- "Chỉ có một thầy giáo mà cả sáng và chiều đều truyền được đề thi ra ngoài mà không bị ai phát hiện thì phải chăng các khâu tổ chức thi bị tê liệt", câu hỏi của một phụ huynh khiến tôi thực sự nhức nhối. 

Kết thúc ngày thi đầu tiên của kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội năm nay, điều ít gặp đã xảy ra.

Thay vì câu hỏi thường lệ “Con làm bài tốt không?” nhiều ông bố bà mẹ hỏi ngay: “Đề thi có giống bản trên mạng này không con?”.

Câu hỏi mới toe của các phụ huynh nhưng thực tế thì dễ hiểu. Bởi đề thi của cả 2 môn đều bị lọt ra ngoài chỉ 60 phút sau khi phát đề.

{keywords}
 

Sau buổi thi môn Toán, nhiều phụ huynh ngán ngẩm tặc lưỡi: “Thế là lại lọt đề à?” hay “Cuộc thi lớn, công tác tổ chức, chuẩn bị như thế nào mà lộ đề liên tục như vậy?

Một số đặt ra băn khoăn với chính sự cảnh giác cần thiết đáng lẽ phải có của Sở GD-ĐT Hà Nội khi buổi sáng đã lọt đề và những thông tin lộ đề tiếp tục râm ran trước giờ thi buổi chiều. Nhưng rồi, sự cố vẫn diễn ra một cách đơn giản và cả bộ máy gần như bị động hoàn toàn.  

Cuối ngày hôm qua, Sở GD-ĐT Hà Nội đã thông tin xác minh giáo viên Nông Hoàng Phúc, một thầy giáo của Trường THCS Mai Đình – Sóc Sơn là cán bộ coi thi số 2 mang điện thoại vào phòng thi và chụp đề thi truyền ra ngoài tại điểm thi THPT Vân Nội. Theo cơ quan quản lý, cán bộ coi thi này đã khai nhận hành vi của mình và nhận cũng chính là người đã chụp cả đề thi môn Ngữ văn vào buổi thi sáng 7/6.

Nhưng chừng đó thông tin là chưa đủ. Nhiều người không khỏi bức xúc sao cuộc thi lớn như vậy mà việc lọt đề "dễ như chơi"? Lực lượng an ninh trường nào cũng vòng trong vòng ngoài mà vẫn để xảy ra hiện tượng này. Trách nhiệm của giám thị hành lang và thanh tra điểm thi được đặt một dấu hỏi lớn.

“Một thầy giáo bị xử lý vì tuồn đề ra ngoài là chưa đủ. Cần xem xét lại toàn bộ quy trình và cách thức quản lý tại các Hội đồng thi”, một phụ huynh thẳng thắn.

Nhiều người cũng đặt câu hỏi liệu rằng khi lọt đề thi như vậy thì có phải tổ chức thi lại hay không.

Sở GD-ĐT thì nhìn nhận đây chỉ là hiện tượng để lọt đề thi và cho rằng việc này không ảnh hưởng đến kết quả làm bài của các thí sinh.

“Vì ngay khi có thông tin lọt đề thi ra ngoài, chúng tôi đã gửi chỉ đạo đến tất cả điểm thi để giám sát chặt chẽ. Do đó, sẽ không có chuyện phải hủy kết quả và tổ chức thi lại”, đại diện của Sở GD-ĐT cho hay.

Clip: Sở GD-ĐT Hà Nội giải thích về sự cố lọt đề thi môn Ngữ văn sáng 7/6

Tuy nhiên, đề thi đã có thể tuồn ra ngoài được “ngon lành” vì một thầy giáo thì ai dám chắc nó đáp án không thể tuồn vào, đơn giản nhất bằng chính ngay cách từng lọt ra được?

Rộng hơn, khi công tác tổ chức thi thiếu nghiêm ngặt, có vấn đề thì liệu có dừng lại rằng mắt xích chỉ là một thầy giáo?

Xa hơn nữa, sắp tới đây khi kỳ thi THPT quốc gia diễn ra, dấu hỏi về tính nghiêm minh của trường thi sẽ tiếp tục được đặt ra, với những thắc mắc đã nhiều năm chưa có lời đáp: Việc tổ chức những kỳ thi quy mô lớn để lấy kết quả xét tuyển vào các trường đại học liệu có đảm bảo không có gian lận, tiêu cực?

Thanh Thiên

Cần giám sát chặt chẽ hơn...

