Sáng 25/3, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác tuyển sinh và triển khai công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021 tại 4 điểm cầu: Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ.

PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) cho biết, trong năm 2020, cả nước có hơn 900.000 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó hơn 640.000 thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học và cao đẳng sư phạm, đạt hơn 70% số thí sinh đăng ký dự thi. Riêng ngành sư phạm có trên 58.000 thí sinh đăng ký.

Bên cạnh những ngành học có tỷ lệ tuyển sinh cao, Vụ trưởng Nguyễn Thu Thủy cũng đưa ra thống kê những có số lượng thí sinh nhập học ít hơn so với chỉ tiêu tuyển, cụ thể:

{keywords}

5 ngành có tỷ lệ nhập học năm 2020 thấp nhất (Nguồn: Bộ GD-ĐT)

PGS Thuỷ cũng cho biết thêm, có một thực tế trong năm 2020, mặc dù tỷ lệ thí sinh trúng tuyển đợt 1 cao (gần 127%) nhưng tỉ lệ nhập học lại thấp. Lý do là bởi nhiều trường chưa nhập đầy đủ danh sách xác nhận nhập học lên hệ thống.

Một số trường THPT còn chạy theo thành tích bằng cách khuyến khích những thí sinh không có nguyện vọng học đại học đăng ký xét tuyển. Điều này đã khiến cho tỷ lệ thí sinh nhập học "vênh" so với số lượng thí sinh trúng tuyển.

{keywords}

Khoa học tự nhiên là nhóm ngành có tỷ lệ tuyển sinh thấp nhất trong toàn hệ thống (Ảnh minh họa)

Trong mùa tuyển sinh năm 2021, Vụ trưởng Nguyễn Thu Thủy cũng nêu ra một vài điểm mới. Cụ thể, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào đại học, cao đẳng chỉ được chọn 1 trong 2 hình thức là đăng ký bằng phiếu hoặc trực tuyến tại những nơi có điều kiện.

Nếu như năm 2020, thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng 1 lần thì năm nay, sau khi có kết quả thi, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển tối đa 3 lần trong thời gian quy định bằng phương thức trực tuyến.

Sau khi trúng tuyển thí sinh phải xác nhận nhập học bằng cách nộp phiếu kết quả thi THPT. 

Năm 2021, Bộ cũng đưa ra quy định cụ thể hơn việc các địa phương khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ đặt hàng nguồn nhân lực. Theo đó, quy chế của Bộ đã bổ sung yêu cầu điểm trúng tuyển theo diện đặt hàng không thấp hơn điểm trúng tuyển của chương trình/ngành đào tạo. 

Thúy Nga

Bộ GD-ĐT công bố phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Bộ GD-ĐT công bố phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư số 15/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.