Năm 2019, chỉ 1222 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng theo nhóm ngành.

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội có 3 nhóm ngành thuộc lĩnh vực Kỹ thuật và Công nghệ là Kỹ thuật Cơ khí, Hàng không và Chế tạo; Kỹ thuật Điện - Điện tử; Khoa học máy tính và Hệ thống thông tin đứng đầu Việt Nam lọt vào top 400 - 550 thế giới.

{keywords}

Ba nhóm ngành của Trường ĐHBK Hà Nội trong Bảng xếp hạng QS thế giới năm 2019

Đây là năm đầu tiên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tham gia vào bảng xếp hạng QS và có 3 nhóm ngành đều đứng vị trí số 1 so với các cơ sở giáo dục đại học trong nước.

Nhóm ngành Kỹ thuật Điện – Điện tử được xếp hạng tốp 401-450 thế giới; nhóm ngành Kỹ thuật cơ khí, Hàng không và Chế tạo đứng trong nhóm 451-500; và nhóm ngành Khoa học máy tính và Hệ thống thông tin (Công nghệ thông tin) thuộc nhóm 501-550.

Trước đó, trong bảng xếp hạng các trường đại học Châu Á (QS Asia) 2018 – 2019, Trường ĐHBK Hà Nội xếp ở vị trí 261 – 270, vươn lên 30 bậc so với năm 2018.

Đại diện trường cho biết, trong giai đoạn 2017 – 2025, trường xác định sẽ phát triển theo định hướng hội nhập quốc tế, áp dụng những tiêu chuẩn chất lượng của khu vực và quốc tế, chú trọng nâng cao năng lực thực chất, định hướng theo các tiêu chí xếp hạng quốc tế.

Bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới theo lĩnh vực của tổ chức QS (QS World University Rankings by Subject – viết tắt là QS WRU by Subject) được xây dựng dựa trên 4 tiêu chí, bao gồm: uy tín trong giới hàn   lâm (Academic Reputation - AR), uy tín với nhà tuyển dụng (Employer Reputation - ER), tỉ lệ trích dẫn trung bình trên một bài báo (Citations per paper) và chỉ số H-index đo lường năng suất và mức độ tác động của các công bố khoa học của đội ngũ giảng viên. Tùy theo từng lĩnh vực, trọng số của các tiêu chí sẽ khác nhau.

Tiêu chí xếp hạng của QS nhấn mạnh vào đóng góp và tác động của chất lượng đào tạo của một ngành/lĩnh vực đào tạo đối với xã hội (thông qua đánh giá của doanh nghiệp, đội ngũ hàn lâm) và các đóng góp cho hoạt động nghiên cứu khoa học (thông qua mức độ trích dẫn và chỉ số H-index).

Thúy Nga

Báo Mỹ xếp hạng lĩnh vực Vật lý của ĐHQG Hà Nội đứng thứ 502 toàn cầu

Báo Mỹ xếp hạng lĩnh vực Vật lý của ĐHQG Hà Nội đứng thứ 502 toàn cầu

Theo bảng xếp hạng các trường ĐH tốt nhất toàn cầu mà báo Tin tức Hoa Kỳ vừa công bố, ĐHQG Hà Nội là cơ sở giáo dục ĐH duy nhất của Việt Nam có lĩnh vực Vật lý được xếp hạng, đứng thứ 502 toàn cầu.