Các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 không chỉ ở Hà Nội mà các địa phương khác đều được thực hiện theo một quy chế khá nghiêm ngặt theo quy trình của Bộ GD-ĐT.

Sự việc hi hữu này cho thấy tính nghiêm ngặt của kỳ thi là “có vấn đề”. Bởi không chỉ các thí sinh không được mang điện thoại vào phòng thi (nếu mang bị coi là vi phạm quy chế) mà giám thi cũng phải vậy. Các hội đồng thi đều có một chỗ để quản lý và tất cả giám thị đều phải gửi lại điện thoại.

 Tất nhiên, cũng có thể chủ tịch hội đồng thi đó đã có yêu cầu nộp lại nhưng thầy giáo này cố tình không nộp.

 Hoặc không, kể cả thầy giáo ấu trĩ hay vô nguyên tắc,có vấn đề thì rõ ràng trách nhiệm của thanh tra, giám thị hành lang cũng cần phải xem xét.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận không thể mò tay vào túi quần, túi áo từng người để kiểm tra hay có phương tiện để rà soát mà hiện chỉ trông mong vào ý thức tự giác chấp hành của các thành viên trong hội đồng.

Hiện cũng chưa có cơ chế nào quy định, nên cũng khó trách giám thị hành lang hay thanh tra. Với các trường hợp có chủ đích, việc thực hiện hành vi diễn ra rất nhanh nên đôi khi các bộ phận khác không thể kiểm soát kịp. Trong trường hợp này, thầy giáo là cán bộ coi thi số 2 lại ngồi ở cuối phòng thi.

Do đó, cần xem lại, bổ sung quy trình, quy chế đối với giám thị để tránh xảy ra các sự việc tương tự.

Cần phải có một quy trình khác sát hơn, bởi như hiện nay là chỉ trông mong vào sự tự giác của giám thị trong việc nộp lại điện thoại. Với người cố tình, không tự giác thì chưa có cơ chế, cách nào rà soát, ngăn ngừa.

(Hiệu trưởng một trường THPT ở Hà Nội)

Thanh Hùng (Ghi)

 

 

Người làm lộ đề thi vào lớp 10 Hà Nội là một thầy giáo

Người làm lộ đề thi vào lớp 10 Hà Nội là một thầy giáo

Sở GD-ĐT Hà Nội đã xác định được người đã chụp và làm lộ đề thi cả 2 môn Ngữ văn và Toán vào lớp 10 năm nay ra ngoài khi thí sinh đang làm bài.  

Không chỉ đề Văn, đề Toán thi vào lớp 10 Hà Nội cũng bị lọt ra ngoài

Không chỉ đề Văn, đề Toán thi vào lớp 10 Hà Nội cũng bị lọt ra ngoài

Không chỉ đề Văn, đề Toán thi vào lớp 10 ở Hà Nội năm học 2018-2019 cũng bị lọt ra ngoài sau khi các thí sinh bắt đầu bài thi chưa được bao lâu.

Sở GD-ĐT Hà Nội thừa nhận lọt đề thi Ngữ văn lớp 10 ra ngoài

Sở GD-ĐT Hà Nội thừa nhận lọt đề thi Ngữ văn lớp 10 ra ngoài

Sở GD-ĐT Hà Nội thừa nhận có hiện tượng để lọt đề thi, nhưng cho rằng việc này không ảnh hưởng đến kết quả làm bài của thí sinh tại cuộc họp báo thông tin về việc đề thi môn Ngữ văn lớp 10 sáng nay (7/6) vừa diễn ra. 

Đề thi ngữ văn lớp 10 ở Hà Nội bị nghi lộ từ sớm

Đề thi ngữ văn lớp 10 ở Hà Nội bị nghi lộ từ sớm

Đề thi môn Văn vào lớp 10 của Hà Nội đang bị nghi đã bị lộ bởi sau khi các thí sinh bắt đầu làm bài không lâu, nhiều phụ huynh đã truyền tay nhau hình ảnh đề giống như đề thật.

Sĩ tử ôm cả “núi vở” ôn luyện đến trường thi lớp 10

Sĩ tử ôm cả “núi vở” ôn luyện đến trường thi lớp 10

Sáng nay, các thí sinh ở Hà Nội đã có mặt tại các điểm thi sớm để sẵn sàng bước vào kỳ tuyển sinh vào lớp 10 với nhiều tâm trạng. Có thí sinh còn mang theo cả một túi đầy vở để ôn bài.