- Sáng 23/1, thời tiết của Hà Nội và các tỉnh miền núi phía Bắc tiếp tục giảm sâu. Tùy tình hình, mỗi địa phương đã có chỉ đạo trong đảm bảo sinh hoạt, học tập của học sinh.

Tại Hà Nội, Sở GD-ĐT đã có chỉ đạo các trường cho học sinh nghỉ học nếu từ 10 độ C trở xuống với khối mầm non, tiểu học và từ 7 độ trở xuống với khối THCS.

{keywords}

Giao lưu học sinh giỏi quận Hoàn Kiếm, Hà Nội tại Trường THCS Nguyễn Du sáng 23/1. (Ảnh: BM)

Sáng 23/1, khối THCS vẫn tiến hành các hoạt động bình thường.

Tại Yên Bái, bà Hà Thị Minh Lý, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh cho biết: Ngay từ đầu năm sở đã lên phương án cho các trường trong trường hợp giá rét, nhiệt độ giảm sâu.

Theo đó, các phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường tùy tình hình thời tiết mà cho phép các trường cho học sinh nghỉ học hoặc lùi giờ để chờ thời tiết ấm lên.

Ở những nơi nhiệt độ giảm sâu, dưới 10 độ C với khối tiểu học, mầm non và dưới 5 độ C với khối THCS thì các trường căn cứ thêm vào điều kiện thời tiết có gió rét, sương muối thỉ chủ động cho học sinh nghỉ học. Sau đó các trường báo cáo lên phòng GD-ĐT.

{keywords}

{keywords}

Học sinh Trường MN Sắp Ngụa, huyện Than Uyên, Lai Châu được ăn ngủ trong điều kiện đảm bảo ấm. (Ảnh chụp ngày 22/1. Ảnh: Tiến Phạm)

Trong khi đó, bà Hà Thị Khánh Vân, Phó GĐ Sở GD-ĐT Lạng Sơn cho biết sở cũng vừa có văn bản chỉ đạo các phòng GD-ĐT trong đảm bảo sinh hoạt, học tập của học sinh khi trời giá rét.

Theo đó các trưởng phòng GD-ĐT chủ động theo dõi sát diễn biến thời tiết để có điều hành, chỉ đạo các trường bố trí lịch học, sinh hoạt cho học sinh.

"Do thời tiết từng vùng trên địa bàn Lạng Sơn khác nhau nên các phòng GD-ĐT có thể xem xét cho trường lùi giờ học để chờ ấm hơn, đốt lò sưởi cho học sinh,...Nếu quá lạnh thì cho học sinh nghỉ học" - bà Vân cho biết.

Tại Lào Cai, bà Dương Bích Nguyệt cho biết việc phòng chống giá rét cho học sinh năm nào sở cũng có chỉ đạo từ rất sớm và thường xuyên. Các phòng GD-ĐT tùy điều kiện thực tế mà cho phép các trường cho học sinh nghỉ học hay không.

Nếu cho học sinh nghỉ học, các phòng GD-ĐT cần có chỉ đạo các trường học khác, các thầy cô giáo tích cực thực hiện các biện pháp chống rét cho học sinh như: Đóng kín cửa sổ chống sương mù và gió lùa; hạn chế các hoạt động ngoài trời; giữ học sinh ở trong lớp, tổ chức các hoạt động tập thể cho học sinh giữ ấm cơ thể.

 Đặc biệt, ở cấp học mầm non, tiểu học, tập trung chú trọng bữa ăn trưa cho trẻ có cơm nóng, canh nóng và thức ăn đủ dinh dưỡng cho học sinh; bảo đảm chăn đủ ấm cho học sinh tiểu học, THCS ở các trường bán trú trên địa bàn.

Văn Chung