- Trong khi nhiều trường ĐH lớn đang ung dung vì bội thu hồ sơ đăng ký xét tuyển thì có một số trường ĐH, CĐ vẫn đang “mỏi mắt” ngóng chờ thí sinh.

Tính đến ngày 12/8, hơn một nửa thời gian xét tuyển NV1 tuyển sinh ĐH đợt 1 đã trôi qua nhưng tại một số trường trên địa bàn TP Huế, hồ sơ đăng kí xét tuyển của thí sinh vẫn đang ở mức nhỏ giọt. Ban tuyển sinh nhiều trường “dài cổ” chờ đợi hồ sơ.

{keywords}

Trung tâm tuyển sinh Trường CĐ Công nghiệp Huế vắng bóng thí sinh đến nộp hồ sơ trong sáng 11/8. (Ảnh: Quang Thành)

Năm học 2015 – 2016, Trường CĐ Công nghiệp Huế đề xuất 2.200 chỉ tiêu tuyển sinh cho cả 3 đợt với hai hình thức xét tuyển chính được Bộ GĐ –ĐT phê duyệt: Xét tuyển theo kết quả lì thi THPT Quốc gia với 75% chỉ tiêu và 25% chỉ tiêu xét tuyển theo hình thức xét học bạ.

Nhà trường bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển đợt 1 từ ngày 1/8 nhưng đến nay mới chỉ nhận được gần 700 hồ sơ đăng kí dự tuyển trên tổng số 2.200 chỉ tiêu đề ra. Trong đó, hồ sơ theo thi tuyển kì thi Quốc gia gần 200 bộ, gần 500 hồ sơ đăng kí xét tuyển học bạ.

Tương tự, Trường ĐH dân lập Phú Xuân được Bộ GD-ĐT đồng ý tuyển mới 1.500 chỉ tiêu, trong đó 1.100 chỉ tiêu chính qui. Thế nhưng, đến thời điểm sáng 12/8, mới chỉ tiếp nhận được 100 hồ sơ đăng kí xét tuyển.

Trong số 100 hồ sơ xét tuyển, thường chỉ có khoảng 50% số đó là có nguyện vọng học tại trường, phần còn lại là các thí sinh đang “rải” hồ sơ, xem trường ngoài công lập là nơi “cứu cánh”.

Theo tìm hiểu của PV được biết, không chỉ tại các điểm tuyển sinh của một số trường Cao đẳng, trường ngoài công lập, tại một số ngành học tại các trường thành viên của ĐH Huế, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa nhận được bất kì một hồ sơ xét tuyển nào của thí sinh đăng kí theo học. Đến chiều ngày 11/8, tại phân hiệu ĐH Huế tại Quảng Trị, ban tuyển sinh vẫn chưa nhận được một hồ sơ nào đăng kí tham gia.

Nguy cơ một số ngành sẽ dừng đào tạo?

Dẫn lý do năm nay trường phải “mỏi cổ” ngóng chờ thí sinh đăng kí xét tuyển, ông Nguyễn Đức Thọ, GĐ Trung tâm tuyển sinh Trường CĐ Công nghiệp Huế cho hay: Có một thực tế các trường top dưới và nhiều trường CĐ đang phải “trông chờ” thí sinh “rớt” ĐH. Dù tại một số trường CĐ trên địa bàn Thừa Thiên – Huế, những ngành nghề “hót” vẫn được rất nhiều thí sinh ưa chuộng nhưng với tâm lí của các em, ưu tiên xét tuyển ĐH vẫn được đặt lên hàng đầu. Hiện, nhiều thí sinh đang lựa chọn nộp hồ sơ xét tuyển vào các trường CĐ như là một biện pháp “cứu cánh” khi không cạnh tranh được với các trường ĐH xét tuyển điểm số cao.

{keywords}

Ông Phạm Công Toàn lo lắng sẽ có ngành không có sinh viên theo học (Ảnh: Quang Thành)

Đồng quan điểm trên, ông Phạm Công Toàn – Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH dân lập Phú Xuân cho rằng, đến thời điểm hiện nay nhưng trường mới chỉ nhận gần 100 hồ sơ xét tuyển trên tổng số 1.500 chỉ tiêu được coi là “vỡ kế hoạch”. Chỉ có một số chuyên ngành đào tạo mang tính “hót” mới có thí sinh đăng kí, còn lại một số ngành đang đứng trước nguy cơ buộc dừng đào tạo vì không có sinh viên theo học.

Vẫn theo ông Toàn, ngay từ thời điểm đầu tuyển sinh đợt 1, trường đã lên nhiều phương án với việc miễn, giảm học phí cho một số đối tượng, công khai tuyển sinh rộng rãi trên một số phương tiện thông tin đại chúng để “hút” thí sinh tham gia xét tuyển nhưng vẫn không thể “cạnh tranh” được với một số trường công lập, trường top trên. Ông cũng tỏ rõ lo lắng khi nêu thực tế, một số trường công lập tuyển vượt chỉ tiêu đang thực sự gây khó khăn lớn, vô tình đẩy những trường ngoài công lập như ĐH dân lập Phú Xuân vào thế khó.

Quang Thành