Buổi lễ được tổ chức theo hình thức trực tuyến kết hợp với trực tiếp.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, 65 năm qua, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên luôn xác định cho mình sứ mạng là trường đại học nghiên cứu, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài, nghiên cứu, phát triển và chuyển giao tri thức thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, góp phần xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước với tầm nhìn trở thành trường đại học nghiên cứu tiên tiến ở châu Á vào năm 2035.

Để thực hiện sứ mệnh ấy, trường luôn tiên phong trong sự nghiệp đổi mới giáo dục đại học, đặc biệt là ở các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển đội ngũ.

{keywords}

PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên phát biểu tại buổi lễ

“Qua 65 năm xây dựng và trưởng thành, với những thành tích xuất sắc về đào tạo, nghiên cứu khoa học và đóng góp cho cộng đồng, Trường Trường ĐH Khoa học Tự nhiên đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận với Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (2020), Huân chương Hồ Chí Minh (1995, 2016), Huân chương Độc lập Hạng Nhất (2011),...

Năm nay, đúng vào sự kiện kỷ niệm 65 năm truyền thống trường, nhà trường lại vui mừng và tự hào được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba lần 2”, PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh chia sẻ.

Ông cho rằng, những thành tựu ấy là kết quả của sự đoàn kết, kế thừa truyền thống và phát huy hệ giá trị cốt lõi; sự nỗ lực không ngừng, vượt qua mọi khó khăn thử thách với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo các cấp.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn trao Huân chương Lao động hạng Ba lần thứ hai cho trường.

Thay mặt Bộ GD-ĐT, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn biểu dương và chúc mừng những kết quả, thành tích, đóng góp to lớn của nhà trường trong thời gian qua. Thứ trưởng cho rằng, trong nền kinh tế thị trường, lại bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, các trường đại học, đặc biệt là các trường đại học đào tạo, nghiên cứu về khoa học cơ bản đang gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư mở ra một thời đại mới của nền kinh tế tri thức dựa trên các thành tựu khoa học – công nghệ đỉnh cao cũng sẽ đem lại nhiều thời cơ, thuận lợi để nhà trường phát triển.

“Bối cảnh ấy đặt ra cho trường những yêu cầu, nhiệm vụ nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang. Với vị thế là một trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học cơ bản hàng đầu, giữ vai trò chủ lực trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của cả nước, trường cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, đồng thời tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng đào tạo, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng nghiên cứu cơ bản, phát triển nghiên cứu ứng dụng có tính liên ngành giải quyết các vấn đề lớn của đất nước,…”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhắn nhủ.

{keywords}

Tặng hoa tri ân các nhà giáo là nguyên lãnh đạo

Cũng tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cũng đã trao Huân chương Lao động hạng Ba lần thứ hai cho trường, trao danh hiệu Nhà giáo Ưu tú cho GS.TS Phạm Chí Vĩnh (khoa Toán - Cơ - Tin học); trao Huân chương Lao động hạng Ba cho PGS.TS. Nguyễn Văn Vịnh, Phó trưởng khoa Sinh học và TS. Phạm Văn Quốc, Phó hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên.

GS.TS. Lê Quân, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho khoa Địa lý và TS. Lê Công Lợi, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên.

{keywords}

GS.TS. Lê Quân, Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho khoa Địa lý và TS. Lê Công Lợi, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên.

Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội được thành lập và chính thức đi vào hoạt động ngày 15/10/1956 với khóa học đầu tiên gồm 430 sinh viên do GS. Ngụy Như KonTum làm hiệu trưởng. Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển nhà trường, các thế hệ thầy và trò của Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội đã có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp giáo dục đại học nước nhà.

Trường đã có những thành tựu quan trọng làm nền tảng cho sự phát triển các ngành khoa học cơ bản của Việt Nam, bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao và nhân tài phục vụ sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền Nam, xây dựng CNXH ở miền Bắc, thống nhất đất nước. Là một trong những cơ sở đào tạo hàng đầu của đất nước, Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội đã đào tạo được hàng vạn cán bộ khoa học trình độ đại học và sau đại học, có đức có tài.

Thời Vũ

Vị giáo sư không có bằng tiến sĩ

Vị giáo sư không có bằng tiến sĩ

Ông là thầy giáo Vật lý đầu tiên của Trường ĐH Tổng hợp được Nhà nước phong hàm giáo sư, và cũng là một “vị giáo sư đặc biệt” vì không có bằng tiến sĩ.

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - 65 năm dẫn đầu về khoa học cơ bản

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - 65 năm dẫn đầu về khoa học cơ bản

Trải qua 65 năm, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội trước đây - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội ngày nay luôn khẳng định vị thế dẫn đầu trong đào tạo, nghiên cứu khoa học.