50 năm xây dựng và trưởng thành từ thời gian khó, vững vàng qua bao thử thách, Trường THPT Đồng Hới ngày càng lớn mạnh, trở thành điểm sáng, nuôi dưỡng tâm hồn, trí tuệ, tài năng của bao thế hệ học sinh TP Đồng Hới.

Ngày 19/3, trường THPT Đồng Hới (TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập trường (1966 – 2015). Đến dự có ông Trương Minh Tuấn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông; ông Nguyễn Ngọc Thiện, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch; bà Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo; về phía lãnh đạo địa phương có ông Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và hàng chục thế hệ là cựu học sinh cùng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong toàn trường.

Được thành lập vào tháng 9 năm 1966 với tên gọi ban đầu là trường cấp III Đồng Hới trên mảnh đất Cồn Chùa dưới gian phòng lợp lá ngụy trang trong những ngày giặc Mỹ điên cuồng tàn phá, trường có 7 lớp 365 học sinh và 17 cán bộ giáo viên.

{keywords}

Đến dự buổi lễ có ông Trương Minh Tuấn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông; ông Nguyễn Ngọc Thiện, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch; bà Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT...

Ở thời điểm khi cả nước đang oằn mình trong khói lửa chiến tranh, lớp học nhà trường là những căn hầm nửa chìm nửa nổi. Giáo viên vừa là người thầy, đồng thời cũng là những chiến sĩ tự vệ, chắc tay bút, vững tay súng, vừa đào tạo thế hệ cách mạng cho quê hương, vừa bảo vệ mái trường thân yêu. Dù cuộc sống gặp nhiều khó khăn, gian khổ, thiếu thốn và mất mát, nhưng thầy trò vẫn lạc quan, bám trụ, tinh thần yêu quê hương đất nước ngày càng bồi đắp thêm ý chí.

Trong điều kiện vừa dạy học vừa chiến đấu và phục vụ chiến đấu, thầy trò Trường cấp III Đồng Hới đã khẳng định và phát huy truyền thống về chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong những năm tháng trường mới ra đời.

Năm học 1970 - 1971, sau 4 năm ở Cồn Chùa, trường chuyển về Cộn. Học kỳ II năm học 1971 - 1972, địa điểm trường bị B52 cày nát, trường sơ tán về Mỹ Cương, Trung Nghĩa, Đức Ninh. Năm học 1972 - 1973, Trường cấp III Bắc Quảng Ninh thành lập tách ra từ Trường cấp III Đồng Hới. Trường cấp III Đồng Hới sơ tán ra xã Quảng Hòa, huyện Quảng Trạch.

Trong những năm tháng chiến tranh, nhiều học sinh theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc gác bút nghiêng lên đường nhập ngũ. Nguyễn Đức Kỳ là một điển hình tiêu biểu. Giữa tờ giấy báo vào đại học và trọng trách của một người con vì sự nghiệp độc lập, thống nhất Tổ quốc, Nguyễn Đức Kỳ đã lấy máu mình viết quyết tâm thư tình nguyện nhập ngũ. Còn nhiều, rất nhiều những học sinh của trường như Nguyễn Kỳ Sơn, Đoàn Thu, Đặng Khiếm... cùng chung một tinh thần quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh. Trong số họ, nhiều người vĩnh viễn nằm lại trên các chiến trường. Máu xương những người con anh dũng tô thắm thêm màu cờ Tổ quốc, tô thắm thêm những trang sử vàng truyền thống.

{keywords}

Toàn cảnh Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Trường THPT Đồng Hới

Mùa xuân năm 1975, đất nước sạch bóng thù. Người dân Quảng Bình nói riêng, cả dân tộc nói chung bắt tay vào cuộc chiến mới, cuộc chiến khôi phục đất nước. Thêm một lần nữa, tập thể giáo viên nhà trường xiết chặt đội ngũ cùng nhau vượt qua sóng gió thời bao cấp.

Năm 1985, trường chia ra làm 2 phân hiệu, phân hiệu 1 đóng tại đất Cộn, phân hiệu 2 trở về lại nền cũ (tiền thân của trường THPT Đào Duy Từ hiện nay – PV). Từ đó đến nay, trường THPT Đồng Hới có những bước chuyển mình từ chất lượng giảng dạy, cơ sở vật chất và niềm tin thầy trò.

