, nên nhớ rằng bài đúng đến đâu sẽ được tính điểm đến đó. Vì vậy, kể cả khi không thể ra được đáp án cuối cùng, thí sinh vẫn cần triển khai thật rõ các ý, các bước mà mình có thể làm được... Qua đó, có thể giúp kiếm thêm từng 0,25 điểm quý giá.

Đối với môn thi trắc nghiệm, nên nhớ tô đủ số ô đáp án trong bài làm, không nên bỏ trống bất kì câu nào. Nếu không tìm được đáp án, học sinh sử dụng phương pháp loại trừ và tìm ra đáp án mình cảm thấy đúng nhất.

Đối với môn Ngữ văn, học sinh lưu ý trình bày sạch sẽ, dễ nhìn, viết có bố cục theo trình tự các ý xuất hiện trong đoạn văn/thơ cảm thụ để người chấm dễ theo dõi và cho điểm.

4. Rà thật kĩ trước khi nộp bài thi

Hãy tận dụng từng giây phút cuối cùng để kiểm tra lại số tờ giấy thi, số báo danh, bài giải… để chắc chắn không mắc bất kì sai sót nào đáng tiếc. Sự cẩn thận quan trọng hơn tốc độ.

Sau khi làm bài thi

1. Không nên so đáp án cho đến khi hoàn thành tất cả các môn thi

Bài thi đã kết thúc, so đáp án cũng không thay đổi được kết quả. Điều này còn có thể phản tác dụng, gây ảnh hưởng tâm lí tới các môn thi sau nếu bạn nhận ra mình mắc lỗi sai ở bài thi trước.

2. Từ chối trả lời câu hỏi của người khác nếu không muốn

Sau khi con cái hoàn thành một môn thi, các bậc phụ huynh hay người thân trong gia đình không tránh khỏi tò mò, lo lắng và hỏi rất nhiều câu như "Con làm bài thế nào?" hay "Bài thi có khó không?", "Có bỏ câu nào không?"...

Nếu những câu hỏi dồn dập này gây áp lực cho bạn, hãy từ chối trả lời với lí do con muốn chuẩn bị tinh thần tốt nhất cho bài thi sau, và sẽ chia sẻ khi kì thi kết thúc. 

Mai Nguyễn (Sinh viên Đại học Pennsylvania, Mỹ; cựu học sinh chuyên Anh trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam)

Gần 90.000 học sinh Hà Nội làm thủ tục thi lớp 10 năm 2020

Gần 90.000 học sinh Hà Nội làm thủ tục thi lớp 10 năm 2020

Sáng nay 16/7, gần 90.000 học sinh ở Hà Nội đã hoàn tất thủ tục dự thi, đính chính sai sót thông tin và nghe phổ biến quy chế thi vào lớp 10 năm 2020.