Địa phương nặng áp lực

Chịu áp lực nặng nề nhất trong đợt thi này chính là TP.HCM. Quyết định vẫn cho học sinh tham gia thi đợt 1 của TP.HCM đã gây ý kiến trái chiều do trong hơn một tháng, số ca nhiễm Covid-19 của TP.HCM liên tục tăng cao và tới mức 7 nghìn ca nhiễm. Đặc biệt, trong những ngày gần đây, số ca nhiễm mới của địa phương này luôn từ 5-7 trăm ca mỗi ngày.

{keywords}
Thí sinh TP.HCM tới làm thủ tục dự thi chiều ngày 6/7. Ảnh: Thanh Tùng

Trước đó, ngày 22/6, trong thông báo hướng dẫn tổ chức thi, Sở GD-ĐT TP.HCM đưa ra phương án thi đợt 1 (ngày 7-8/7), đúng theo kế hoạch của Bộ. Những thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch sẽ chuyển sang thi đợt 2. Đồng thời, Sở cũng tính đến khả năng toàn bộ 89.200 thí sinh ở TP HCM thi đợt 2.

Tuy nhiên, một tuần sau, dù UBND TP.HCM dự kiến họp và chốt phương án thi tốt nghiệp THPT theo đề xuất của Sở nhưng quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra. Theo yêu cầu của lãnh đạo thành phố, Sở GD-ĐT TP.HCM khảo sát ý kiến phụ huynh về 3 phương án tổ chức thi ngay trong buổi chiều cùng ngày.

Đã có hơn 80.000 người (chiếm 90% số phụ huynh) phản hồi, với hơn 29% "Yên tâm và đồng ý cho con thi đợt 1"; hơn 33% "Không yên tâm nhưng vẫn đồng ý cho con thi đợt 1". Còn lại là "Không yên tâm và không đồng ý cho con thi đợt 1".

Phải tới chiều ngày 1/7, chỉ còn đúng 6 ngày là kỳ thi diễn ra, UBND TP.HCM mới quyết định vẫn tổ chức thi đợt 1.

Lúc này, TP.HCM ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 nhiều thứ hai cả nước, sau Bắc Giang, với 3.600 ca.

Trong buổi công bố kế hoạch thi, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức nói rằng "Để đưa ra quyết định này thật sự không dễ dàng, chúng tôi đã rà soát, đánh giá tình hình từng ngày, phân tích nhu cầu của phụ huynh và thí sinh".

Thế nhưng, trước khi thi đúng 3 ngày, thành phố phát hiện 12 thí sinh, giáo viên dương tính SARS-CoV-2 qua xét nghiệm nhanh ngày 4/7.

Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, khẳng định "Sở Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã có những phương án xử lý những ca dương tính và đảm bảo cho các em còn lại thi an toàn".

Trước ngày thi, các hội đồng thi của thành phố đã tiến hành phun khử khuẩn, tổng vệ sinh khuôn viên trường, chuẩn bị dung dịch sát khuẩn, máy đo thân nhiệt...

{keywords}
Phun khử khuẩn tại Trường THPT Nguyễn Du (TP.HCM) trước ngày thi

Một hiệu trưởng ở Quận Bình Thạnh cho biết hội đồng thi của ông đã chuẩn bị hết sức để đảm bảo an toàn cho thí sinh và cán bộ coi thi. "Chúng tôi thực hiện nghiêm các biện pháp của Sở đưa ra như cán bộ coi thi, thí sinh phải đeo khẩu trang trong thời gian tại điểm thi; không quá 24 người mỗi phòng, không dùng máy lạnh... Kỳ thi sẽ không tổ chức khai mạc, việc hướng dẫn quy chế thi, kiểm tra thông tin sẽ thực hiện tại phòng thi. Thí sinh ra về ngay sau khi thi, không tụ tập" - ông cho biết.

Theo thống kê, TP.HCM đã có 86.943 thí sinh đã đến làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1, đạt tỷ lệ 97,39%. 

{keywords}
Thí sinh TP.HCM chờ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trước ngày thi. Ảnh: Thanh Tùng

Nhiều tỉnh, thành thay đổi kế hoạch thi vào phút cuối

Trong khi đó, ở nhiều tỉnh thành khác, tới sát ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT kế hoạch tổ chức thi phải thay đổi do dịch Covid-19 vẫn tiếp tục lan rộng.

Tại tỉnh Bình Định có hơn 18.000 thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Tuy nhiên, chiều ngày 3/7 – chỉ còn 3 ngày nữa là kỳ thi bắt đầu, Sở GD-ĐT tỉnh Bình Định có công văn khẩn về việc không tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (đợt 1) trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn Có khoảng 2.500 thí sinh của Hoài Nhơn tiếp tục ôn tập, chuẩn bị dự thi đợt 2.