Phát biểu tại buổi lể kỷ niệm, thầy Nguyễn Nhật Lệ, Hiệu trưởng trường THPT Đồng Hới, cho biết: “50 năm đi qua, chúng ta tự hào với 50 thế hệ học sinh của nhà trường đã tung cánh khắp mọi miền Tổ quốc, cống hiến sức lực, trí tuệ và xương máu cho hạnh phúc của nhân dân, cho vinh quang đất nước Việt Nam yêu dấu.

Cuộc hội ngộ hôm nay dưới mái trường này, chính là sự biểu dương lực lượng và thể hiện sự quyết tâm của các thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường trước hành trình mới, hướng tới nhiều mục tiêu cao cả và trường sẽ mãi là điểm sáng, niềm tin của ngành giáo dục tỉnh nhà.

Chúng tôi vô cùng biết ơn các thế hệ học sinh và giáo viên đi trước và sự quan tâm của các ngành, các cấp, đặc biệt là Đảng và Nhà nước, sự động viên của phụ huynh. Chúng tôi sẽ tiếp tục phấn đấu và tin tưởng rằng, thầy và trò trường THPT Đồng Hới sẽ xứng đáng với truyền thống vinh quang của nhà trường trên quê hương đất học tỉnh Quảng Bình”.

{keywords}

Trao bằng khen cho ban lãnh đạo và tập thể cán bộ giáo viên trong trường

Năm học 2015 - 2016, Trường THPT Đồng Hới tròn 50 tuổi, 50 mùa hoa phượng nở trong hành trình tiếp sức với nội lực dẻo dai và bền bỉ của giáo viên và học sinh. Song hành cùng dấu ấn nửa thế kỷ qua của trường THPT Đồng Hới là gần 20.000 học sinh đã tốt nghiệp ra trường, trưởng thành, công tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Có thể nói, trường THPT Đồng Hới là nơi ươm mầm nên những thế hệ anh hùng trong chiến tranh, những con người thành đạt trong xã hội... Nhiều người trưởng thành, đã và đang giữ các chức vụ trọng trách của Nhà nước như: ông Nguyễn Ngọc Thiện, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế, Ủy viên Trung ương Đảng, nay là Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông...

Trên con đường xây dựng và phát triển, từ năm 2001, tập thể nhà trường trưởng thành về mọi mặt. Trong hoàn cảnh khó khăn, thử thách của đất nước buổi đầu CNH, HĐH, giao lưu hội nhập quốc tế, đội ngũ sư phạm nhà trường luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục với những thành quả đáng trân trọng.

Từ phong trào “Thi đua dạy tốt học tốt” hàng năm, thầy trò Trường THPT Đồng Hới đạt nhiều giải văn hóa cấp tỉnh, nhiều huy chương thể thao các loại. Với thành tích trên, trường vinh dự được UBND tỉnh Quảng Bình tặng bằng khen trường tiên tiến xuất sắc trong 10 năm liền. Đặc biệt, tháng 1/2006, trường trở thành trường THPT thứ 2 trong toàn tỉnh được công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2001 - 2010.

{keywords}

Trao thưởng cho các em học sinh đạt thành tích cao trong học tập

Trong dịp kỷ niệm 40 năm thành lập, nhà trường vinh dự đón nhận bằng khen của Thủ tướng chính phủ. Nhân dịp này, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng đã viết thư khen ngợi những thành tích nhà trường đạt được. Và đặc biệt, tháng 3/2011 trường được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Đây là sự kiện quan trọng, một mốc son đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt và vượt bậc của nhà trường.

Với những kết quả đạt được, ngoài sự nỗ lực cố gắng, tâm huyết của cán bộ giáo viên, phụ huynh, học sinh còn là sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ nhiệt tình của các cấp lãnh đạo tỉnh, thành phố, Sở GD- ĐT; sự hỗ trợ quý báu của các ban, ngành, các cơ quan đoàn thể, các doanh nghiệp, các nhà tài trợ...

Đây chính là nguồn cổ vũ, động viên vật chất, tinh thần to lớn để thầy trò nhà trường tiếp tục phấn đấu, xứng đáng với danh hiệu trường chuẩn quốc gia, trở thành một địa chỉ giáo dục tin cậy của tỉnh nhà, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ và nhân dân TP Đồng Hới anh hùng gửi gắm.

(Theo Dân trí)