Sự việc xảy ra tại Trường Trung cấp Nông Lâm nghiệp Bình Dương (phường Định Hòa, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương).

{keywords}
Trường Trung cấp Nông Lâm nghiệp Bình Dương - Ảnh: X.A

Theo trình bày của nhiều học sinh đang học tại đây, vào năm 2019, Trường Trung cấp Nông Lâm nghiệp Bình Dương thông báo tuyển sinh, đào tạo các ngành nghề như Kế toán, Chăn nuôi, Trồng trọt, Tiếng Anh, Công nghệ thông tin, Quản lý đất đai, Môi trường,…

Kèm với đó, trường này thông báo học sinh được đào tạo song song hai chương trình, bao gồm THPT và trung cấp nghề. Cam kết sau 3 năm, học sinh sẽ đồng thời tốt nghiệp và nhận bằng hai chương trình. 

Hàng trăm học sinh nộp hồ sơ vào trường.

Tuy nhiên, đến đầu tháng 10, nhà trường bất ngờ thông báo sẽ ngưng dạy văn hóa tại trường đối với các học sinh mặc dù đã học được gần 3 năm, chuẩn bị thi tốt nghiệp.

Đến ngày 27/10, hiệu trưởng Trường Trung cấp Nông Lâm nghiệp Bình Dương - Huỳnh Kim Ngân ký quyết định về việc “điều chỉnh tiến độ học tập và buộc thôi học đối với học sinh các lớp của khóa 37 (đợt 1 năm học 2021 – 2022).

Quyết định trên khiến hàng trăm học sinh lo lắng và bức xúc do bị “đứt gánh giữa đường”, ảnh hưởng đến con đường học tập của bản thân.

Trước phản ứng của học sinh và phụ huynh, lãnh đạo trường đã tổ chức nhiều buổi đối thoại để giải quyết nhưng vẫn chưa có cách giải quyết.

Nhà quản lý nói gì?

Giám đốc Sở LĐTB&XH Bình Dương Lê Minh Quốc Cường (đơn vị quản lý Trường Trung cấp Nông Lâm nghiệp Bình Dương) cho biết, vào đầu tháng 10/2021, Thanh tra Sở phát hiện trường tổ chức dạy văn hóa trái quy định của ngành giáo dục.

Cụ thể, theo Luật Giáo dục sửa đổi bổ sung 2019, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp không được phép tuyển sinh vào lớp 10 giáo dục thường xuyên (GDTX) hệ THPT, đồng nghĩa với việc các cơ sở đào tạo nghề sẽ không được phép tổ chức dạy học văn hóa bậc THPT.

Sau khi phát hiện sai phạm trên, Sở LĐTB&XH Bình Dương đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Huỳnh Kim Ngân - Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nông Lâm nghiệp Bình Dương . Đồng thời, yêu cầu lãnh đạo trường khắc phục hậu quả, giải quyết việc học tập cho các trường hợp mà trường đã tuyển sinh không đúng quy định.

Trả lời PV, ông Huỳnh Kim Ngân thừa nhận có việc tổ chức dạy học văn hóa không đúng quy định của ngành giáo dục.

Theo ông Ngân, do trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu Luật giáo dục, bản thân ông đã hiểu sai quy định về việc dạy văn hóa cho học sinh trong trường nghề nên dẫn đến việc tổ chức dạy cho hàng trăm em học sinh. Mặc dù vậy, do các em đang trong quá trình học nên ông cũng “làm liều để tiếp tục dạy rồi tìm cách giải quyết sau”.

Khi được hỏi về hướng xử lý tiếp theo, ông Ngân thừa nhận hiện vẫn chưa có cách giải quyết, chỉ trông chờ vào các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Dương.

Xuân An

Dạy văn hoá tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp: Hai việc cần làm ngay

Dạy văn hoá tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp: Hai việc cần làm ngay

Việc dạy văn hóa cho học sinh tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đang thiếu đồng bộ trong tổ chức triển khai. Ông Lê Quân, nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB và XH, đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau, nêu ý kiến.

Bộ GD-ĐT cho phép các trường nghệ thuật dạy chương trình giáo dục thường xuyên

Bộ GD-ĐT cho phép các trường nghệ thuật dạy chương trình giáo dục thường xuyên

Bộ GD-ĐT vừa ban hành công văn gửi Sở GD-ĐT Hà Nội về việc thực hiện giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên trong các cơ sở đào tạo nghệ thuật.

Hơn 300 phụ huynh 'chết lặng' vì con trắng tay sau 6 năm học

Hơn 300 phụ huynh 'chết lặng' vì con trắng tay sau 6 năm học

325 phụ huynh của Học viện Múa Việt Nam bày tỏ bức xúc khi biết tin con mình không được nhận bằng tốt nghiệp THCS và THPT dù suốt 6 năm vẫn học văn hóa tại đây.