Ngày 2/7, UBND tỉnh Đồng Tháp cũng thống nhất để thành phố Sa Đéc, huyện Châu Thành, Lai Vung và 2 xã: Bình Thạnh, Mỹ Hiệp (huyện Cao Lãnh) chưa tổ chức thi tốt nghiệp đợt 1. 15.207 thí sinh ở các địa bàn còn lại vẫn thi vào ngày 7 và 8/7, song phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

{keywords}
Thí sinh thuộc diện F1, F2 và thí sinh đang ở khu vực cách ly y tế của Đà Nẵng mặc áo quần bảo hộ, được xe chuyên dụng đưa đến tận điểm thi

Bình Thuận không xét nghiệm cho 12.000 thí sinh tại 27 điểm thi nhưng xét nghiệm nhanh cho gần 2.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia kỳ thi. Tỉnh này có 70 thí sinh ở vùng phong tỏa hoặc liên quan đến 14 ca nhiễm từ cuối tháng 6 đến nay sẽ thi đợt 2.

262 thí sinh ở đảo Phú Quý sẽ không vào đất liền thi như mọi năm mà sẽ thi tại chỗ. Đề thi được chuyển ra đảo bằng tàu cao tốc dưới sự giám sát của lực lượng an ninh.

Quảng Ngãi quyết định cho 1.265 thí sinh ở thị xã Đức Phổ thi đợt 2 do dịch Covid-19 bùng phát ở địa bàn này. Giáo viên dạy ở nơi khác nhưng sống ở thị xã Đức Phổ cũng không tham gia kỳ thi.

Tỉnh Tiền Giang có hơn 16.400 thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp lần này. Hiện tại, TP Mỹ Tho, thị xã Cái Lậy và huyện Cái Bè đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Các thí sinh thuộc diện F0 sẽ được đặc cách thi, còn 70 thí sinh thuộc diện F1, F2 sẽ được bố trí thi vào đợt 2.

Gấp rút xét nghiệm thí sinh và giáo viên

{keywords}
 Hơn 310.000 thí sinh được xét nghiệm Covid-19 ở 29 tỉnh, thành.

Trong buổi sáng ngày 6/7, tại hai xã Diễn Thịnh và Minh Châu (huyện Diễn Châu, Nghệ An), tổ chức 9 điểm xét nghiệm nhanh Covid-19 cho 300 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và phụ huynh.

Các thí sinh ở đây thuộc đối tượng F2, nằm trong diện phong toả. Trên địa bàn 2 xã này có 17 ca dương tính với SARS-CoV-2. Cả 2 địa phương này đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó, có 8 xóm của cả 2 xã đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16.

Trước đó, các địa điểm thi trên toàn Nghệ An đã triển khai test nhanh SARS-CoV-2 cho giám thị và thí sinh thuộc diện F2; hoặc từ địa phương thực hiện giãn cách xã hội sang địa phương khác dự thi.

Phú Yên cũng đã lấy mẫu xét nghiệm nCoV ở 3 điểm cuối cùng trong 26 điểm thi của tỉnh vào sáng ngày 4/7. Đợt 1 của kỳ thi năm nay tỉnh này có gần 10.500 thí sinh và 1.800 cán bộ giáo viên tham dự. Có 354 thí sinh liên quan các ca nhiễm hoặc đang trong khu vực phong tỏa phải thi đợt 2 theo lịch của Bộ GD-ĐT.

Sát trước ngày thi, Quảng Ninh thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho hơn 16.400 thí sinh thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại Quảng Ninh có 36 điểm thi với hơn 16.400 thí sinh, trong đó có khoảng 10.300 thí sinh sử dụng kết quả thi để xét tuyển đại học, cao đẳng.

Quảng Ninh đã có phương án cụ thể cho từng khu vực thi như: Bổ sung 3 đến 5 giáo viên sẵn sàng các biện pháp thay thế khi cần thiết. Mỗi điểm thi bố trí ít nhất 2 phòng thi dự phòng và 2-3 nhân viên y tế để ứng phó với diễn biến bất thường về sức khỏe của học sinh.

Ngoài ra, Sở GD-ĐT Quảng Ninh cũng đã phối hợp với ngành Y tế tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho gần 2.000 cán bộ tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Cho dù phải căng mình đối phó với những diễn biến bất ngờ của dịch bệnh, nhưng các địa phương vẫn hết sức nỗ lực để đảm bảo cho kỳ thi diễn ra suôn sẻ. 

Phương Chi

Cập nhật đề thi môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2021 chính thức

Cập nhật đề thi môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2021 chính thức

Chiều 7/7, các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã trải qua bài thi môn Toán. Dưới đây là đề thi môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2021 chính thức của Bộ GD-ĐT được cập nhật nhanh nhất trên báo VietNamNet.

Gợi ý đáp án môn Toán thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Gợi ý đáp án môn Toán thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Chiều 7/7, các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã trải qua bài thi môn Toán. Dưới đây là đáp án gợi ý cho đề thi môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2021.

Hướng dẫn làm bài thi môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2021

Hướng dẫn làm bài thi môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2021

Bài thi Ngữ văn kéo dài 120 phút là môn thi tự luận duy nhất.  VietNamNet cập nhật nhanh nhất Đáp án môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2021 và nhận định của các thầy cô giáo về độ khó của đề thi Văn năm nay.

Cập nhật đề thi môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2021

Cập nhật đề thi môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2021

Đề thi môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2021 chính thức của Bộ GD-ĐT được cập nhật nhanh và chính xác nhất.